Dự định tái xuất âm thầm lần đầu tiên sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol, Tổng thống Donald Trump sẽ đến Alamo, bang Texas để thăm bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Ông Trump âm thầm đến Texas thăm tường biên giới từng khiến hàng chục ngàn người khốn đốn

Nhân Hoàng | 12/01/2021, 20:01

Dự định tái xuất âm thầm lần đầu tiên sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol, Tổng thống Donald Trump sẽ đến Alamo, bang Texas để thăm bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Tổng thống Trump đã đồng ý chuyến đi khi các nhân viên khuyến khích ông thực hiện các sự kiện làm nổi bật di sản của mình. Ông Trump đã dành hai tháng qua trong một nỗ lực vô ích để lật ngược kết quả cuộc bầu cử mà Biden giành chiến thắng.

Cay đắng và khó chịu chỉ còn chưa một tuần nữa phải trao quyền cho Biden, ông Trump đã đóng cửa trong Nhà Trắng với các cố vấn thân cận kể từ hôm 6.1 khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol dẫn đến cái chết của 5 người.

Nhà Trắng cho biết không có biểu tượng nào với việc lựa chọn Alamo cho chuyến thăm của Trump. Sứ mệnh Alamo ở thành phố San Antonio, bang Texas là bối cảnh của trận chiến nổi tiếng năm 1836 khi người Texas bị quân Mexico đánh đuổi.

Tổng thống Trump đã tìm cách cắt giảm người di cư xuyên biên giới và nhập cư trong suốt nhiệm kỳ của mình. Dự án bắt đầu từ năm 2016 của ông cam kết đóng cửa biên giới bằng một bức tường.

Phát ngôn viên Nhà Trắng - Judd Deere nói chuyến thăm sẽ đánh dấu Trump “hoàn thành hơn 400 dặm bức tường biên giới - một lời hứa được thực hiện - và những nỗ lực quản lý để cải cách hệ thống nhập cư của chúng ta”.

400 dặm (644 km) bao gồm nỗ lực xây dựng bức tường ở những nơi chính quyền trước đó đã xây công trình.

Ông Trump dự kiến ​​sẽ đưa ra những bình luận tại khu vực biên giới về những nỗ lực hạn chế nhập cư của mình.

Ông Trump đang phải đối mặt với yêu cầu từ chức của các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội và một số đảng viên Cộng hòa. Chủ tịch Hạ viện - Nancy Pelosi đang tìm cách luận tội Trump và một số nhà lập pháp muốn Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn sửa đổi thứ 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ để phế truất ông.

trump-am-tham-den-texas-tham-tuong-bien-gioi-hinh-anh.jpg
Máy bay trực thăng của Cục Hải quan và Bảo vệ Biên phòng Mỹ (CBP) bay qua địa điểm xây dựng hàng rào biên giới đang được dỡ bỏ, sẽ được thay thế bằng một phần mới của bức tường biên giới ở Công viên Sunland, New Mexico, Mỹ

Việc Tổng thống Donald Trump thúc đẩy đàn áp nhập cư bất hợp pháp và đại tu hệ thống nhập cư hợp pháp là trọng tâm của chiến dịch tranh cử năm 2016 của đảng Cộng hòa, hiện vẫn nằm vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông ở Nhà Trắng.

Trong 4 năm cầm quyền, chính quyền Trump đã dựng lên vô số rào cản mới với những người nhập cư tìm cách nhập cảnh hoặc ở lại Mỹ thông qua các thay đổi chính sách, bao gồm lệnh hành pháp, quy định và hướng dẫn nội bộ sửa đổi. Những thay đổi đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người ở Mỹ và trên khắp thế giới, làm dấy lên những lời chỉ trích trong và ngoài nước.

Dưới đây là một số hành động quan trọng của ông Trump với vấn đề nhập cư trong 4 năm qua:

Tường biên giới Mỹ - Mexico

Những lời hứa của Trump về việc xây dựng một bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico là trọng tâm trong bài hùng biện về nhập cư cứng rắn của ông trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Hơn 644 km của tường (chủ yếu thay thế hàng rào hiện có) đã được xây dựng cho đến nay và chính quyền Trump vẫn đang tìm cách thu hồi đất để làm hàng rào.

Trang web chiến dịch của Biden gọi bức tường là "sự lãng phí tiền bạc" và ông thề sẽ ngừng xây dựng.

Lệnh cấm đi lại

Chỉ vài ngày sau khi nhậm chức vào tháng 1.2017, Tổng thống Trump đã ký lệnh cấm nhập cảnh với người nhập cư từ 7 quốc gia đa số theo đạo Hồi. Đây là động thái bị chỉ trích phân biệt đối xử với người Hồi giáo.

Một tòa án liên bang đã chặn lệnh cấm ban đầu, nhưng vào năm 2018, Tòa án Tối cao đã giữ nguyên một phiên bản sửa đổi, sau đó được mở rộng sang các quốc gia khác. Biden đã nói rằng ông sẽ đảo ngược lệnh cấm.

Những người tị nạn

Chính quyền Trump đã cắt chương trình tị nạn của Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ khi nó bắt đầu vào năm 1980. Mỹ cho biết sẽ chỉ chấp nhận 15.000 người tị nạn trong năm tài chính 2021, bắt đầu vào tháng 10. Trong khi ông Biden đã cam kết tăng giới hạn đó lên 125.000.

"Những kẻ mộng mơ"

Ông Trump đã quyết định chấm dứt chương trình Hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA) do chính quyền Barack Obama đưa ra, trong đó Biden giữ chức Phó tổng thống.

DACA bảo vệ những người nhập cư được đưa đến Mỹ khi còn nhỏ nhưng không có tư cách pháp nhân (thường được gọi là Những kẻ mộng mơ).

Vào tháng 6, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết chống lại chính quyền Trump, cho rằng việc hủy bỏ DACA vào năm 2017 là “độc đoán và thất thường”.

Biden đã cam kết bảo vệ DACA, cấp phép trục xuất và cấp giấy phép lao động cho khoảng 646.000 thanh niên chủ yếu là người gốc Tây Ban Nha, nhưng không cung cấp cho họ con đường trở thành công dân.

Người xin tị nạn

Thông qua một loạt các thay đổi chính sách, bao gồm cả những thay đổi được đưa ra trong đại dịch COVID-19, chính quyền Trump đã chặn một cách hiệu quả hầu hết con đường xin tị nạn ở Mỹ.

Thông qua một trong những chương trình hàng đầu của mình là các nghị định thư bảo vệ người nhập cư, chính quyền Trump đã buộc hàng chục ngàn người xin tị nạn phải chờ đợi ở Mexico để các vụ án của họ được xét xử.

Chính quyền Trump cũng ban hành các quy định thắt chặt những người đủ điều kiện nộp đơn xin tị nạn và các thỏa thuận thương lượng cho phép Mỹ gửi những người xin tị nạn Trung Mỹ đến các nước láng giềng.

Ông Biden đã hứa sẽ “khẳng định lại cam kết của Mỹ với những người xin tị nạn”, nhưng các chính sách làm sáng tỏ tại biên giới Mỹ - Mexico sẽ là thách thức.

Người nhập cư bị bắt giữ tăng gấp đôi

Trong những năm cuối tại vị, ông Obama tập trung vào việc trục xuất những người nhập cư có tiền án. Ông Trump đã chuyển trọng tâm đó trong một lệnh hành pháp vào tháng 1.2017, nhấn mạnh rằng không có người vi phạm nhập cư nào sẽ tự động được miễn cưỡng chế.

Trong năm tài chính 2019, tỷ lệ người nhập cư không có tiền án nhưng bị nhân viên nhập cư liên bang bắt giữ đã tăng hơn gấp đôi so với năm tài chính 2016, năm cuối cùng dưới thời Obama.

Phân ly gia đình

Chính sách "không khoan nhượng" năm 2018 của ông Trump nhằm truy tố những vụ vượt biên bất hợp pháp đã dẫn đến việc hàng ngàn trẻ em bị buộc phải tách khỏi cha mẹ và những người giám hộ hợp pháp bị giam giữ tại biên giới Mỹ - Mexico.

Chính sách được chính quyền Trump mô tả là biện pháp răn đe, đã gây ra sự phẫn nộ và phản ứng dữ dội khiến Trump phải ký một sắc lệnh hành pháp để chấm dứt hoạt động này. Chính quyền sắp tới của Biden cho biết sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cố gắng giúp đoàn tụ cho hàng trăm gia đình vẫn còn ly tán.

Bài liên quan
Trump và Pence đã trò chuyện ở Nhà Trắng, FBI lo các nhóm vũ trang nổi dậy nếu tổng thống bị phế truất
Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã gặp nhau tại Nhà Trắng vào tối 11.1 và có "cuộc trò chuyện tốt đẹp".

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump âm thầm đến Texas thăm tường biên giới từng khiến hàng chục ngàn người khốn đốn