Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10.1.2019 cho biết ông tin rằng Triều Tiên và Mỹ cần phải nhượng bộ lẫn nhau để có thể đi đến xây dựng giải pháp phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng và Washington nhượng bộ lẫn nhau

Hà Ngọc Bách | 10/01/2019, 17:49

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10.1.2019 cho biết ông tin rằng Triều Tiên và Mỹ cần phải nhượng bộ lẫn nhau để có thể đi đến xây dựng giải pháp phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

          

Tổng thống Moon Jae-in cho hay ông sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để giảm bớt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Trước hết Hàn Quốc sẽ cho phép mở một số liên doanh kinh tế và mở tuyến du lịch tới Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Moon cũng lưu ý rằng Bình Nhưỡng cần thực hiện các bước đi táo bạo để Washington có thể nhượng bộ nước này trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Tôi nghĩ rằng Triều Tiên biết rằng họ rõ ràng phải phi hạt nhân hóa để nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế và Mỹ cũng hiểu rằng cần phải có hành động tương ứng để đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên", ông Moon nói.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi tiếp đón ông Kim Jong-un tại Bắc Kinh cũng đưa ra một lời kêu gọi tương tự. Cả Hàn Quốc và Trung Quốc đều tuyên bố rằng họ sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Triều Tiên để cải thiện tình hình phi hạt nhân hóa.

Bình Nhưỡng và Washington hiện đang bế tắc trong việc thực hiện lời cam kết của ông Kim tại hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore vào tháng 6.2018 để hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên đã yêu cầu Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt và ký hiệp ước hòa bình, chính thức khép lại Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Những yêu cầu này được đưa ra sau khi Triều Tiên đơn phương hủy bỏ bãi thử hạt nhân và một bãi thử tên lửa quan trọng.

Ngược lại, Mỹ đòi Bình Nhưỡng đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân, tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên và tuyên bố sẽ không dỡ bỏ trừng phạt cho đến khi Bình Nhưỡng tiến hành nhiều bước giải trừ vũ khí hạt nhân hơn.

Thiên Hà (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng và Washington nhượng bộ lẫn nhau