Israel và Hamas cáo buộc nhau xung quanh chuyện trả tự do cho con tin chỉ một ngày sau khi 2 con tin Mỹ là Judith Tai Raanan và con gái Natalie Shoshana Raanan được thả.

Hamas và Israel tố nhau chuyện con tin

Cẩm Bình | 22/10/2023, 08:40

Israel và Hamas cáo buộc nhau xung quanh chuyện trả tự do cho con tin chỉ một ngày sau khi 2 con tin Mỹ là Judith Tai Raanan và con gái Natalie Shoshana Raanan được thả.

hamas.jpg

Phát ngôn viên cánh vũ trang của Hamas Abu Ubaida nói trên Telegram ngày 21.10: “Chúng tôi thông báo cho những người anh em Qatar rằng Hamas sẽ trả tự do cho Nourit Yitshaq cùng Yokhefed Lifshitz vì lý do nhân đạo và không có điều kiện trao đổi. Tuy nhiên chính phủ Israel từ chối tiếp nhận họ”. Quan chức này còn tuyên bố Hamas sẵn sàng tiến hành trao trả vào ngày 22.10 theo quy trình trả tự do 2 con tin Mỹ trước đó.

Phát ngôn viên Hamas Khaled al-Qaddoumi sau đó nói với hãng tin Al Jazeera rằng chính phủ Israel không nghiêm túc về việc trả tự do cho những người bị bắt, không nói rõ lý do từ chối tiếp nhận.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cáo buộc loạt tuyên bố từ Hamas là sai sự thật, Israel vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực đưa người bị bắt lẫn người mất tích về nhà. Qatar - quốc gia làm trung giam đàm phán - chưa đưa ra bình luận gì.

Hamas hiện đang giữ khoảng 200 con tin và để ngỏ khả năng dùng họ đổi lấy khoảng 6.000 người Palestine đang bị Israel giam giữ. Israel xác định con tin bị đưa đến Dải Gaza nhưng không rõ vị trí chính xác, nên nỗ lực giải cứu vô cùng khó khăn.

Theo nhà phân tích chính trị Akiva Eldar, Hamas nếu thật sự muốn thả con tin thì có thể giao họ cho tổ chức nhân đạo, chẳng hạn như Chữ thập đỏ hoặc để họ tự đi qua Ai Cập.

Bài liên quan
Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn, Israel vẫn tấn công Rafah
Đài CNN dẫn lời Hamas ngày 6.5 tuyên bố nhóm chấp thuận đề xuất ngừng bắn của hai nước trung gian Qatar và Ai Cập, nhưng phía Israel nói rằng đề xuất chưa đáp ứng yêu cầu của nước này nên hoạt động quân sự nhằm vào thị trấn Rafah sẽ tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas và Israel tố nhau chuyện con tin