Tổng thống Zelensky cảnh báo Ukraine có thể thất thu tới 1/2 lượng nông sản thu hoạch trong năm nay do cuộc chiến với Nga. Điều này làm gia tăng lo ngại về tình trạng khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ukraine cảnh báo mất 1/2 sản lượng lương thực do chiến tranh

Đan Thuỳ | 01/08/2022, 11:03

Tổng thống Zelensky cảnh báo Ukraine có thể thất thu tới 1/2 lượng nông sản thu hoạch trong năm nay do cuộc chiến với Nga. Điều này làm gia tăng lo ngại về tình trạng khủng hoảng lương thực toàn cầu.

"Thu hoạch của Ukraine năm nay đang bị đe dọa giảm tới một nửa bình thường. Mục tiêu chính của chúng tôi là ngăn chặn sự khủng hoảng lương thực toàn cầu do cuộc xâm lược của Nga. Chúng tôi vẫn đang tìm cách vận chuyển các loại ngũ cốc", ông Zelensky viết trên Twitter.

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra khi có thông tin rằng vụ tập kích của quân đội Nga vào thành phố cảng Mykolaiv sáng 31.7 đã khiến nhà tài phiệt Oleksiy Vadatursky, chủ của công ty nông nghiệp Nibulon, và vợ ông, thiệt mạng.

Nibulon là một trong những công ty nông nghiệp lớn nhất Ukraine. Ông Vadatursky được ghi nhận là đã xây dựng Nibulon trở thành công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu lúa mì, lúa mạch và ngô lớn bậc nhất Đông Âu. Công ty này hiện còn sở hữu cả một đội tàu buôn, xưởng đóng tàu và bến cảng riêng phục vụ cho mục đích xuất khẩu. Vì những thành tích xuất sắc trong thời gian điều hành Nibulon, Oleksiy Vadatursky đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine.

anh-chup-man-hinh-2022-08-01-luc-09.38.34.png
Ông Oleksiy Vadatursky, chủ sở hữu Công ty nông nghiệp Nibulon - Ảnh: Internet

Ông Zelensky cho biết cái chết của ông Vadatursky là "một mất mát to lớn với tất cả người dân Ukraine". 

"Chính những con người như Vadatursky cùng công ty của ông tại miền Nam Ukraine đã góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho toàn thế giới. Ukraine sẽ trở lại mạnh mẽ", ông Zelensky chia sẻ.

Vào năm 2021, Ukraine đã sản xuất 80 triệu tấn ngũ cốc, bao gồm lúa mì, ngô và lúa mạch, đủ để nuôi sống 400 triệu người trong 6 tháng, theo một video được đăng trên Twitter của ông Zelenskiy. Video này cũng cho biết năm nay Ukraine đang thu hoạch và xuất ít hơn một nửa số lượng đó.

anh-chup-man-hinh-2022-08-01-luc-09.35.24.png
Thiệt hại do tên lửa của Nga để lại trên cánh đồng lúa mì ở vùng Dnipropetrovsk (Ukraine) - Ảnh: Efrem Lukatsky/AP

Ukraine đang tìm cách chuyên chở các mặt hàng lương thực tới người mua thông qua các cảng của nước này ở biển Đen. Nước này và Nga đã ký kết một thỏa thuận hóa giải sự bế tắc dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 22.7, nhằm bảo đảm việc đi lại an toàn cho các tàu chở ngũ cốc rời khỏi 3 cảng miền Nam Ukraine.

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 31.7 nhận định khả năng cao là các tàu xuất khẩu ngũ cốc đầu tiên sẽ rời cảng của Ukraine vào ngày 1.8.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine cảnh báo mất 1/2 sản lượng lương thực do chiến tranh