Hàng trăm người đã tập trung tại Viện Bảo tàng quốc gia 11 tháng 9 tại quận Manhattan, thành phố New York vào ngày 11.9 (giờ địa phương) để kỷ niệm 15 năm cuộc tấn công khủng bố 11.9 nhằm vào Trung tâm thương mại thế giới và tôn vinh những người đã thiệt mạng. Một lễ tưởng niệm khác cũng được tiến hành ở Lầu Năm Góc.

Tổng thống Obama tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11.9 ở Lầu 5 góc

Hàn Giang | 12/09/2016, 07:03

Hàng trăm người đã tập trung tại Viện Bảo tàng quốc gia 11 tháng 9 tại quận Manhattan, thành phố New York vào ngày 11.9 (giờ địa phương) để kỷ niệm 15 năm cuộc tấn công khủng bố 11.9 nhằm vào Trung tâm thương mại thế giới và tôn vinh những người đã thiệt mạng. Một lễ tưởng niệm khác cũng được tiến hành ở Lầu Năm Góc.

Báo The Wall Street Journal cho biết buổi lễ tưởng niệm 15 năm vụ tấn công khủng bố 11.9 và tôn vinh những người thiệt mạng bắt đầu lúc 8 giờ 45 ngày 11.9 (giờ địa phương) tại Viện Bảo tàng quốc gia 11 tháng 9. Hàng trăm người đã tham gia lễ tưởng niệm, bao gồm gia đình các nạn nhân, các quan chức dân cử và nhiều người khác.

Theo thông báo từviện bảo tàng, các viên chức dân cử bao gồm Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio và 2 cựu Thị trưởng Michael Bloomberg và Rudy Giuliani. Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, từng là Thượng nghị sĩ Mỹ của bang New York vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công vào năm 2001, cũng tham gia lễ tưởng niệm.

Ông Donald Trump có mặt tại lễ tưởng niệm - Ảnh: CNN.

Trước khi buổi lễ bắt đầu, hàng trăm người đã tập trung xung quanh quảng trường với nhiều áp phích, áo sơ mi có những thông điệp dành cho các nạn nhân. Buổi lễbao gồm 6 khoảng khắc im lặng để tưởng niệm những nạn nhân xấu số và hồi tưởng vềmột trong những thời khắc đau thương nhất của nước Mỹ.

Vào lúc 8 giờ 46 phút, một sĩ quan cảnh sát đã rung chuông tại Viện Bảo tàng quốc gia 11 tháng 9 để đánh dấu thời khắc đầu tiên của sự im lặng, cũng là lúc chiếc máy bay đầu tiên lao vào Tòa tháp đôi 15 năm trước. Lúc 9 giờ 3 phút, khoảng khắc im lặng thứ hai được tiến hành trùng với thời điểm chiếc máy bay thứ 2 lao vào Tòa tháp đôi.

Nghi thức tiến hành buổi lễ được thực hiện - Ảnh: CNN.

Những khoảnh khắc im lặng tiếp theo tương ứng với thời điểm chiếc máy bay thứ 3 lao vào Tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng Mỹ tại Lầu Năm Góc và một chiếc máy bay rơi tại một cánh đồng ở Shanksville, bang Pennsylvania. Vào lúc 10 giờ 28 phút, khoảng khắc cuối cùng của sự im lặng diễn ra cũng là lúc tháp phía bắc của Tòa tháp đôi sụp đổ.

Tại Washington, một lễ tưởng niệm cũng được tổ chức bên ngoài Lầu Năm Góc với sự tham gia của Tổng thống Barack Obama. Trong bài phát biểu tại buổi lễ, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng tất cả các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố sẽ không bao giờ bị lãng quên và gửi lời chia buồn đến gia đìnhcác nạn nhân, đồng thời cho rằng nghị lực của họ đã thể hiện cho sức mạnh và sự hồi sinh của nước Mỹ.

Nhiều người có mặt bên ngoài Viện Bảo tàng quốc gia để tham gia lễ tưởng niệm - Ảnh: CNN.

“Chúng ta sẽ không bao giờ quên những người đã mất trong vụ tấn công và tất cả chúng ta có cơ hội mỗi ngày để sống như những người anh hùng đã mất. Người thân của các nạn nhân đã nhắc nhở người Mỹ rằng không có gì mà chúng ta không thể vượt qua, dù họ đã mất đi một người thân yêu, một người bạn hay một người hàng xóm tuyệt vời”, ông Obama nói.

Những thông điệp và hoa được sử dụng để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số - Ảnh: CNN.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng 15 năm sau vụ tấn công, mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố vẫn đang gia tăng. Tổng thống sau đó đề cập đến những cuộc tấn công bạo lực ở Boston, San Bernardino và Orlando, nhưng nói rằng Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ không bao giờ đánh bại một quốc gia mạnh như Mỹ. Những hành động của bọn khủng bố IS chỉ nhằm mục tiêu đe dọa và khiến người Mỹ sợ hãi.

Trong buổi lễ bên ngoài Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford, cũng tham dự sự kiện.

Hàn Giang
Bài liên quan
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đại sứ Mỹ
Chiều 18.6, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Evans Knapper.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chặng đường tiếp theo đặt ra cho báo chí cách mạng sứ mệnh vẻ vang, cao cả
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 18.6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức giao ban báo chí tháng 6.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11.9 ở Lầu 5 góc