Theo AP, hàng chục cảnh sát đã đến "giải cứu" vợ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra khỏi một thẩm mỹ viện bị bao vây bởi người biểu tình.

Vợ thủ tướng Israel bị hàng trăm người biểu tình bao vây khi đi làm tóc

Hoàng Vũ (theo AP) | 02/03/2023, 13:15

Theo AP, hàng chục cảnh sát đã đến "giải cứu" vợ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra khỏi một thẩm mỹ viện bị bao vây bởi người biểu tình.

Hàng nghìn người trên khắp Israel hôm 1.3 tiếp tục xuống đường biểu tình để phản đối kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp của ông Netanyahu. Kế hoạch này đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ nhiều tầng lớp trong xã hội Israel. Một số đồng minh quốc tế cũng kêu gọi Thủ tướng Israel nên "cân nhắc lại".

bieu-tinh-israel-1.png
Biểu tình ở Israel hôm 1.3 - Ảnh: AP

Đám đông người biểu tình cũng đã tập trung bên ngoài một thẩm mỹ viện ở Tel Aviv, nơi bà Sara Netanyahu, phu nhân của Thủ tướng Israel, đang đi làm tóc. Truyền thông Israel cho biết những người biểu tình đã hô vang: "Đất nước đang bốc cháy nhưng phu nhân thủ tướng lại đang đi làm đầu".

Bộ trưởng An ninh Israel, ông Itamar Ben-Gvir đã kêu gọi các lực lượng “bảo vệ tính mạng của phu nhân thủ tướng”. Cảnh sát ngay lập tức đã được điều động đến và giải cứu thành công bà Sara.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó đã đăng một bức ảnh ông ôm vợ lên mạng xã hội Twitter và nói rằng, bà đã trở về nhà an toàn. “Tình trạng vô chính phủ phải chấm dứt. Điều này có thể dẫn đến mất mạng”, ông nói.

Vợ chồng ông Netanyahu từ lâu cũng bị chỉ trích vì có một lối sống xa hoa bằng tiền đóng thuế của người dân. Các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra trong đêm ngày 1.3 (giờ địa phương). Những người biểu tình thậm chí đã phá rào chắn và xô xát với lực lượng an ninh gần dinh thự của ông Netanyahu ở Jerusalem.

“Quyền tự do biểu tình không phải là cái cớ để kéo đất nước vào tình trạng hỗn loạn. Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc vi phạm các quy tắc và bạo lực ở bất cứ đâu”, ông Netanyahu phát biểu tại nhà riêng.

Trước đó, trong cùng ngày, đám đông biểu tình đã chặn đường cao tốc chính ở Tel Aviv nối với Jerusalem, khiến giao thông bị tê liệt vào giờ cao điểm. Tại các nhà ga xe lửa đông đúc ở Tel Aviv, người biểu tình đã ngăn chặn các chuyến tàu khởi hành bằng cách chặn cửa.

Hàng nghìn người trên khắp đất nước đã vẫy cờ Israel. Các bậc cha mẹ cùng con cái tuần hành, nhân viên công nghệ nghỉ việc để biểu tình, và các bác sĩ mặc đồng phục tập hợp bên ngoài bệnh viện.

“Mọi người ở đây đang cố gắng giữ cho Israel là một nền dân chủ và nếu chính phủ hiện tại làm theo cách của họ, thì chúng tôi e rằng chúng tôi sẽ không còn là một quốc gia dân chủ hay tự do nữa”, Arianna Shapira, một người biểu tình ở Tel Aviv cho biết.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ thủ tướng Israel bị hàng trăm người biểu tình bao vây khi đi làm tóc