Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu các loại vũ khí mới để đuổi kịp tốc độ phát triển quân sự của Trung Quốc.

Hải quân Mỹ phát triển tàu không người lái đối phó Trung Quốc

Cẩm Bình | 01/08/2022, 17:12

Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu các loại vũ khí mới để đuổi kịp tốc độ phát triển quân sự của Trung Quốc.

Giới chức quân sự Mỹ nhiều lần nhấn mạnh họ xem Trung Quốc là đối thủ đang đạt tiến bộ đáng kể trong thách thức sức mạnh quốc phòng Mỹ. Lực lượng hải quân xác định tàu chiến không người lái hoạt động trên biển là phương tiện giá rẻ nhưng hiệu quả giúp Washington đối phó thách thức này.

Hạm đội 5 đã triển khai vài tàu không người lái ở ngoài khơi Trung Đông. Bốn chiếc lớn nhất tham gia một cuộc tập trận đa quốc gia tại Thái Bình Dương trong mùa hè.

havessel0.jpg
Tàu không người lái Sea Hunter - Ảnh: US Navy

Tàu không người lái hoạt động trên biển cho phép hải quân Mỹ duy trì quy mô trong khi vẫn đảm bảo được 3 mục tiêu về vũ khí, trinh sát và chỉ huy-kiểm soát. Công nghệ này cũng giúp tránh những sai lầm tốn kém từng xảy ra trong phát triển tàu truyền thống vài năm gần đây như một số tàu chiến đấu gặp vấn đề động cơ nên bị loại biên sớm, hệ thống pháo tiên tiến AGS trang bị cho khu trục hạm có chi phí bảo dưỡng quá cao hay một tàu sân bay mới ghi nhận hệ thống phóng gặp vấn đề.

Lợi ích lớn nhất của tàu không người lái là đem lại năng lực triển khai vũ khí trong thời gian dài mà không cần đến con người hay gặp phải bất cứ rủi ro nào. Saildrone - tàu thăm dò chạy bằng gió và năng lượng mặt trời - có thể hoạt động hàng tháng trời không cần tiếp tế.

havessel1.jpg
Tàu thăm dò Saildrone - Ảnh: US Navy

Có ý kiến cho rằng hải quân Mỹ quá vội vàng bổ sung công nghệ mới, nhưng tướng chỉ huy Jeremiah Daley khẳng định đây là việc cần làm. Hải quân được duyệt chi 433 triệu USD trong năm tài khóa mới cho tàu không người lái.

Hạ nghị sĩ Elaine Luria từng là sĩ quan hải quân khuyến cáo không nên dồn hết mọi nguồn lực cho tàu không người lái bởi công nghệ hiện chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Mazie Hirono và Chủ tịch Tiểu ban Sức mạnh hàng hải (trực thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện) Joe Courtney nghĩ rằng hải quân Mỹ đủ tỉnh táo để xác định thời gian cùng mức độ đầu tư phù hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Mỹ phát triển tàu không người lái đối phó Trung Quốc