Một số địa phương Trung Quốc thực hiện biện pháp cách ly quyết liệt với người đến từ Hàn Quốc mà không hề thông báo trước.

Hàn Quốc phản đối biện pháp cách ly của một số địa phương Trung Quốc

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 27/02/2020, 07:54

Một số địa phương Trung Quốc thực hiện biện pháp cách ly quyết liệt với người đến từ Hàn Quốc mà không hề thông báo trước.

Thị trấn Uy Hải (tỉnh Sơn Đông) ngày 25.2 vừa đưa toàn bộ 163 hành khách - trong đó có 19 công dân Hàn - của một chuyến bay từ sân bay quốc tế Incheon đi cách ly. Khách đến thành phố Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh) cũng bị buộc phải xét nghiệm COVID-19 và cách ly 14 ngày ở địa điểm chỉ định.

Thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) cách ly 70/169 hành khách trên chuyến bay từ Incheon sau khi 3 người Trung Quốc có dấu hiệu sốt, trong đó có 49 công dân Hàn.

Động thái trên khiến dư luận Hàn Quốc phẫn nộ. Theo giáo sư Park Won-gon thuộc đại học Quốc tế Handong: “Trung Quốc luôn miệng tuyên bố rằng hạn chế đi lại chỉ nên được ban hành dựa theo cơ sở khoa học cùng khuyến cáo Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Họ còn lên án chính sách kiểm soát nhập cảnh nghiêm ngặt mà Mỹ cùng nhiều nước khác thực hiện. Biện pháp của một số địa phương Trung Quốc không phù hợp với lập trường của chính quyền Bắc Kinh, nhưng chúng tôi hiểu giới chức địa phương không thể nào ra quyết định như vậy nếu trung ương không bằng lòng”.

Ở chiều ngược lại, chính quyền Seoul chỉ áp dụng lệnh cấm nhập cảnh cho người đến từ tỉnh Hồ Bắc. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhận phải không ít chỉ trích vì phản ứng quá nhẹ nhàng trước biện pháp cách ly cưỡng bức từ nước láng giềng.

Một quan chức ngoại giao lên tiếng đảm bảo hỗ trợ lãnh sự cho công dân bị cách ly và làm việc với giới chức Trung Quốc về vấn đề này. Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cũng nhận xét cách ly được tiến hành quá mức.

Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Xing Haiming phản bác: “Biện pháp cách ly chính quyền các địa phương thực hiện không chỉ nhắm vào công dân Hàn, công dân Trung Quốc cũng phải chịu. Tôi mong phía Hàn Quốc hiểu rõ”.

Cẩm Bình (theo Yonhap News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc phản đối biện pháp cách ly của một số địa phương Trung Quốc