Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cho biết hai nước sẽ ký một hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm 2018.

Hai miền Triều Tiên cam kết chấm dứt tình trạng chiến tranh trong năm nay

Cẩm Bình | 27/04/2018, 17:33

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cho biết hai nước sẽ ký một hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm 2018.

“Hai nhà lãnh đạo long trọng tuyên bố rằng sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, và một kỷnguyên hòa bình mới đã bắt đầu”, theo Tuyên bố Bàn Môn Điếm về hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Về mặt kỹthuật, hai nước vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cách đây 65 năm họ chỉ mới đạt được một lệnh ngừng bắn, không phải hiệp ước hòa bình.

Theo tuyên bố chung vừa ký, Hàn-Triều sẽ tiếp tục đối thoại để có thể chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh, lập hiệp ước hòa bình lâu dài và bền vững.

Hai bên sẽ chấm dứt mọi hình thức đối đầu. Khu phi quân sự sẽ sớm được chuyển thành khu hòa bìnhvà các hoạt động gây hấn như phát thanh hay rải đơn tuyên truyền sẽ chấm dứt kể từ ngày 1.5, tuyên bố chung cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae- in sẽ thăm Bình Nhưỡng trong năm nay. Đồng thời, hai bên nhất trí thành lập văn phòng liên lạc chung tại thành phố Kaeseong

Ngoài ra, tuyên bố chung cũng nói đến mục tiêu “đạt được một bán đảo sạch bóng hạt nhân thông qua quá trình phi hạt nhân hóa”. Hai miền Triều Tiên sẽ tìm kiếm sự ủng hộ và hợp tác từ cộng đồng quốc tế cho việc này.

Chiến tranh Triều Tiên có thể kết thúc bằng một hiệp ước hòa bình - Ảnh: RT

Sau khi kýkết tuyên bố chung, Tổng thống Moon Jae-in phát biểu: “Ông Kim Jong-un và tôi đã nhất trí rằng phi hạt nhân hóa hoàn toàn sẽ đạt đượcvà đó là mục tiêu chung của chúng tôi”.

Về phía nhàlãnh đạo Kim, ông nói: “Chúng ta không nên đối đầu với nhau mà nên sống trong sự đoàn kết. Chúng ta đã đợi thời khắc này xảy ra. Con đường mà tôi đi hôm nay, tôi hy vọng mọi công dân Triều Tiên và Hàn Quốc đều có thể đi. Chúng ta rồi sẽ có thể hưởng hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên mà không phải lo sợ chiến tranh”.

Tuyên bố Bàn Môn Điếm về hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Moon vừa trải qua một ngày hội đàm tại Nhà Hòa Bình.

Sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo và phu nhân cùng dự một buổi tiệc vào tối 27.4 (giờ địa phương).

Cẩm Bình (theo CNN, The Washington Post, Reuters)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai miền Triều Tiên cam kết chấm dứt tình trạng chiến tranh trong năm nay