Ngày 13.9, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ không bị áp lực trong việc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Ông Trump nói không bị áp lực khi đàm phán thương mại với Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 14/09/2018, 07:05

Ngày 13.9, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ không bị áp lực trong việc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

"Chúng ta không chịu áp lực để phải có một thỏa thuận với Trung Quốc, họ thì phải chịu áp lực để có một thỏa thuận với chúng ta. Chúng ta sẽ sớm lấy được hàng tỉ USD từ các vòng trừng phạt thuế và mang việc sản xuất quay trở lại quê nhà",ông Trump viết trên Twitter cá nhân.

Tuyên bố của ông Trump tái khẳng định việc nước Mỹ đang chiếm thế thượng phong trong cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nước có thể lan rộng.

Ông Trump đưa ra nhận định này sau khi có tin Mỹ đang trong giai đoạn đầu của việc đề xuất một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc, Bắc Kinh thì cho hay họ sẽ hoan nghênh đề xuất này. Vòng đàm phán thương mại mới được mở ra là nhằm để ngăn chặn cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới lan rộng thêm.

Mỹ được cho là sẽ áp vòng thuế quan mới lên số hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỉ USD từ Trung Quốc nếu vòng đàm phán thương mại này tiếp tục thất bại. Hiện Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế 25% lên khoảng 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của nhau. Chính phủ Trung Quốc cũng nhiều lần khẳng định sẽ đáp trả Mỹ nếu Washington tiếp tục theo đuổi biện pháp thuế quan để giải quyết căng thẳng thương mại.

Tổng thống Trump thắng cử hồi năm 2016, một phần nhờ lời hứa sẽ giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc;đàm phán lại các thỏa thuận thương mại quốc tế, để đảm bảo việc làm và tiền lương cho người dân Mỹ.

Trong khi quốc hội Mỹ ủng hộ cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc, nhiều nghị sĩ từ cả hai đảng vẫn chỉ trích ông Trump vì các vòng thuế quan ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ, đặc biệt là người nông dân.

Ái Vi (theo CNBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói không bị áp lực khi đàm phán thương mại với Trung Quốc