Dù không phát hiện thất thoát về thuế với xe nhập khẩu diện biếu tặng, nhưng ngành hải quan đề xuất không cấp phép cho xe thuộc diện này nữa.

Hải quan đề xuất không cấp phép cho xe nhập khẩu diện biếu, tặng

Tuyết Nhung | 25/05/2022, 22:18

Dù không phát hiện thất thoát về thuế với xe nhập khẩu diện biếu tặng, nhưng ngành hải quan đề xuất không cấp phép cho xe thuộc diện này nữa.

Thông tin này được Tổng cục Hải quan đưa ra tại buổi họp báo về tình hình nhập khẩu xe theo dạng quà biếu, tặng thời gian qua vào chiều nay (25.5).

Ông Âu Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Giám sát quản lý hải quan (Tổng cục Hải quan) khẳng định, xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng được nêu ra trong thời gian vừa qua đã thực hiện thủ tục theo đúng quy định hiện hành và thu đủ các loại thuế theo quy định.

hop-bao.png
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan họp báo về tình hình nhập khẩu xe theo dạng quà biếu, tặng thời gian qua - Ảnh: TN

Đồng thời, cơ quan hải quan đã gửi hồ sơ liên quan đến cơ quan thuế nội địa để thực hiện việc thu thuế thu nhập bất thường. Số xe nhập diện quà biếu tặng không gây thất thu thuế cho Nhà nước. Sau khi rà soát trị giá hải quan, cơ quan hải quan đã tăng thu thêm hàng nghìn tỉ đồng so với giá khai tính thuế của doanh nghiệp.

Lãnh đạo ngành hải quan nhấn mạnh: "Nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che".

Hiện tại Bộ Tài chính đã họp với các cơ quan để đánh giá đề xuất biện pháp xử lý đối với xe theo diện quà biếu, quà tặng. Phía Tổng cục Hải quan đề xuất sửa thông tư 143 năm 2015 của Bộ Tài chính theo hướng cơ quan hải quan sẽ không cấp phép nhập khẩu xe theo diện quà biếu, quà tặng nữa.

Cơ quan hải quan cho biết, hàng loạt siêu xe như: Toyota Land Cruiser, Land Rover, BMW, Lexus, Maybach, Mercedes Benz AMG G63... có trị giá vài tỉ đến chục tỉ đồng được nhập về Việt Nam theo diện quà biếu, quà tặng trong vài năm trở lại đây.

Số liệu thống kê Tổng cục Hải quan cho thấy, từ năm 2016 đến cuối tháng 5.2022, tính chung lượng xe nhập khẩu qua loại hình quà biếu tặng chỉ chiếm dưới 1% tổng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi. Theo đó, có 3.979 xe nhập khẩu theo hình thức biếu, tặng, chiếm 0,85% lượng xe nhập.

Đặc biệt, từ năm 2018, lượng xe nhập khẩu theo hình thức này sụt giảm đáng kể, với 266 xe, chiếm tỷ lệ 0,48% trong tổng lượng nhập khẩu ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống. Tổng số thuế nhập khẩu ô tô 9 chỗ không nhằm mục đích thương mại thu được trong thời gian trên lên đến 12.644 tỉ đồng.

Ông Trần Bằng Toàn - Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết thêm, qua quá trình rà soát trị giá hải quan đối với xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng từ đầu năm 2021 hết quý 1/2022, trong hơn 1.013 chiếc xe, doanh nghiệp kê khai trị giá tính thuế chỉ 3.302 tỉ đồng. Theo quy định, cơ quan hải quan xác định lại giá trị là 4.745 tỉ đồng, tổng số tiền chênh lệch là 1.443 tỉ đồng được nộp về ngân sách nhà nước.

Lãnh đạo ngành hải quan cũng cho biết thêm, đối với việc nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng, Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan hải quan rà soát kỹ lưỡng hồ sơ tại khâu cấp giấy phép nhập khẩu. Doanh nghiệp phải có chứng từ chứng minh mối quan hệ, như quan hệ xuất nhập khẩu thì phải có tờ khai, chứng từ thanh toán tiền hàng, quan hệ tư vấn, hỗ trợ thì phải có hợp đồng, email trao đổi trước đó...

Trường hợp nghi ngờ về mối quan hệ giữa bên cho và bên tặng thì báo cáo Tổng cục Hải quan để xác minh thông tin. Chi cục Hải quan cửa khẩu, nơi làm thủ tục hải quan cũng tăng cường công tác quản lý trị giá hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết đã tổ chức thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại 4 Cục Hải quan các tỉnh, thành phố có số lượng xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng lớn trong thời qua.

Liên quan đến lùm xùm vụ nhập siêu xe biếu tặng, Phó thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo giao Bộ Tài chính, Bộ Công an theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra và xác minh thông tin. Trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng vừa có chỉ đạo yêu cầu Tổng cục Hải quan khẩn trương chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung phản ánh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có phát hiện sai phạm và báo cáo kết quả về Bộ Tài chính trước ngày 2.6.

Bài liên quan
Ô tô Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quan đề xuất không cấp phép cho xe nhập khẩu diện biếu, tặng