Đài CNN dẫn lời người phát ngôn cánh vũ trang của Hamas Abu Obeida ngày 31.10 tuyên bố lực lượng này sắp thả thêm con tin nước ngoài trong vài ngày tới.

Hamas sắp thả thêm con tin nước ngoài

Cẩm Bình | 01/11/2023, 08:05

Đài CNN dẫn lời người phát ngôn cánh vũ trang của Hamas Abu Obeida ngày 31.10 tuyên bố lực lượng này sắp thả thêm con tin nước ngoài trong vài ngày tới.

“Một số quốc gia thông qua bên trung gian kêu gọi chúng tôi trả tự do cho công dân nước ngoài bị giữ ở Dải Gaza. Chúng tôi nhận được yêu cầu và đã báo cho bên trung gian rằng Hamas sẽ thả vài con tin nước ngoài trong vài ngày tới”, theo người phát ngôn Obeida. Ông không nói rõ quốc gia nào đưa ra yêu cầu cũng như số lượng con tin sắp được thả.

Về thông báo giải cứu hạ sĩ Ori Megidish trong cuộc đột kích ban đêm nhằm vào Dải Gaza của quân đội Israel, người phát ngôn Obeida khẳng định không có con tin nào mà Hamas đang giữ được giải cứu, trước đó nữ quân nhân có thể bị nhóm vũ trang bắt đi.

Israel xác định có khoảng 240 con tin bị giam giữ tại Dải Gaza. Trước đó Hamas đã trả tự do cho 4 người (2 công dân Mỹ, 2 công dân Israel).

hamas.jpg
Chính phủ nhiều nước chịu áp lực phải giải cứu công dân bị Hamas bắt đi - Ảnh: CNN

Từ cuối tuần trước, quân đội Israel bắt đầu triển khai một đợt tấn công quy mô nhỏ nhằm làm tiêu hao lực lượng địch và xác định vị trí con tin. Đây chưa phải chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn mà họ lên kế hoạch thực hiện.

Hoàn cảnh của con tin là chủ đề nóng tại Israel suốt 3 tuần qua. Trước sức ép lớn từ dư luận, Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 28.10 khẳng định cứu những người bị bắt là “một phần không thể thiếu” của chiến dịch quân sự, ngang hàng với mục tiêu xóa sổ Hamas.

Bolivia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel

Cũng trong ngày 31.10, Thứ trưởng Ngoại giao Bolivia Freddy Mamani thông báo quyết định cắt quan hệ với Israel để lên án hoạt động tấn công quân sự Dải Gaza. Bolivia kêu gọi ngừng bắn, không chặn viện trợ nhu yếu phẩm cho người dân khu vực.

Ngoại trưởng lâm thời Bolivia Maria Nela Prada cho biết quyết định mới nhất “liên quan đến tội ác chống lại nhân loại với người dân Palestine ở Dải Gaza”. Bộ Ngoại giao Israel chưa bình luận gì về thông tin này.

Bolivia từng cắt đứt quan hệ với Israel năm 2009 nhằm phản đối hành động của quốc gia Trung Đông ở Dải Gaza, đến năm 2020 mới nối lại.

Bài liên quan
Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn, Israel vẫn tấn công Rafah
Đài CNN dẫn lời Hamas ngày 6.5 tuyên bố nhóm chấp thuận đề xuất ngừng bắn của hai nước trung gian Qatar và Ai Cập, nhưng phía Israel nói rằng đề xuất chưa đáp ứng yêu cầu của nước này nên hoạt động quân sự nhằm vào thị trấn Rafah sẽ tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas sắp thả thêm con tin nước ngoài