Haiti đã nhận được 500.000 liều vắc xin COVID-19 đầu tiên, do chính phủ Mỹ tài trợ thông qua chương trình phân phối vắc xin COVAX.

Haiti nhận 500.000 liều vắc xin COVID-19 đầu tiên từ Mỹ sau khi Tổng thống Moise bị ám sát

Nhân Hoàng | 15/07/2021, 13:21

Haiti đã nhận được 500.000 liều vắc xin COVID-19 đầu tiên, do chính phủ Mỹ tài trợ thông qua chương trình phân phối vắc xin COVAX.

Theo tuyên bố từ Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - văn phòng khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lô vắc xin này là một phần trong cam kết của Mỹ tài trợ khoảng 12 triệu liều vắc xin cho các quốc gia ở Caribê và Mỹ Latinh. Các khoản tài trợ được thực hiện thông qua COVAX, cơ sở phân phối vắc xin cho các nước nghèo hơn.

Chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 vẫn chưa bắt đầu ở Haiti, nơi đã chìm sâu hơn vào tình trạng hỗn loạn sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Tuy nhiên, một số công ty tư nhân đã phân phối vắc xin COVID-19 cho nhân viên của họ.

Theo kết quả sơ bộ của nghiên cứu do Đại học Haiti thực hiện, chỉ 22% người Haiti sẽ chấp nhận tiêm vắc xin này, Jean Gough, Giám đốc UNICEF khu vực Mỹ Latinh và Caribe, cho biết.

Jean Gough nói: “Tiếp cận cộng đồng với vắc xin không đảm bảo rằng họ muốn tiêm”.

Bộ Y tế Haiti đã báo cáo vào đầu tháng này rằng cả nước đến nay đã có khoảng 19.400 ca mắc COVID-19 với khoảng 500 người tử vong. Tuy nhiên, cả hai con số này có thể chưa chính xác do xét nghiệm COVID-19 ít.

Hôm 30.6, WHO cho biết đang hỗ trợ 5 nước còn lại trong 194 thành viên của mình hiện chưa khởi động chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19, gồm Haiti, Burundi, CHDCND Triều Tiên, Eriteria và Tanzania.

haiti-noi-26-nguoi-colombia-am-sat-tong-thong.jpg
Tổng thống Jovenel Moise (trái) bị ám sát tại nhà riêng hôm 7.7,  còn vợ ông bị bắn trọng thương 

Theo các quan chức Haiti, ông Jovenel Moise (53 tuổi) bị bắn chết vào đầu ngày 7.7 tại nhà riêng của mình bởi nhóm giết người nước ngoài được đào tạo, khiến đất nước nghèo nhất ở châu Mỹ chìm sâu hơn vào tình trạng hỗn loạn trong bối cảnh chia rẽ chính trị, nạn đói và bạo lực băng đảng lan rộng.

Đơn vị biệt kích được trang bị vũ khí mạnh đã ám sát Tổng thống Jovenel Moise gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti. Bộ trưởng bầu cử và quan hệ giữa các đảng của Haiti - Mathias Pierre đã xác định hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti là James Solages (35 tuổi) và Joseph Vincent (55 tuổi). Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra nói rằng hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti khai nhận với các nhà điều tra rằng họ chỉ là người phiên dịch cho nhóm biệt kích Colombia. Khi họ đến nơi thì đã thấy ông Moise thiệt mạng.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2017, Tổng thống Jovenel Moise đã phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình phản đối sự cai trị của mình - trước tiên là về các cáo buộc tham nhũng và việc quản lý nền kinh tế, sau đó là về quyền lực ngày càng gia tăng của ông.

Theo Reuters, Jimmy Cherizier, thủ lĩnh nhóm xã hội đen G9 gồm 9 băng đảng tại Haiti, đã cáo buộc cảnh sát và các chính trị gia đối lập thông đồng với "giai cấp tư sản" để biến Tổng thống Moise "thành vật hy sinh".

"Đó là một âm mưu mang tầm quốc gia và quốc tế chống lại người dân Haiti. Chúng tôi nói điều này để vận động mọi người xuống đường nhằm làm sáng tỏ về vụ ám sát tổng thống", Jimmy Cherizier nói trong một video được đăng tải ngày 10.7.

Jimmy Cherizier cho biết đàn em của ông sẽ thực hiện "bạo lực hợp pháp", đồng thời nhấn mạnh rằng đã đến lúc những ông trùm kinh doanh người gốc Syria và Lebanon đang thống trị nền kinh tế phải "trả lại" cho đất nước những gì họ đã tước đoạt.

Có nghi vấn rằng vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise liên quan đến các nhà tài phiệt Haiti bởi họ bày tỏ tức giận sau khi ông tìm cách chấm dứt tình trạng các công ty độc quyền cung cấp hợp đồng béo bở cho giới thượng lưu.

Đệ nhất phu nhân Martine Moise hôm 10.7 cũng đã cáo buộc những "kẻ thù trong bóng tối" đã tổ chức vụ ám sát chồng mình vì không muốn có thay đổi dân chủ, khi cuộc tranh giành quyền lực diễn ra ngày càng gay gắt ở quốc gia nghèo nhất châu Mỹ này.

Họ đã cử lính đánh thuê đến giết tổng thống cùng các thành viên trong gia đình để ngăn các cuộc trưng cầu dân ý, bầu cử”, bà nói.

Bài liên quan
Haiti nói 26 người Colombia, 2 người Mỹ ám sát Tổng thống Moise, hỗn loạn việc xác định người lãnh đạo
Đơn vị biệt kích được trang bị vũ khí mạnh đã ám sát Tổng thống Haiti - Jovenel Moise gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti, các nhà chức trách cho biết hôm 8.7, khi cuộc truy lùng các kẻ chủ mưu vụ giết người tiếp tục được tiến hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Haiti nhận 500.000 liều vắc xin COVID-19 đầu tiên từ Mỹ sau khi Tổng thống Moise bị ám sát