Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 10.9 cho biết trong cuộc điện đàm vừa diễn ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung thảo luận cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19

Cẩm Bình | 11/09/2021, 08:19

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 10.9 cho biết trong cuộc điện đàm vừa diễn ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Họ thảo luận một loạt vấn đề xuyên quốc gia gồm cả COVID-19, hiểu rõ nguồn gốc dịch bệnh là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền Mỹ”, theo thư ký báo chí Psaki. Bà không nói rõ nội dung trao đổi chi tiết của 2 nhà lãnh đạo quanh vấn đề này.

Nguồn gốc COVID-19 là vấn đề nhạy cảm khiến căng thẳng giữa Trung Quốc với phương Tây (dẫn đầu là Washington) leo thang. Giới tình báo Mỹ từng ra báo cáo xác định không thể loại bỏ khả năng vi rút gây COVID-19 “sổng ra” từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, Tổng thống Biden tháng 8 trước cam kết gây sức ép buộc Bắc Kinh đưa ra câu trả lời thỏa đáng về nguồn gốc dịch bệnh.

Phía Trung Quốc bác bỏ khả năng vi rút gây COVID-19 là sản phẩm nhân tạo, đồng thời bác bỏ cáo buộc không hợp tác trong điều tra nguồn gốc dịch bệnh.

Điện đàm hôm 9.9 là lần trò chuyện đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Trung trong 7 tháng qua, giữa lúc quan hệ song phương ngày một xấu đi.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Biden không có ý định áp đặt trừng phạt nếu Trung Quốc từ chối hợp tác điều tra nguồn gốc COVID-19 hay trong giải quyết vấn đề khác.

Đưa tin cuộc điện đàm, hãng Tân Hoa Xã cho biết Chủ tịch Tập nói với Tổng thống Biden rằng 2 bên nên tôn trọng mối quan tâm cốt lõi của nhau và kiểm soát khác biệt một cách hợp lý. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đề nghị tiếp tục thực hiện tiếp xúc song phương, hợp tác trong các vấn đề như phòng chống dịch bệnh, phục hồi kinh tế, biến đổi khí hậu,…

Không chỉ vấn đề điều tra nguồn gốc COVID-19, vấn đề gai góc khác như khí hậu và nhân quyền cũng được nhắc đến. Nhưng thư ký Psaki cho biết đây không phải cuộc điện đàm đem lại giải pháp cuối cùng.

Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
9 phút trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung thảo luận cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19