Tổng thống Donald Trump thừa nhận ông chịu "một số trách nhiệm" về cuộc tấn công vào Điện Capitol hôm 6.1, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện - Kevin McCarthy nói với các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa vào ngày 11.1.

'Ông Trump thừa nhận chịu một số trách nhiệm về cuộc bạo loạn, đổ lỗi cho Antifa'

Nhân Hoàng | 12/01/2021, 10:00

Tổng thống Donald Trump thừa nhận ông chịu "một số trách nhiệm" về cuộc tấn công vào Điện Capitol hôm 6.1, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện - Kevin McCarthy nói với các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa vào ngày 11.1.

Tin rằng Trump phải chịu trách nhiệm về bạo lực, ông Kevin McCarthy (đảng viên đảng Cộng hòa) đã chia sẻ chi tiết về cuộc trò chuyện điện thoại với Trump trong cuộc gọi video kéo dài 2 giờ 30 đầy xúc động với các đảng viên Cộng hòa, nhiều người trong số họ vẫn chia rẽ về vụ tấn công, các nguồn tin Reuters cho biết.

Hàng ngàn người ủng hộ Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội, buộc các nhà lập pháp đang chứng nhận chiến thắng bầu cử cho Tổng thống đắc cử Joe Biden phải lẩn trốn trong vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng.

Bạo lực xảy ra ngay sau khi ông Trump kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol trong cuộc biểu tình khi ông lặp lại các tuyên bố rằng cuộc bầu cử là gian lận và chống lại mình.

Trump ban đầu phớt lờ yêu cầu lên án vụ tấn công, lặp lại những tuyên bố về gian lận bầu cử và gọi những người ủng hộ tham gia vào cuộc bao vây Quốc hội là "rất đặc biệt".

Một ngày sau, ông Trump mô tả vụ bạo loạn là "cuộc tấn công kinh khủng" và cam kết sẽ làm việc để chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ dù không thừa nhận thất bại bầu cử.

Tôi đã nói rất rõ ràng với tổng thống. Ông ấy phải chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của mình”, Kevin McCarthy nói với các đảng viên Cộng hòa hôm 11.1.

Tôi đã hỏi cá nhân ông ấy hôm nay rằng ông có chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra không, nếu ông cảm thấy tồi tệ về những gì đã xảy ra. Ông ấy nói với tôi rằng ông có một số trách nhiệm về những gì đã xảy ra", Kevin McCarthy nói thêm.

Kevin McCarthy nói đã kêu gọi ông Trump gọi điện cho Biden: “Tôi đã đề nghị ông ấy gọi cho Joe Biden. Vì lợi ích của quốc gia này”.

Tổng thống Trump đã đổ lỗi cho những người theo phong trào cực tả Antifa đã xông vào Điện Capitol dù có tài liệu và video rõ ràng chứng minh những kẻ bạo loạn đa số ủng hộ ông, trang Axios đưa tin.

Các thành viên Antifa phản đối những hành động họ xem là chuyên quyền, kỳ thị người đồng tính, phân biệt chủng tộc và bài ngoại. Người ủng hộ phong trào Antifa chủ trương ngăn chặn những nhóm được nhìn nhận là chủ nghĩa phát xít, phân biệt chủng tộc và cực hữu.

trump-thua-nhan-chiu-mot-so-trach-nhiem-ve-cuoc-bao-loan.jpg
Ông Kevin McCarthy (trái) nói Tổng thống Trump thừa nhận chịu một số trách nhiệm về cuộc bạo loạn

Nhà Trắng cho biết Tổng  thống Donald Trump đã ban hành chế độ tình trạng khẩn cấp ở Washington để đảm bảo an toàn cho lễ nhậm chức của ông Joe Biden ngày 20.1.

Chính quyền Washington đã ban hành chế độ tình trạng khẩn cấp theo sáng kiến của họ và kiến nghị lên ông Trump áp đặt lệnh tương tự để trong trường hợp cần thiết thủ đô Mỹ sẽ nhận được sự hỗ trợ cấp liên bang để đảm bảo an ninh.

Tổng thống Donald Trump hôm nay thông báo rằng tại Washington hiện nay đang áp đặt tình trạng khẩn cấp. Ông ấy đã chỉ thị bổ sung lực lượng liên bang để hỗ trợ thêm cho các nỗ lực của thủ đô do tình trạng khẩn cấp liên quan đến lễ nhậm chức Tổng thống thứ 59”, Nhà Trắng thông báo.

Quyết định của ông Trump sẽ cho phép Bộ An ninh nội địa và Cơ quan Tình trạng khẩn cấp liên bang “phối hợp tất cả mọi nỗ lực để ứng phó với các tình huống tai nạn và sự cố nhằm giảm bớt khó khăn cũng như đau khổ cho người dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng khẩn cấp, đồng thời cung ứng sự hỗ trợ thích hợp”.

Theo Reuters, FBI đã cảnh báo về các cuộc biểu tình có vũ trang đang được lên kế hoạch ở Washington và tất cả thủ phủ 50 bang Mỹ trước lễ nhậm chức ngày 20.1 của ông Joe Biden.

Sau cuộc bạo loạn vào Điện Capitol hôm 6.1 từ những người ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump, FBI đã đưa ra cảnh báo kéo dài ít nhất cho đến ngày nhậm chức.

Trong các bước khác để bảo vệ Thủ đô Mỹ, Vệ binh Quốc gia được phép gửi tới 15.000 quân đến Washington và khách du lịch bị cấm tham quan Đài tưởng niệm Washington cho đến ngày 24.1.

Cục trưởng Cục Vệ binh Quốc gia - tướng Daniel Hokanson nói với các phóng viên rằng ông dự kiến ​​sẽ có khoảng 10.000 binh sĩ ở Washington 16.1 để giúp cung cấp an ninh, hậu cần và thông tin liên lạc.

Daniel Hokanson cho biết con số có thể tăng lên 15.000 nếu chính quyền địa phương yêu cầu.

Ít nhất một nhà lập pháp đã yêu cầu Lầu Năm Góc làm nhiều hơn nữa.

Theo ABC News, FBI nhận được thông tin đáng lo ngại. Theo đó, các nhóm biểu tình vũ trang đã lên kế hoạch gây bạo loạn tòa nhà công quyền ở tất cả bang vào ngày ông Biden nhậm chức, bất kể bang đó bỏ phiếu cho ai.

"FBI đã nhận được thông tin về một nhóm vũ trang có ý định đến Washington D.C vào ngày 16.1. Nhóm này đã cảnh báo nếu Quốc hội Mỹ phế truất Tổng thống Trump thông qua Tu chính án 25, một cuộc nổi dậy lớn sẽ xảy ra", FBI cho hay.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy, người cho biết đã gửi thư cho quyền Bộ trưởng Quốc phòng vào hôm 11.1, nói rằng chưa rõ liệu Lực lượng Vệ binh Quốc gia có đủ để bảo vệ Thủ đô Mỹ hay không và quân đội tại ngũ cũng có thể cần thiết.

Tôi không sợ tuyên thệ ở bên ngoài”, Biden nói với các phóng viên ở thành phố Newark, bang Delaware, đề cập đến bối cảnh truyền thống cho lễ tuyên thệ nhậm chức trong khuôn viên Điện Capitol. Ông Biden cho rằng điều cực kỳ quan trọng là những người “tham gia gây rối, đe dọa tính mạng của người dân, làm hư hỏng tài sản công, gây thiệt hại lớn” phải chịu trách nhiệm.

Ủy ban nhậm chức của Biden hôm 11.1 cho biết chủ đề của buổi lễ ngày 20.1 sẽ là “Nước Mỹ thống nhất”. Ông Trump tuần trước nói sẽ không tham dự buổi lễ, một quyết định mà Tổng thống đắc cử ủng hộ. Trong khi ông Biden hoan nghênh Pence đến dự lễ nhậm chức của mình.

Bài liên quan
2 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nói ông Trump nên từ chức khi phe Dân chủ nhăm nhe luận tội
Hôm 10.1, thượng nghị sĩ thứ hai của Đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump từ chức, nói rằng ông có thể phải đối mặt với trách nhiệm hình sự sau bạo loạn gây chết 5 người ở Điện Capitol.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ông Trump thừa nhận chịu một số trách nhiệm về cuộc bạo loạn, đổ lỗi cho Antifa'