Sau khi bị kẻ lạ mặt đâm 5 nhát dao chí mạng vào ngực và bụng, người đàn ông 42 tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, sốc nặng và may mắn được các bác sĩ cứu sống.

Cứu sống người đàn ông bị kẻ lạ đâm 5 nhát dao vào ngực, bụng

Hồ Quang | 30/03/2023, 14:50

Sau khi bị kẻ lạ mặt đâm 5 nhát dao chí mạng vào ngực và bụng, người đàn ông 42 tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, sốc nặng và may mắn được các bác sĩ cứu sống.

Ngày 30.3, Bệnh viện Quân y 175 cho hay đã cấp cứu, phẫu thuật kịp thời, cứu sống bệnh nhân V.V.T (42 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) có 5 vết thương vùng thành ngực trái, bụng phải do dao đâm, ruột non và mạc nối lớn lòi ra ngoài.

nguoi-dan-ong-thoat-chet-sau-khi-bi-ke-la-mat-dam-5-nhat-dao-vao-nguc-bung-hinh-anh.png
Các bác sĩ tiến hành phẫu cho cho bệnh nhân V.V.T - Ảnh: BVCC

Trước đó, bệnh nhân T. được chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quân y 175 trong trạng thái sốc nặng, tri giác lơ mơ, huyết áp tụt và kẹt. Qua thăm khám sàng lọc sơ bộ, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có 5 vết thương vùng ngực và bụng, nghi ngờ có vết thương tim.

Ngay lập tức, Bệnh viện Quân y 175 đã kích hoạt báo động đỏ (Code Red) để cấp cứu bệnh nhân.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân có nhiều dịch máu, máu đông khoang màng tim từ vết thương rách, thủng thành thất phải dài 3cm, tràn khí máu khoang màng phổi trái, đứt động mạch vú trong trái, 2 lỗ thủng cơ hoành (1 lỗ 2cm, 1 lỗ 3cm). Chảy máu trong ổ bụng (2.000ml), đứt động mạch tụy trước, rách 8 vị trí mạc treo hỗng tràng, 14 lỗ ruột non, nhiều lỗ xuyên táo và dập nát, rách mạc nối lớn, rách cuống lách và lách.

nguoi-dan-ong-thoat-chet-sau-khi-bi-ke-la-mat-dam-5-nhat-dao-vao-nguc-bung-hinh-anh-1(1).png
Bệnh nhân đã được phẫu thuật cứu sống kịp thời - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ thuộc kíp trực thực hiện các biện pháp vừa cấp cứu hồi sức, chuyển nhanh bệnh nhân lên phòng mổ. Kíp trực đã triển khai phối hợp nhiều chuyên khoa từ: Khoa Cấp cứu, Khoa Gây mê - hồi sức, Khoa Phẫu thuật tim mạch, Khoa Ngoại bụng, Khoa Hồi sức ngoại để nhanh chóng xử lý tổn thương.

Đội ngũ các chuyên gia Khoa Phẫu thuật tim mạch tiến hành mở ngực, tim đập rời rạc đe dọa ngừng tim, do vết thương tim thất phải. Các bác sĩ phải tiến hành bóp tim cho tim đập lại, giải phóng chèn ép tim và nhanh chóng khâu vết thương thất phải, dẫn lưu khoang màng phổi trái.

Ngoài ra, các bác sĩ Khoa Ngoại bụng khâu cầm máu động mạch thùy trước, khâu mạc nối lớn, cắt 2 đoạn ruột non bầm dập, khâu thủng ruột non, khâu cơ hoành, cắt lách. Trong mổ truyền gần 6.000ml máu, chế phẩm máu.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân có nhiều tổn thương rất phức tạp, đặc biệt vết thương tim lớn, mất máu lớn, nhiều tổn thương kết hợp. May mắn là chính 2 vết thương thủng cơ hoành giúp cho máu từ khoang màng tim chảy vào ổ bụng, góp phần bớt chèn ép tim cấp, giúp bệnh nhân có thể đến được viện cấp cứu kịp thời.

nguoi-dan-ong-thoat-chet-sau-khi-bi-ke-la-mat-dam-5-nhat-dao-vao-nguc-bung-hinh-anh-2.png
Hiện bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe và đang chờ xuất viện - Ảnh: BVCC

“Sau khi mổ, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức ngoại. Hiện tại sau 3 tuần điều trị, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, sẵn sàng xuất viện”, đại tá, TS.BS Trịnh Văn Thảo - Chủ nhiệm Khoa Ngoại bụng, Bệnh viện Quân y 175 cho biết.

Theo bác sĩ Thảo, hiện nay tỉ lệ vết thương tim do bạch khí được tiếp nhận và xử lý tại Bệnh viện Quân y 175 khá cao (hàng năm trung bình khoảng 6-10 ca), đa phần các trường hợp nếu kịp thời đến viện đều được cứu sống.

“Có thể nói, nhờ có sự phối hợp nhanh chóng, hiệu quả của các chuyên khoa nên ca mổ đã thành công tốt đẹp. Bệnh nhân như được “tái sinh lần hai” và trở về đời sống sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Thảo nói.

Bài liên quan
Chuyện hy hữu: Người đàn ông có đến 4 quả thận
Bình thường mỗi người chỉ có 2 quả thận, nhưng người đàn ông 35 tuổi ở Hà Nội lại "sở hữu" tới 4 quả, khiến anh bị sỏi thận nhiều năm, điều trị mãi không hết bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống người đàn ông bị kẻ lạ đâm 5 nhát dao vào ngực, bụng