Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thông báo kế hoạch cử đặc sứ đến CHDCND Triều Tiên cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm ngày 1.3.

Hàn Quốc có kế hoạch cử đặc sứ đến Triều Tiên

Cẩm Bình | 02/03/2018, 17:38

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thông báo kế hoạch cử đặc sứ đến CHDCND Triều Tiên cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm ngày 1.3.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết lãnh đạo Seoul và Washington qua điện đàm đã thảo luận về những chuyến thăm Hàn của các quan chức cấp cao Bình Nhưỡng thời gian qua.

“Hai ông Moon và Trump nhất trí tiếp tục những nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng cách duy trì đà phát triển của đối thoại Nam- Bắc”, theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Phía Nhà Trắng cũng cho biết ông Moon đã tóm lược tình hình phát triển của vấn đề Triều Tiên và các cuộc đàm phán liên Triều cho ông Trump.

Bà Sarah Sanders, người phát ngôn Nhà Trắng, vào tối 1.3 cho hay: “Ngài Tổng thống (ông Trump) muốn tiếp tục làm việc với Hàn Quốc. Đó là một đồng minh mạnh mẽ. Giữa chúng tôi không có khoảng cách. Chúng tôi sẽ tiếp tục những cuộc trò chuyện này”.

Cũng theo bà Sanders, mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và hai nước Mỹ-Hàn rất vui mừng khi có bất kì bước tiến bộ trong tiến trình này.

Về việc cử đặc sứ sang Bình Nhưỡng, Tổng thống Moon cho biết đây là hành động đáp lại chuyến thăm Hàn Quốc của phái đoàn Triều Tiên, trong đó có bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un, nhân dịp Olympic mùa đông 2018.

Tổng thống Moon tiếp đón phái đoàn Triều Tiên sang Hàn dự Olympic mùa đông 2018 - Ảnh: Reuters

Theo một số quan chức giấu tên, ông Moon đang cân nhắc chọn Suh Hoon, lãnh đạo Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) và Cho Myong-gyon, Bộ trưởng Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Seoul) làm đặc sứ sang thăm Triều Tiên. Hai nhân vật này đã từng phục vụ trong chính phủ áp dụng chính sách “Ánh dương” (khuyến khích hợp tác và hỗ trợ kinh tế) với Bình Nhưỡng đời trước.

Ngoài hai ông Suh và Cho, những ứng viên khác bao gồm Im Jong-seok, Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong và Thủ tướng Lee Nak-yon.

Trả lời họp báo ngày 2.3, Bộ Thống nhất liên Triều cho biết sẽ “sớm” cử đặc sứ sang Triều Tiên một khi công tác chuẩn bị hoàn thành.

Một quan chức chính phủ còn tiết lộ ngoài chuyện cử đặc sứ, ông Moon còn có kế hoạch gửi quan chức cấp cao sang Mỹ vào đầu tuần tới, nhằm tạo điều kiện cho các cuộc gặp với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc từng nhiều lần kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng tổ chức đối thoại để giải quyết vấn đề chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Ngày 25.2, các quan chức cấp cao Triều Tiên tham dự lễ bế mạc Olympic Pyeongchang đã ngỏ ý đàm phán với Mỹ. Nhà Trắng tuyên bố sẽ “xem xét” và nhấn mạnh lại yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Washington vào tuần trước đã công bố gói trừng phạt “lớn nhất từ trước đến nay”nhằm gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng. Đối tượng trong gói trừng phạt bao gồm 1 cá nhân, 27 công ty và 28 tàu thủy.

Không những vậy, chính quyền Tổng thống Trump cũng đang bàn với các đối tác khu vực gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore về kế hoạch điều phối tăng cường chặn bắt các tàu làm ăn lén lút với Triều Tiên.

Kế hoạch mới yêu cầu tăng cường truy bắt và có thể tịch thu tàu bị nghi chở phương tiện sản xuất vũ khí cùng các loại hàng hóa khác đến và rời khỏi Triều Tiên. Khả năng Washington đưa lính tuần duyên tham gia cũng được bàn bạc đến.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc có kế hoạch cử đặc sứ đến Triều Tiên