Đài CNN dẫn nguồn tin tiết lộ chính phủ Mỹ thúc ép Israel trì hoãn chiến dịch tấn công trên bộ Dải Gaza để có thời gian giải cứu thêm con tin và đưa hàng viện trợ vào.

Mỹ muốn Israel hoãn tấn công Dải Gaza để cứu thêm con tin

Cẩm Bình | 23/10/2023, 08:03

Đài CNN dẫn nguồn tin tiết lộ chính phủ Mỹ thúc ép Israel trì hoãn chiến dịch tấn công trên bộ Dải Gaza để có thời gian giải cứu thêm con tin và đưa hàng viện trợ vào.

“Chính phủ thúc ép Israel hoãn tấn công vì tiến triển ở nỗ lực giải cứu con tin cũng như vì nhu cầu cho xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza”, theo nguồn tin. Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Trước đó khi được hỏi liệu có kêu gọi Israel hoãn tấn công hay không, Tổng thống Joe Biden trả lời ngắn gọn rằng: “Tôi đang bàn luận với phía Israel”. Ngoại trưởng Antony Blinken vào ngày 22.10 tuyên bố chính phủ Mỹ hy vọng nhiều con tin sẽ được thả hơn, nhưng quyền quyết định thực hiện chiến dịch tấn công trên bộ thuộc về Israel.

tinha.jpg
Hai con tin Mỹ được thả cuối tuần trước - Ảnh: AP

Việc đàm phán thuyết phục lực lượng Hamas thả con tin hiện do Qatar (quốc gia đóng vai trò trung gian) dẫn dắt. Nỗ lực đạt tiến triển bước đầu khi hai con tin Mỹ là bà Judith Tai Raanan và con gái Natalie Shoshana Raanan vừa được trả tự do vào ngày 20.10.

Một quan chức ngoại giao tiết lộ nội dung đàm phán có vấn đề viện trợ Gaza và ngừng bắn tạm thời để đưa con tin ra ngoài. Tuy nhiên phía Israel kiên quyết không ngừng bắn đồng thời khẳng định nỗ lực nhân đạo không được phép ảnh hưởng tới nhiệm vụ tiêu diệt Hamas.

Ngày 21.10, Hamas tuyên bố muốn thả thêm 2 con tin nữa vì mục đích nhân đạo và không có điều kiện trao đổi, nhưng Israel không tiếp nhận. Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cáo buộc thông tin tuyên truyền sai sự thật.

Hamas hiện đang giữ khoảng 200 con tin và để ngỏ khả năng dùng họ đổi lấy khoảng 6.000 người Palestine đang bị Israel giam giữ. Israel xác định con tin bị đưa đến Dải Gaza nhưng không rõ vị trí chính xác, nên nỗ lực giải cứu vô cùng khó khăn.

Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn Israel hoãn tấn công Dải Gaza để cứu thêm con tin