Cục Hàng không Việt Nam vừa họp với các hãng hàng không để phân phối slot (giờ cất/hạ cánh) năm 2023 tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Hãng bay nào đang được cấp slot sân bay nhiều nhất?

Tuyết Nhung | 04/02/2023, 17:22

Cục Hàng không Việt Nam vừa họp với các hãng hàng không để phân phối slot (giờ cất/hạ cánh) năm 2023 tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp về điều phối lịch bay (slot) năm 2023 đối với sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Cuộc họp điều phối lịch bay năm 2023 tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của Cục Hàng không với các hãng hàng không nội địa kéo dài tới 3 ngày mới đi tới thống nhất.

Theo đó kết quả điều phối slot tại sân bay Tân Sơn Nhất là tổng số slot tại sân bay Tân Sơn Nhất (SGN) trên cơ sở tham số điều phối 42 chuyến bay/giờ vào khung ban ngày từ 6 giờ đến 23 giờ 59 phút và 32 chuyến bay/giờ vào khung ban đêm từ 0 giờ đến 5 giờ 59 phút là: 948 slot/ngày.

Tổng số slot lịch sử và slot xin mới đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, nước ngoài trung bình là: 832 slot/ngày (trung bình 732 slot vào khung giờ ban ngày và trung bình 100 slot vào khung giờ ban đêm).

Cụ thể, với các hãng nội địa, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) được cấp trung bình 263 slot/ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất (trung bình gần 11 chuyến bay/giờ), Vietjet Air được trung bình 258 slot/ngày; Pacific Airlines trung bình 88 slot/ngày; Bamboo Airways trung bình 32 slot/ngày; Vietravel Airlines trung bình 3 slot/ngày. Các hãng hàng không nước ngoài được cấp trung bình 188 slot/ngày.

Tổng số slot còn khả dụng tại SGN là 116 slot/ngày, trong đó slot vào khung giờ ban ngày là 24 slot (các khung giờ còn Slot là khung 6 giờ, 7 giờ, 8 giờ, 20 giờ, 22 giờ và 23 giờ giờ địa phương) và 92 slot vào khung giờ ban đêm.

Đối với kết quả điều phối slot tại sân bay Nội Bài, tổng số slot tại sân bay Nội Bài (HAN) trên cơ sở tham số điều phối 37 chuyến bay/giờ vào khung ban ngày từ 6 giờ đến 23 giờ 59 phút và 30 chuyến bay/giờ vào khung ban đêm từ 0 giờ đến 5 giờ 59 phút là: 846 slot/ngày.

Tổng số slot lịch sử và slot xin mới đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, nước ngoài trung bình là: 612 slot/ngày (trung bình 557 slot vào khung giờ ban ngày và trung bình 55 slot vào khung giờ ban đêm).

Cụ thể, với các hãng hàng không nội địa, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) được cấp trung bình 190 slot/ngày (gần 8 chuyến bay/giờ); Vietjet Air được cấp trung bình 155 slot/ngày; Pacific Airlines trung bình 35 slot/ngày; Bamboo Airways trung bình 39 slot/ngày; Vietravel Airlines trung bình 6 slot/ngày. Các hãng hàng không nước ngoài được xác nhận trung bình 187 slot/ngày.

Tổng số slot còn khả dụng tại HAN là 234 slot/ngày, trong đó slot vào khung giờ ban ngày là 109 slot và 125 slot vào khung giờ ban đêm trong hầu hết các khung giờ.

Về tỷ lệ sử dụng slot của các hãng hàng không cho bay nội địa, theo công bố kết quả giám sát tháng 12.2022 của Cục Hàng không cho thấy, đa số các hãng đều có tỷ lệ sử dụng sai giờ hoặc không sử dụng một số slot được cấp.

Cụ thể, tại Tân Sơn Nhất tháng cuối năm vừa qua, trong khung giờ bay ban ngày, tỷ lệ bay sai slot đã được xác nhận của Vietjet cao nhất, với 28% trong tổng số hơn 1.791 slot được xác nhận trong tháng; tiếp đến Pacific Airlines với hơn 24% trong tổng số 597 slot được xác nhận; Bamboo Airways sử dụng sai gần 10% trong tổng số 657 slot được xác nhận.

Về số slot không sử dụng, Vietnam Airlines có số lượng slot không dùng nhiều nhất với 139 slot trong tổng số hơn 2.000 slot được cấp, tiếp đến Vietjet có 79 slot không dùng...

Với khung giờ ban đêm, Vietjet được xác nhận bay đêm nhiều nhất với 583 slot, nhưng cũng có tỷ lệ slot không dùng nhiều nhất với 59 slot; tiếp đến Vietnam Airlines với 522 slot được xác nhận nhưng không dùng 33 slot...

Tại sân bay Nội Bài trong tháng 12.2022, trong khung giờ ban ngày, Vietnam Airlines được cấp nhiều slot nhất với 1.447 slot, nhưng cũng có số slot không dùng nhiều nhất với 153 slot; tiếp đến Vietjet với tổng số 1.093 slot được cấp trong đó có 60 slot không dùng; Bamboo Airways được cấp 1.032 slot trong đó có 19 slot không dùng. Với khung giờ đêm, Vietnam Airlines được xác nhận 404 slot nhưng có 64 slot không dùng, Vietjet được cấp 364 slot trong đó không dùng 44 slot.

Vấn đề cấp slot cho các hãng hàng không, đặc biệt tại sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đang thu hút sự quan tâm của dư luận suốt thời gian qua.

Trước vấn đề này, vào tháng 1 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng slot thuộc Cục Hàng không Việt Nam và Thanh tra bộ về việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác quản lý, điều phối giờ cất, hạ cánh (slot).

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kịp thời phát hiện, khắc phục, kiến nghị khắc phục những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong công tác điều phối slot.

Thực hiện công tác điều phối slot chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định…).

Rà soát, kịp thời phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục, kiến nghị khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều phối slot (nếu có).

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, công tác điều phối và thực hiện slot; chấn chỉnh kịp thời tình trạng chậm, hủy chuyến, thực hiện không đúng slot và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo thẩm quyền (nếu có); đặc biệt trong các dịp cao điểm Tết Nguyên đán và giai đoạn cao điểm hè, tránh tình trạng ùn ứ hành khách tại các cảng hàng không, sân bay.

Bộ Giao thông vận tải giao Thanh tra bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan sớm tổ chức đoàn kiểm tra việc điều phối slot tại Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan có liên quan; báo cáo bộ kết quả thực hiện.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tránh tiêu cực trong điều hành vận tải. Theo Thủ tướng, việc cấp slot ở các sân bay hiện nay có tiêu cực. "Tại sao có anh tập trung vào giờ tốt, tại sao có anh không được, tại sao chỉ ưu tiên một số hãng, có hãng không được ưu tiên? Chỗ này phải làm sao cho bình đẳng, tránh tiêu cực, mất sĩ diện", Thủ tướng nhận định.

Hiện nay việc điều phối slot được thực hiện theo thông tư số 29/2021/TT-BGTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay và theo thông lệ quốc tế, quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Bài liên quan
Hàng không xin tăng máy bay khai thác từ dịp Tết Nguyên đán 2023
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng quy mô đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam để đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng bay nào đang được cấp slot sân bay nhiều nhất?