Hàng loạt cơn bão trong mùa hè ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu làm món kim chi nổi tiếng của Hàn Quốc.

Hàn Quốc thiếu kim chi vì mưa lũ

Cẩm Bình | 19/10/2020, 08:24

Hàng loạt cơn bão trong mùa hè ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu làm món kim chi nổi tiếng của Hàn Quốc.

Những cánh đồng bắp cải - loại rau được tẩm ướp gia vị vào thời điểm này trong năm rồi ủ lên men suốt nhiều tháng để thành kim chi - bị phá hoại bởi hiện tượng thời tiết cực đoan, khiến giá loại nông sản này tăng đến 60%.

Bà Jung Mi-ae có thói quen tự mua nguyên liệu về làm kim chi than vãn: “Giá bắp cải tăng điên cuồng. Tôi không tin vào mắt mình lúc xem bảng giá”.

Người Hàn Quốc có truyền thống chuẩn bị kim chi cho năm sau. Truyền thống mang tên “gimjang” và được gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Nhưng mùa mưa đặc biệt dài cộng thêm lũ lụt bởi ba cơn bão lớn vào khoảng thời gian tháng 8 - 9 gây hư hại mùa màng, tác động xấu đến nguồn cung nguyên liệu.

Theo thống kê của Hàn Quốc, giá thực phẩm tươi sống ở nước này trong tháng 9 tăng 22% lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2011 đến nay.

flood.jpg
Cảnh ngập lụt sau một cơn bão tháng 8 tại Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Không phải chỉ hộ gia đình mới chịu khổ. Nhà sản xuất kim chi hàng đầu Hàn Quốc Daesang buộc phải tạm ngừng bán hàng trực tuyến vì thiếu bắp cải, công ty thực phẩm lớn CJ CheilJedang cũng vất vả tìm nguồn cung thay thế nhằm đáp ứng nhu cầu đặc biệt cao trong năm nay (dịch COVID-19 khiến mọi người ăn uống tại nhà nhiều hơn).

Học giả Kim Dajung thuộc Viện nghiên cứu Kinh tế nông thôn Hàn Quốc cho biết: “Bắp cải đặc biệt nhạy cảm với thời tiết. Bất cứ hiện tượng thời tiết cực đoan nào cũng gây bất lợi cho sản lượng bắp cải. Dù giá cả dần ổn định trở lại nhưng bất ổn vẫn tồn tại cho đến lúc mùa gimjang bắt đầu vào giữa tháng 11”.

gimjang.jpg
Người Hàn Quốc có truyền thống chuẩn bị kim chi cho năm sau - Ảnh: AP

Hiện tại vẫn còn hy vọng. Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc xác định tình trạng thiếu nguyên liệu làm kim chi sẽ giảm bớt vì thời tiết gần đây khá thuận lợi, giá cả sẽ hạ nhiệt.

Đây là niềm an ủi lớn cho bà Lee Neung-hwa – một người nội trợ 64 tuổi đang ăn dần lượng kim chi chuẩn bị trước đó: “Gimjang phải tiếp tục. Tuy nhiên ở mức giá bây giờ thì phải làm ít kimchi đi thôi”.

Bài liên quan
Futsal châu Á: Nhật và Hàn Quốc cùng bị loại trong khi Việt Nam vào tứ kết
Đã có những bất ngờ lớn tại giải futsal châu Á 2024 khi ĐKVĐ Nhật Bản phải dừng bước tại vòng bảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc thiếu kim chi vì mưa lũ