Ngày 3.5, Triều Tiên công bố nguyên nhân họ bắt giữ một công dân Mỹ hồi cuối tháng 4 vừa qua là vì người này đang cố "hành động thù địch nhằm lật đổ" chính quyền Triều Tiên.

Triều Tiên bắt công dân Mỹ vì âm mưu lật đổ chính quyền

Hà Ngọc Bách | 03/05/2017, 21:56

Ngày 3.5, Triều Tiên công bố nguyên nhân họ bắt giữ một công dân Mỹ hồi cuối tháng 4 vừa qua là vì người này đang cố "hành động thù địch nhằm lật đổ" chính quyền Triều Tiên.

Theo KCNA, công dân Mỹ Kim Sang-dok bị bắt ngày 22.4 tại sân bay Bình Nhưỡng vì "hành hung và có các hành vi phạm tội với mục đích lật đổ chế độ".

Thông tin về việc giam giữ ông Kim được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng cao và Bình Nhưỡng có thể thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 6 nhằm thách thức Mỹ.

Mỹ đang thúc ép Trung Quốc - đồng minh lớn nhất về kinh tế và chính trị của Triều Tiên - ép Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán để giải trừ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trung Quốc dù không đồng ý trước tham vọng hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, nhưng Bắc Kinh cũng không quá nặng tay với Triều Tiên vì lo sợ nếu tình huống xấu xảy rasẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không hay cho Trung Quốc.

KCNA cho biết ông Kim trước khi bị bắt là giảng viên đại học dạy chuyên ngành kế toán ở Bình Nhưỡng.

"Được mời đến Trường đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng để dạy kế toán với chức danh giáo sư, ông ta bị bắt giữ vì đã phạm tội kích động nhằm lật đổ CHDCND Triều Tiên cả trong quá khứ và vào thời điểm bị bắt", KCNA cho biết.

Theo Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST) - trường Đại học tư thục và có nhiều giảng viên là người nước ngoài tại Bình Nhưỡng - thì ông Kim bị bắt không liên quan đến việc giảng dạy của ông tại trường. Người phát ngôn của PUST cho biết thêm với Reuters rằng vợ của ông Kim, người cũng sang Triều Tiên cùng chồng hiện đã về Mỹ an toàn.

"Bà Kim đã rời khỏi CHDCND Triều Tiên và hiện đang ở Mỹ cùng gia đình và người thân. Chúng tôi hy vọng sẽ có một giải pháp cho tình hình hiện tại càng sớm càng tốt", phát ngôn viên của PUST nói.

Ông Kim hiện là công dân Mỹ thứ 3 bị giam tại Triều Tiên. Hiện Bình Nhưỡng còn giam hai công dân Mỹ khác là Otto Warmbier một sinh viên 22 tuổi và Kim Dong-chul một nhà truyền giáo người Mỹ gốc Triều Tiên 62 tuổi.

Warmbier bị bắt hồi tháng 1.2016 và bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì cố gắng đánh cắp một tài liệu tuyên truyền của Triều Tiên. Kim Dong-chul bị kết án 10 năm lao động khổ sai với tội danh lật đổ chính quyền. Cả hai chưa hề xuất hiện lần nào kể từ khi bị Triều Tiên bắt và xét xử.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bắt công dân Mỹ vì âm mưu lật đổ chính quyền