Đài CNN dẫn lời nhiều quan chức cho biết Mỹ cùng phương Tây yêu cầu Israel đặt ra mục tiêu lẫn chiến lược rõ ràng khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Dải Gaza, đồng thời khuyến nghị tránh gây thương vong cho dân thường cũng như chiếm đóng lâu dài.

Mỹ cùng đồng minh yêu cầu Israel đặt mục tiêu rõ ràng cho chiến lược quân sự Dải Gaza

Cẩm Bình | 21/10/2023, 11:07

Đài CNN dẫn lời nhiều quan chức cho biết Mỹ cùng phương Tây yêu cầu Israel đặt ra mục tiêu lẫn chiến lược rõ ràng khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Dải Gaza, đồng thời khuyến nghị tránh gây thương vong cho dân thường cũng như chiếm đóng lâu dài.

Bộ trưởng Quốc phòng một nước NATO nói với CNN: “Chúng tôi không khuyên Israel đừng làm điều đó (đưa quân vào Gaza) bởi vì chúng tôi tôn trọng quyền truy quét Hamas của họ. Vì vậy lời khuyên đưa ra không phải là “đừng làm” mà là “hãy suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra và xây dựng chiến lược chứ đừng chỉ dừng lại ở động thái chiến thuật. Chúng tôi hy vọng Israel hành động phù hợp luật pháp quốc tế về nhân đạo, nhưng chúng tôi hiểu họ đang đối phó với kẻ thù”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan điểm tương tự khi trả lời phỏng vấn của đài CBS News tuần trước: “Tiêu diệt phần tử cực đoan là nhu cầu cần thiết đối với Israel. Hamas cùng các phần từ cực đoan của nhóm không đại diện cho toàn bộ người dân Palestine. Và tôi nghĩ sẽ là sai lầm nếu Israel chiếm đóng Gaza một lần nữa”. Đến ngày 18.10 lúc có mặt tại Tel Aviv, ông nhấn mạnh công tác lãnh đạo trong thời chiến đòi hỏi mục tiêu rõ ràng lẫn đánh giá trung thực rằng liệu cách thức thực hiện hiện tại có giúp đạt mục tiêu hay không.

my.jpg
Xe tăng cùng binh sĩ Israel tập trung tại biên giới Dải Gaza - Ảnh: CNN

Một quan chức Israel xác nhận Mỹ đang thảo luận vấn đề trên với vài đồng minh khác. Một quan chức cấp cao khác cho biết: “Israel nhận thức rõ vấn đề nhân đạo và đang thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết với sự hợp tác từ chính phủ Mỹ. Chính Hamas biến 2 triệu cư dân Gaza thành lá chắn sống”.

Đầu tuần qua, Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan khẳng định nước này không nghĩ đến việc chiếm đóng Gaza mặc dù vài quan chức cảnh báo chiến dịch quân sự có thể kéo dài. Cho đến hiện tại Israel đã nói rõ chiến dịch quân sự nhằm mục đích loại bỏ Hamas cùng cơ sở hạ tầng liên quan.

“Trách nhiệm của chúng tôi bây giờ là tiến vào Gaza, đến những nơi mà Hamas hoạt động, tấn công chúng ở mọi nơi, mọi chỉ huy, mọi chiến binh và phá hủy cơ sở hạ tầng. Tóm lại là giành chiến thắng”, tờ Haaretz dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi.

Năm 2014, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng phát động chiến dịch quy mô lớn nhằm tiêu diệt Hamas. Kết quả là Hamas thiệt hại nặng nề nhưng Dải Gaza cũng bị tàn phá nghiêm trọng.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cùng đồng minh yêu cầu Israel đặt mục tiêu rõ ràng cho chiến lược quân sự Dải Gaza