Hai công dân Nga bị Anh cáo buộc đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal tuyên bố họ chỉ là những du khách vô tội đến London vui chơi rồi sang thành phố Salisbury tham quan một nhà thờ.

Hai người Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên xuất hiện trên truyền hình

Cẩm Bình | 14/09/2018, 10:03

Hai công dân Nga bị Anh cáo buộc đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal tuyên bố họ chỉ là những du khách vô tội đến London vui chơi rồi sang thành phố Salisbury tham quan một nhà thờ.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình RT ngày 13.9, hai người đàn ông mang tên Alexander Petrov và Ruslan Boshirov cho biết bản thân vô tình trở thành nạn nhân của “một sự trùng hợp ngẫunhiên chết người”.

Chính phủ Anh tuần trước cáo buộc hai người này là nhân viên của tình báo quân đội Nga (GRU) nhận lệnh từ cấp cao tiến hành đầu độc cha con ông Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok.

Tuy nhiên, khi lên sóng truyền hình, cả hai đều khẳng định họ chỉ là dân thường kinh doanh trong ngành dinh dưỡng thể thao và từng có chuyến du lịch vô tội đến Anh trong ba ngày.

Theo Petrov: “Lâu nay bạn bè đều gợi ý chúng tôi sang thăm thành phố tuyệt vời này (Salisbury)”.

Boshirov phát biểu: “Ở đó có Nhà thờ chính tòa Salisbury nổi tiếng với không chỉ châu Âu mà toàn thế giới. Nó nổi tiếng vì tòa tháp cao 123m, có một trong những đồng hồ lâu đời nhất thế giới còn hoạt động”.

Petrov và Boshirov cho biết họ đến Salisbury để tham quan nhà thờ nổi tiếng tại đây - Ảnh: Reuters

Petrov cho hay kế hoạch ban đầu là đến London nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian ngắn rồi dành ra một ngày cho Salisbury, nhưng trời có tuyết buộc họ phải cắt ngắn lịch trình và về nước sớm.

Với cáo buộc tiếp cận nhà ông Skripal mà cảnh sát Anh đưa ra, hai công dân Nga cho biết có thể họ vô tình đến gần nhưng không hề biết ngôi nhà của cựu điệp viên tọa lạc tại đâu.

Cả hai vô tình tiếp cận nhà của cựu điệp viên Skripal? - Ảnh: Reuters

Petrov cùng Boshirov xuất hiện trên truyền hình sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã tìm được và xác định họ không có điều gì bất thường hay tiền án tiền sự nào.

Phía Anh sau đó lên tiếng phản ứng. Người phát ngôn của chính phủ nước này cho biết: “Chúng tôi nói rõ hai người này là nhân viên GRU, sử dụng vũ khí hóa học độc hại phi pháp trên lãnh thổ chúng tôi. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Nga chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra tại Salisbury vào tháng 3. Những gì chúng tôi thấy ngày 13.9 là họ đáp lại bằng sự dối trá”.

Phát ngôn viên Thủ tướng Anh Theresa May gọi cuộc phỏng vấn là hành động xúc phạm tình báo nước này cũng như nạn nhân của vụ đầu độc.

Vụ mưu sát cha con ông Skripal làm cho căng thẳng giữa Moscow với phương Tây leo thang. Hai bên vì vụ này mà trục xuất các nhà ngoại giao của nhau.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai người Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên xuất hiện trên truyền hình