Đài CNN đưa tin lực lượng Hamas vừa trả tự do cho hai con tin nữa vì lý do nhân đạo và sức khỏe.

Hamas thả thêm hai con tin

Cẩm Bình | 24/10/2023, 08:05

Đài CNN đưa tin lực lượng Hamas vừa trả tự do cho hai con tin nữa vì lý do nhân đạo và sức khỏe.

Các nguồn tin tiết lộ hai công dân người Israel Nurit Cooper (79 tuổi) và Yocheved Lifshitz (85 tuổi) được thả nhờ Qatar cùng Ai Cập đứng ra làm trung gian đàm phán. Trước đó Qatar cũng góp sức thuyết phục Hamas thả công dân Mỹ Judith Tai Raanan và con gái Natalie Raanan.

Gia đình cụ Lifshitz nhận được thông báo người thân của mình là một trong hai người được bàn giao cho Hội Chữ thập đỏ tại cửa khẩu Rafah cách đây không lâu, từ Ai Cập họ sẽ sớm được đưa về Israel. Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) xác nhận đã giúp đưa con tin rời khỏi Dải Gaza.

hamas.jpg
Hai công dân người Israel Nurit Cooper và Yocheved Lifshitz - Ảnh: CNN

Trong đợt tấn công ngày 7.10, Hamas bắt hơn 200 người làm con tin. Israel xác định con tin bị đưa đến Dải Gaza nhưng không rõ vị trí chính xác nên nỗ lực giải cứu vô cùng khó khăn.

Vấn đề con tin đem lại sức ép lớn cho Israel ở trong lẫn ngoài nước, vì trong số người bị bắt giữ không chỉ công dân nước này mà còn có cả công dân nước ngoài. Trước đó từng xuất hiện thông tin Mỹ đề nghị Israel trì hoãn chiến dịch tấn công trên bộ Dải Gaza để có thời gian giải cứu thêm người và đưa hàng viện trợ vào.

Tuy nhiên, trang Times of Israel ngày 23.10 dẫn nguồn tin quốc phòng tiết lộ quân đội Israel hối thúc chính phủ sớm ra quyết định bắt đầu chiến dịch do lo ngại các đơn vị đóng quân tại biên giới không thể duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao trong thời gian dài, cũng như rủi ro Hamas thả con tin theo đợt làm gián đoạn hoạt động.

Bài liên quan
Israel - Hamas chấp thuận tạm ngừng bắn để tạo điều kiện triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em
The Times of India dẫn lời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo: Quân đội Israel và nhóm Hamas vừa đạt thỏa thuận ngừng bắn 3 đợt riêng biệt - mỗi đợt kéo dài 3 ngày - để tạo điều kiện triển khai chiến dịch tiêm vắc xin bại liệt cho khoảng 640.000 trẻ em tại Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas thả thêm hai con tin