Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết nước này có thể thực hiện tấn công các hệ thống phòng không S-300 do Nga chế tạo, đặt ở Syria nếu chúng được sử dụng chống lại Israel.

Nếu bị bức bách, Israel thề tiêu diệt hệ thống S-300 của Nga tại Syria

Anh Tú | 27/04/2018, 09:15

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết nước này có thể thực hiện tấn công các hệ thống phòng không S-300 do Nga chế tạo, đặt ở Syria nếu chúng được sử dụng chống lại Israel.

"Một điều nên rõ ràng là nếu ai đó bắn vào máy bay của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng", Lieberman nói trong một cuộc phỏng vấn với trang web Ynet của Israel. "Điều quan trọng đối với chúng tôi là các hệ thống vũ khí phòng thủ mà người Nga chuyển sang Syria không được sử dụng để chống lại chúng tôi. Nếu chúng được sử dụng để chống lại chúng tôi, chúng tôi sẽ hành động tiêu diệt chúng".

Phát ngôn ​​của Lieberman đưa ra một ngày sau khi các quan chức cấp cao của Nga phát biểu trên báo Kommersant rằng Nga dự kiến ​​sẽ sớm cung cấp cho chính quyền Bashar Assad các hệ thống phòng không S-300. Nếu Israel tấn công các hệ thống phòng không mới, thì họ sẽ lãnh "hậu quả thảm khốc", quan chức Nga cảnh báo. Kommersant còn cho biết thêm phiên bản phòng không S-300 PMU-2 “Favourite” sẽ sớm được chuyển giao miễn phí cho người Syria.

Lieberman nói rằng hệ thống S-300 đã được vận hành trên đất Syria. Lieberman tin rằng chúng vẫn chỉdo người Nga vận hành và không được sử dụng để chống lại Israel. Lieberman nói thêm rằng Israel sẽ không cho phép Iran có chỗ đứng ở Syria, đồng thời nhấn mạnh đây là nguyên tắc hàng đầu của Israel. "Nếu ai đó bắn vào chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả. Không có gì phải nghi ngờ điều này cả, dù đó là hệ thống - S-300, S-700 hoặc bất kỳ cái gì khác".

Theo báo Haaretz, hệ thống phòng không kiểuNga trên thực tế đã được triển khai ở Syria trong nhiều năm qua. Hệ thống phòng không của Syria hầu hết do Nga chế tạo và Israel đã tấn công chúng khá nhiều lần gần đây. Tờ Wall Street Journal tiết lộ rằng quân đội Israel đã đặt vào tầm ngắm tấn công hệ thống phòng không hiện đạiTor do Nga chế tạo sau khi Iran triển khai nó đến căn cứ T4 ở Syria hồi đầu tháng này. Ngoài ra, Moscow đã triển khai hệ thống S-400 để bảo vệ binh lính Nga được triển khai ở Latakia.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cho biết Nga vẫn chưa quyết định liệu họ có cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria hay không, nhưng hứasẽ không giữ bí mật vấn đề này một khi Nga thực hiện điều đó.

S-300 PMU-2 “Favourite” là gì?

S-300PMU-2 Favorite (tiếng Nga C-300ПМУ-2 Фаворит – Favourite, định danh DoD SA-20B), được giới thiệu năm 1997, là một phiên bản cải tiến của S-300PMU-1 với tầm hoạt động mở rộng lần nữa lên 195 km (121 dặm) cùng tên lửa 48N6E2 mới. Hệ thống này rõ ràng có khả năng không chỉ chống lại các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, mà cả các tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm trung. Nó sử dụng hệ thống chỉ huy và điều khiển 83M6E2, gồm phương tiện chỉ huy 54K6E2 và radar giám sát/dò tìm 64N6E2. Nó sử dụng radar điều khiển bắn/nổ và dẫn đường 30N6E2. Tương tự như S-300PMU-1, 12 TEL có thể được điều khiển, với bất kỳ kiểu phương tiện tự hành 5P85SE2 và bệ phóng kéo 5P85TE2. Tùylựa chọn nó có thể sử dụng radar thám sát mọi cao độ 96L6E và radar thám sát độ cao thấp 76N6, như S-300PMU-1

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu bị bức bách, Israel thề tiêu diệt hệ thống S-300 của Nga tại Syria