Ngày 11.9, Triều Tiên tiếp tục khẳng định lại việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân của mình là "chính đáng", đồng thời muốn các cường quốc trên thế giới, nhất là Mỹ, công nhận nước này là "cường quốc hạt nhân".

Triều Tiên đòi Mỹ phải công nhận là cường quốc hạt nhân

Hà Ngọc Bách | 11/09/2016, 20:17

Ngày 11.9, Triều Tiên tiếp tục khẳng định lại việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân của mình là "chính đáng", đồng thời muốn các cường quốc trên thế giới, nhất là Mỹ, công nhận nước này là "cường quốc hạt nhân".

Hiệncác cường quốc trên thế giới đang phải họp bàn để tìm cách gia tăng trừng phạt với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ 5 hôm 9.9, dù trước đó lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã được coi là nặng chưa từng có.

Triều Tiên tuyên bố họ sẽ tiếp tục gia tăng kho vũ khí hạt nhân của mình cả về"chất lượng và số lượng", bất chấp nhữnghậu quả có thể xảy ra trong nhữngngày tới.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, một đặc phái viên cao cấp của Mỹ cho biết Washington và Tokyo đang tìm kiếm các biện pháp đối phó "mạnh nhất có thể".

Triều Tiên thì cho rằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa của họ là cần thiết, nhằm đối phó với cái gọi là âm mưu "xâm lược" của Mỹ chống lại Bình Nhưỡng.

Trong tuyên bố ngày 11.9, Bình Nhưỡng gọi chính sách tiếp cận vấn đề hạt nhân của họ hiện nay dưới chính quyền của Tổng thống Barack Obama là "bị phá sản hoàn toàn".

"Obama đang cố gắng từ chối công nhận CHDCND Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân hợp pháp, nhưng điều này hoàn toàn ngu ngốc giống như cố lấy bàn tay che trời", tuyên bố được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA loan tải.

Trước đây, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1.2016, Bình Nhưỡng từng yêu cầu Mỹ cũng như các cường quốc trên thế giới công nhân họ là một "cường quốc hạt nhân". Dù vậy, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều bác bỏ yêu cầu của Bình Nhưỡng và không công nhận quốc gia này là "cường quốc hạt nhân".

Vụ thử hạt nhân hôm 9.9 có sức công phá mạnh hơn gấp đôi so với lần thử hạt nhân hồi tháng 1, điều này cho thấy tốc độ phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến bộ. Nhưng đáng lo ngại nhất là việc Triều Tiên tuyên bố lần thử nghiệm lần này là một đầu đạn hạt nhân có thể gắn vào tên lửa đạn đạo.

Sung Kim, đặc phái viênBộ Ngoại giao Mỹ về chính sách với Triều Tiên, nói rằng Washington và Tokyo sẽ hợp tác chặt chẽ với HĐBA "để xây dựng những biện pháp trừng phạt mạnh nhất có thể chống lại động thái mới nhất của Triều Tiên".

Ông Sungcũng nói thêm Mỹ có thể sẽ áp dụng lệnh trừng phạt đơn phương mới nhắm vào "hành vi khiêu khích, không thể chấp nhận của Triều Tiên".

Đang có nhiều tiếng nói tại Hàn Quốc yêu cầu chính phủ nước này tự xây dựng chương trìnhvũkhí hạt nhân riêng của mình, mới nhất là việc 24 nghĩ sĩ của đảng Saenuri cầm quyền hồi tháng trướcđã ký thỉnh nguyện thư xin chính phủ mở kế hoạch nghiên cứu vụ khí hạt nhân để làm đối trọng với Triều Tiên.

Dù không có vũ khí hạt nhân riêng, nhưng Seoul được bảo vệ bằng "chiếc ô hạt nhân" chung của Mỹ. Đồng thời, hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang trực tiếp đồn trú tại Triều Tiên. Mong muốn nghiên cứu vũ khí hạt nhân của số người nói trênkhông được chính phủ Hàn Quốc chấp thuận.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Nhiều binh sĩ Triều Tiên thương vong do mìn tại biên giới
Trang Newsweek dẫn lời Hội đồng Tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 18.6 cho biết nhiều binh sĩ của Triều Tiên bị thương hoặc thiệt mạng do mìn đặt dọc đường phân giới quân sự, nhưng Bình Nhưỡng vẫn đưa quân đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chặng đường tiếp theo đặt ra cho báo chí cách mạng sứ mệnh vẻ vang, cao cả
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 18.6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức giao ban báo chí tháng 6.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên đòi Mỹ phải công nhận là cường quốc hạt nhân