Tự tổ chức đám tang mình đã là điều lạ, càng đáng nói khi công việc cuối cùng trên cõi đời này đã gửi lại cho đời một thông điệp sâu sắc. Cách đây mấy hôm, có câu chuyện ông J.McCain tự tổ chức đám tang của mình.

Hai người đàn ông tự tổ chức đám tang cho mình

01/09/2018, 08:51

Tự tổ chức đám tang mình đã là điều lạ, càng đáng nói khi công việc cuối cùng trên cõi đời này đã gửi lại cho đời một thông điệp sâu sắc. Cách đây mấy hôm, có câu chuyện ông J.McCain tự tổ chức đám tang của mình.

Hai ông John McCain và Barack Obama - Ảnh: Internet

Là một thượng nghị sĩ trong suốt 6 nhiệm kỳ, ông John McCain hiểu sâu sắc rằng cái chết của ông cũng mang ý nghĩa chính trị rất lớn. Vì thế qua cách lựa chọn những người đọc điếu văn cho mình, ông để lại một thông điệp rất ý nghĩa.

Một ngày đầu tháng 4, cựu tổng thống Barack Obama bất ngờ nhận được điện thoại của McCain - người đang chiến đấu với căn bệnh ung thư não, với câu hỏi: Ông có sẵn lòng đọc điếu văn tại tang lễ của tôi không? Obama, đối thủ đã đánh bại McCain trong bầu cử Tổng thống năm 2008, ngay lập tức nhận lời. Obama cực kỳ kinh ngạc khi nhận được lời đề nghị này. Giống như cựu tổng thống George W.Bush, khi nhận được cuộc gọi tương tự từ McCain hồi đầu năm. Obama ngạc nhiên vì họ từng là đối thủ cạnh tranh quyết liệt, đấu khẩu nẩy lửa về chiến tranh Iraq và về nền kinh tế Mỹ. Hai người không thân thiết vơi nhau.

Những hiềm khích giữa họ giờ đã lùi xa và trở thành lịch sử. Tất cả những gì đọng lại khi cả Bush và Obama cùng đọc điếu văn tại lễ tang của McCain chỉ còn là sự hòa giải của những người từng là đối thủ, vì đât nước chung của họ. Bằng chính việc sắp xếp lễ tang của mình, McCain gửi đi một thông điệp, một bài học về sự đoàn kết quốc gia, "về di sản chung của chúng ta, về niềm tin vào nền dân chủ vượt qua đảng phái" khi mời hai đối thủ từng đánh bại ông đọc điều văn vĩnh biệt mình.

Câu chuyện dị thường của bậc “chính nhân quân tử” J.McCain nhắc tôi nhớ đến một người Việt Nam tử tế cũng tự tổ chức đám tang cho mình. Ông Phạm Văn Bên, chủ DNTN Cỏ May, đã qua đời ngày 7.4.2016 tại TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, do bệnh ung thư, thọ 67 tuổi. Người “doanh nhân tử tế” này đã lặng lẽ bỏ 40 tỉ đồng xây dựng ký túc xá miễn phí cho sinh viên nghèo tại Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM và lo cho họ ăn, học miễn phí (gần 3 năm qua, gia đình chi cho KTX 15 tỉ đồng/năm. Hôm tôi đi viếng đám tang ông Bên, tình cờ nhìn xuyên qua mấy lớp vòng hoa tang xếp khít nhau, thấy một tờ A4 dán khiêm tốn trên tường.

Ông Phạm Văn Bên lúc sinh thời

Tôi đọc thấy quyết định thành lập ban lễ tang ông Phạm Văn Bên do chính… ông Phạm Văn Bên ký vào ngày 4.4, bốn ngày trước khi ông ra đi.

Trưởng ban lễ tang là ông thông gia Phạm Hữu Phước, thành viên là con trai và những cộng sự tin cẩn suốt bao nhiêu năm trời của ông ở doanh nghiệp Cỏ May. Ông Phước nghẹn ngào kể anh Bên chu đáo chọn tới cả bài nhạc tiễn anh của đội kèn.

Ngày đó, trên trang Facebook của mình, tôi (Kim Hạnh) gọi đó là “một ban lễ tang có một không hai trên đời”.

Họ đều biết họ sống vì điều gì và ngay cái “thủ tục cuối cùng” khi lìa trần thế, họ cũng gói ghém, gửi gắm cho được niềm hy vọng cuối cùng cho chúng ta.

Kim Hạnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai người đàn ông tự tổ chức đám tang cho mình