Tổng thống Trump lần đầu lên tiếng về việc phe Dân chủ thúc đẩy việc quá trình luận tội ông.

Ông Trump: 'Việc luận tội đang gây ra sự tức giận tột độ'

Nhân Hoàng | 12/01/2021, 22:51

Tổng thống Trump lần đầu lên tiếng về việc phe Dân chủ thúc đẩy việc quá trình luận tội ông.

Tổng thống Donald Trump chịu áp lực từ chức sau khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn Điện Capitol hôm 6.1 khiến 5 người chết, trong có 1 cảnh sát. Dù vậy, Trump cho biết rất tức giận về các động thái luận tội mình và nói thêm rằng ông không muốn có bạo lực.

Tôi muốn không có bạo lực”, ông Trump nói với các phóng viên trước khi lên chuyên cơ từ Nhà Trắng đến bức tường biên giới Mỹ - Mexico ở Alamo, bang Texas. Xem chi tiết tại đây.

Trong phát biểu đầu tiên của mình với các phóng viên kể từ ngày 8.12.2020, Tổng thống Trump đã không trả lời câu hỏi về việc liệu ông có từ chức hay không. Song, Trump chỉ trích các động thái luận tội ông của các nhà lập pháp đảng Dân chủ.

Việc luận tội này đang gây ra sự tức giận tột độ và họ đang làm điều đó. Đó thực sự là một điều khủng khiếp mà họ đang làm”, ông Trump nói.

Trump nói thêm rằng động thái luận tội mình với tội danh kích động nổi dậy trong cuộc tấn công Điện Capitol là một phần tiếp theo của "cuộc săn phù thủy" chống lại ông.

"Nếu bạn đọc bài phát biểu của tôi... những gì tôi nói là hoàn toàn phù hợp. Họ đã phân tích bài phát biểu và lời nói của tôi cùng đoạn cuối cùng của tôi. Câu nói cuối cùng của tôi và mọi người... nghĩ rằng nó hoàn toàn phù hợp”, ông nói thêm khi được hỏi về bất kỳ trách nhiệm cá nhân nào liên quan đến vụ bạo loạn hôm 6.1.

Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần nếu Hạ viện bỏ phiếu ủng hộ việc này vào ngày 13.1.

Hạ viện từng luận tội Trump vào tháng 12.2019 vì ông đã gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine điều tra Biden, nhưng Thượng viện đã tuyên bố trắng án cho tổng thống vào tháng 2.2020. Chỉ có hai tổng thống khác bị luận tội và không ai từng bị luận tội hai lần.

Theo ABC News, FBI nhận được thông tin đáng lo ngại là các nhóm vũ trang có thể nổi dậy nếu ông Trump bị phế truất. Theo đó, các nhóm biểu tình vũ trang đã lên kế hoạch gây bạo loạn tòa nhà công quyền ở tất cả bang vào ngày ông Biden nhậm chức, bất kể bang đó bỏ phiếu cho ai.

"FBI đã nhận được thông tin về một nhóm vũ trang có ý định đến Washington D.C vào ngày 16.1. Nhóm này đã cảnh báo nếu Quốc hội Mỹ phế truất Tổng thống Trump thông qua Tu chính án 25, một cuộc nổi dậy lớn sẽ xảy ra", FBI cho hay.

trump-viec-luan-toi-dang-gay-ra-su-tuc-gian-tot-do.jpg
Tổng thống Trump rất tức giận về các động thái luận tội ông từ phe Dân chủ

Tổng thống Trump cũng chỉ trích các công ty công nghệ đã làm điều tồi tệ với nước Mỹ sau khi Twitter và Facebook cấm tài khoản của ông cùng nhiều đồng minh. Trong đó, Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản Trump, còn Facebook khóa vô thời hạn.

Ông Trump đang phải đối mặt với yêu cầu từ chức của các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội và một số đảng viên Cộng hòa. Chủ tịch Hạ viện - Nancy Pelosi đang tìm cách luận tội Trump và một số nhà lập pháp muốn Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn sửa đổi thứ 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ để phế truất ông. Song, ông Pence từ chối thực hiện việc này trừ khi Tổng thống Trump có thể thực hiện một số hành động hấp tấp khiến quốc gia gặp rủi ro.

Không đạt được ý nguyện, phe Dân chủ cố gắng đẩy nhanh quá trình luận tội ông Trump ở Hạ viện dù Biden tỏ ra không mấy hào hứng với chuyện này mà chỉ tập trung vào lễ nhậm chức hôm 20.1.

Biden nói rằng ông sẽ để lại câu hỏi luận tội Trump cho Quốc hội. Biden nói Quốc hội phải có khả năng hoạt động sau khi ông nhậm chức để tập trung vào chống đại dịch coronavirus và phục hồi kinh tế.

Theo tờ New York Times, tính đến sáng 11.1 (giờ Mỹ), đã có 210/222 đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đã ký vào nghị quyết luận tội ông Trump.

Tổng thống Donald Trump thừa nhận ông chịu "một số trách nhiệm" về cuộc tấn công vào Điện Capitol hôm 6.1, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện - Kevin McCarthy nói với các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa vào ngày 11.1.

Tin rằng Trump phải chịu trách nhiệm về bạo lực, ông Kevin McCarthy (đảng viên đảng Cộng hòa) đã chia sẻ chi tiết về cuộc trò chuyện điện thoại với tổng thống trong cuộc gọi video kéo dài 2 giờ 30 đầy xúc động với các đảng viên Cộng hòa, nhiều người trong số họ vẫn chia rẽ về vụ tấn công, các nguồn tin Reuters cho biết.

Hàng ngàn người ủng hộ Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội, buộc các nhà lập pháp đang chứng nhận chiến thắng bầu cử cho Tổng thống đắc cử Joe Biden phải lẩn trốn trong vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng.

Bạo lực xảy ra ngay sau khi ông Trump kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol trong cuộc biểu tình khi ông lặp lại các tuyên bố rằng cuộc bầu cử là gian lận và chống lại mình.

Trump ban đầu phớt lờ yêu cầu lên án vụ tấn công, lặp lại những tuyên bố về gian lận bầu cử và gọi những người ủng hộ tham gia vào cuộc bao vây Quốc hội là "rất đặc biệt".

Một ngày sau, ông Trump mô tả vụ bạo loạn là "cuộc tấn công kinh khủng" và cam kết sẽ làm việc để chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ dù không thừa nhận thất bại bầu cử.

Tôi đã nói rất rõ ràng với tổng thống. Ông ấy phải chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của mình”, Kevin McCarthy nói với các đảng viên Cộng hòa hôm 11.1.

Tôi đã hỏi cá nhân ông ấy hôm nay rằng ông có chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra không, nếu ông cảm thấy tồi tệ về những gì đã xảy ra. Ông ấy nói với tôi rằng ông có một số trách nhiệm về những gì đã xảy ra", Kevin McCarthy nói thêm.

Kevin McCarthy nói đã kêu gọi ông Trump gọi điện cho Biden: “Tôi đã đề nghị ông ấy gọi cho Joe Biden. Vì lợi ích của quốc gia này”.

Tổng thống Trump đã đổ lỗi cho những người theo phong trào cực tả Antifa đã xông vào Điện Capitol dù có tài liệu và video rõ ràng chứng minh những kẻ bạo loạn đa số ủng hộ ông, trang Axios đưa tin.

Các thành viên Antifa phản đối những hành động họ xem là chuyên quyền, kỳ thị người đồng tính, phân biệt chủng tộc và bài ngoại. Người ủng hộ phong trào Antifa chủ trương ngăn chặn những nhóm được nhìn nhận là chủ nghĩa phát xít, phân biệt chủng tộc và cực hữu.

trump-thua-nhan-chiu-mot-so-trach-nhiem-ve-cuoc-bao-loan.jpg
Ông Kevin McCarthy (trái) nói Tổng thống Trump thừa nhận chịu một số trách nhiệm về cuộc bạo loạn

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã gặp nhau tại Nhà Trắng vào tối 11.1 và có "cuộc trò chuyện tốt đẹp".

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết thông tin này trong bối cảnh có báo cáo về mối quan hệ căng thẳng giữa hai nhà lãnh đạo sau khi những người ủng hộ Trump tấn công Điện Capitol hôm 6.1.

"Tổng thống Trump và Phó tổng thống Pence đã có cuộc thảo luận tốt đẹp, cam kết tiếp tục công việc đại diện cho đất nước trong những ngày còn lại của nhiệm kỳ", quan chức giấu tên nói.

Đến trước buổi gặp mặt tối 11.1, ông Trump và Pence vẫn chưa nói chuyện kể từ vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Thậm chí rộ tin cả hai người có thể không nói chuyện với nhau nữa.

Trước đó, Trump đã đặt Pence vào một vị trí bất khả thi, yêu cầu ông lật ngược kết quả bầu cử trong phiên họp chung hôm 6.1 của Quốc hội. Khi Pence giải thích rằng không thể làm điều đó và gửi một lá thư cho các thành viên Quốc hội rằng ông sẽ tuân theo Hiến pháp, Trump đã sử dụng cuộc tập hợp của mình hôm 6.1 để kích động đám đông, yêu cầu họ tuần hành đến Đồi Capitol và nói về Phó tổng thống: "Mike Pence, tôi hy vọng ông sẽ đứng lên vì lợi ích của Hiến pháp và vì lợi ích của đất nước chúng ta. Nếu ông không làm vậy, tôi sẽ rất thất vọng về ông".

Các phụ tá của Phó tổng thống đã tỏ ra phẫn nộ khi Trump không quan tâm đến Pence vào 6.1 khi ông và gia đình chạy trốn khỏi đám đông đang xông vào Điện Capitol.

Phó tổng thống Mike Pence hôm 6.1 đưa phu nhân Karen Pence cùng con gái Charlotte tới tòa nhà Quốc hội để chứng kiến ông chủ trì cuộc họp lưỡng viện chứng nhận phiếu đại cử tri. Tham gia cuộc họp xác nhận ông Biden thắng cử còn có nghị sĩ Greg Pence, anh trai của Phó tổng thổng.

Theo các nguồn thạo tin, khi cuộc họp vừa diễn ra, đám đông quá khích ủng hộ Trump xông vào tòa nhà Quốc hội, lục soát các phòng họp và hét lớn "Mike Pence đâu rồi?" khiến Phó tổng thống và gia đình ông sợ hãi.

Khi kêu gọi đám đông kéo tới Đồi Capitol, Tổng thống Trump dường như không quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho Pence và gia đình ông giữa tình cảnh hỗn loạn và nguy hiểm đó, nguồn tin CNN nói thêm.

Sự rạn nứt là lần đầu tiên Pence bất đồng với Trump một cách công khai. Pence luôn là một trong những người bảo vệ Tổng thống lớn nhất, thường làm dịu đi những lời hùng biện gay gắt của Trump và vận động hành lang cho các ưu tiên của ông một cách lặng lẽ và đằng sau hậu trường trên Đồi Capitol. Ngoài ra, ông Pence còn ủng hộ Trump tại các cuộc mít tinh trong suốt chiến dịch tái tranh cử.

Hiện tại, nguồn tin thân cận với Phó tổng thống cho biết Pence cùng các cố vấn của ông hy vọng sẽ tạo cầu nối cho chính quyền tiếp theo và làm hết sức có thể để hỗ trợ nhóm của Tổng thống đắc cử Joe Biden chuẩn bị đối phó với đại dịch COVID-19.

Bài liên quan
Trump và Pence đã trò chuyện ở Nhà Trắng, FBI lo các nhóm vũ trang nổi dậy nếu tổng thống bị phế truất
Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã gặp nhau tại Nhà Trắng vào tối 11.1 và có "cuộc trò chuyện tốt đẹp".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump: 'Việc luận tội đang gây ra sự tức giận tột độ'