Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Afghanistan Deborah Lyons ngày 9.9 báo cáo về tình trạng nhân viên của tổ chức này đang công tác tại Afghanistan bị quấy rối, đe dọa kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước.

Nhân viên LHQ tại Afghanistan bị Taliban đe dọa

Cẩm Bình | 10/09/2021, 09:13

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Afghanistan Deborah Lyons ngày 9.9 báo cáo về tình trạng nhân viên của tổ chức này đang công tác tại Afghanistan bị quấy rối, đe dọa kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước.

Trao đổi với Hội đồng Bảo an, bà Lyons cho biết phần lớn nhân viên Liên Hợp Quốc được tôn trọng, nhưng vẫn có ngoại lệ: “Chúng tôi lo lắng vì ngày càng có nhiều vụ quấy rối và đe dọa nhân viên của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi cách có thể để hỗ trợ nhân viên, đảm bảo họ không bị tổn hại”.

fp34cnc4fbohheoym6b4ucompq.jpg
Thông tin về nhiều hành vi quấy rối, đe dọa do Taliban thực hiện không ngừng xuất hiện - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters trước đó từng dẫn nội dung một tài liệu an ninh nội bộ của LHQ, mô tả hàng chục vụ việc đe dọa ngầm, cướp bóc văn phòng LHQ, đụng chạm thân thể nhân viên từ ngày 10.8, không lâu trước khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Theo bà Lyons: “LHQ không thể triển khai hoạt động vốn rất cần thiết với người dân Afghanistan, nếu nhân viên phải chịu đe dọa, lo sợ cho tính mạng bản thân và không thể tự do di chuyển”.

Taliban nhiều lần tuyên bố về nhân quyền nhằm trấn an người dân Afghanistan lẫn phương Tây. Tuy nhiên thông tin về hành vi quấy rối hoặc đe dọa cứ liên tục xuất hiện.

Nhà ngoại giao Mỹ Jeffrey DeLaurentis bày tỏ phẫn nộ trước thông tin Taliban thực hiện hành vi quấy rối, đe dọa. Ông yêu cầu Taliban tôn trọng tính độc lập và trung lập của LHQ.

Theo nhà ngoại giao DeLaurentis, Mỹ có biết thông tin nhân viên LHQ cũng như nhân viên nữ của một số đối tác viện trợ bị cấm đến chỗ làm, hoặc phải đi cùng một người đàn ông thì mới được đi lại.

Bài liên quan
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sắp bỏ phiếu về tư cách thành viên chính thức của Palestine
Hãng Reuters đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến tổ chức bỏ phiếu về tư cách thành viên chính thức của Chính quyền Palestine (PA) vào ngày 18.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên LHQ tại Afghanistan bị Taliban đe dọa