Hãng Reuters cho biết nỗ lực thúc đẩy người dân kết hôn của giới chức Trung Quốc gặp phải trở ngại lớn vì hai vụ giết người chấn động xảy ra gần đây.

Hai vụ giết người chấn động khiến dân Trung Quốc thêm phản đối hôn nhân

Cẩm Bình | 03/03/2023, 10:30

Hãng Reuters cho biết nỗ lực thúc đẩy người dân kết hôn của giới chức Trung Quốc gặp phải trở ngại lớn vì hai vụ giết người chấn động xảy ra gần đây.

Một phụ nữ 24 tuổi họ Yang sống ở vùng nông thôn tỉnh Hà Nam bị chồng đâm chết trong một cuộc tranh cãi gia đình tuần trước. Tại Hồng Kông, người mẫu 28 tuổi Abby Choi bị sát hại rồi phân xác, khiến cảnh sát bắt điều tra cả nhà chồng cũ.

Chủ đề tìm kiếm về vụ giết người ở Hà Nam chỉ trong một ngày 28.2 thu hút hơn 200 triệu lượt xem trên Weibo. Hai vụ án trên làm chấn động mạng xã hội, khiến nhiều người chất vấn lời kêu gọi kết hôn sinh con mà chính phủ Trung Quốc đưa ra.

Một tài khoản Weibo viết: “Không cưới thì bị bạn trai đánh. Đã kết hôn thì chồng đánh. Ly hôn thì chồng cũ đánh. Thế giới sao lại thành ra thế này?”. Một tài khoản khác nêu ý kiến: “Không kết hôn sinh con là an toàn nhất”.

hai.jpg
Phần thân thi thể người mẫu Abby Choi vẫn chưa được tìm thấy - Ảnh: UDN

Quan niệm truyền thống về hôn nhân và nghĩa vụ gia đình vẫn còn mạnh mẽ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, không ít người trẻ tuổi bắt đầu phản kháng vì không đủ khả năng nuôi dạy con cái, phụ nữ làm việc không được hỗ trợ đầy đủ hay vì một số nguyện vọng cá nhân.

Vài tài khoản mạng xã hội lưu ý đến sự khó khăn trong từ bỏ cuộc sống hôn nhân sau khi Trung Quốc đặt ra “thời gian hòa giải” bắt buộc 30 ngày với các cặp vợ chồng dự định ly hôn.

Nhiều người cũng chỉ trích tư tưởng trọng nam khinh nữ gây nên tình trạng mất cân bằng giới tính rõ rệt. Trung Quốc hiện có 722 triệu nam và 690 triệu nữ - như vậy có đến hàng chục triệu nam giới không thể lấy vợ.

Hai vụ giết người cũng làm dấy lên làn sóng phẫn nộ về cách đối xử với phụ nữ. Năm 2022 từng có vụ việc một bà mẹ ở tỉnh Giang Tô bị xích trong nhà kho, hay vụ việc nhiều người đàn ông đánh một nhóm thực khách nữ ở thành phố Đường Sơn (tỉnh Hà Bắc).

Tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc thông qua luật mới về bảo vệ phụ nữ nhằm xử lý tình trạng phân biệt giới tính và quấy rối tình dục, mặc dù luật này đề nghị phụ nữ “tôn trọng các giá trị gia đình”.

Bài liên quan
Hai con trai giết người, mẹ ra tòa vì 'che giấu tội phạm’
Ngày 20.3, TAND tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 3 mẹ con trong một gia đình về tội "Giết người" và "Che giấu tội phạm".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai vụ giết người chấn động khiến dân Trung Quốc thêm phản đối hôn nhân