Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook vừa viết bản ghi nhớ gửi các nhân viên, đề cập đến chuyện cảnh sát da trắng ghì chết George Floyd ở thành phố Minneapolis, vụ việc gây ra các cuộc biểu tình và bạo loạn trên khắp nước Mỹ.

Hàng loạt Apple Store bị cướp phá, CEO Tim Cook nói điều nhân văn không ngờ

01/06/2020, 13:56

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook vừa viết bản ghi nhớ gửi các nhân viên, đề cập đến chuyện cảnh sát da trắng ghì chết George Floyd ở thành phố Minneapolis, vụ việc gây ra các cuộc biểu tình và bạo loạn trên khắp nước Mỹ.

Lợi dụng các cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd và những người da màu bị phân biệt đối xử nhiều năm qua, hàng ngàn kẻ quá khích đã đập phá các cửa hàng ở Mỹ và cướp bóc. Hàng loạt cửa hàng Apple (Apple Store) cũng chịu chung số phận khi bị đột nhập và lấy hết iPhone, iPad, MacBook bên trong.

Dù vậy, Apple cho biết các các mẫu iPhone, iPad trưng bày chỉ có thể hoạt động bên trong cửa hàng nhờ được cài đặt phiên bản iOS đặc biệt.

Kẻ cướp không thể làm gì khác với chiếc iPhone đem ra khỏi Apple Store ngoài việc phản hồi với lệnh Find my iPhone, thậm chí còn có thể bị bắt giữ.

Thông báo đề nghị trả lại iPhone của Apple.

Apple thông báo đã thu thập được ID của những chiếc iPhone bị cướp và cho hiện thông báo để đạo tặc trả lại máy. Vị trị của các sản phẩm cũng được chuyển đến cảnh sát để truy tìm và bắt giữ kẻ cướp.

Ngoài ra, Apple đã di dời sản phẩm khỏi cửa hàng ở San Francisco nên những kẻ xông vào đây không lấy được gì.

Trước chuyện trên, Apple cũng quyết định tạm đóng cửa nhiều cửa hàng bán lẻ ở Mỹ để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng.

Apple Store ở thành phố Portland, tiểu bang Oregon bị cướp, phá.

Trong bản ghi nhớ của mình, Tim Cook lên án hành vi bạo lực của cảnh sát với George Floyd và yêu cầu nhân viên cố gắng thay đổi để tạo ra một "thế giới tốt hơn, công bằng hơn cho mọi người”.

Để đối phó với tình trạng bất ổn đang diễn ra, Tim Cook nhắc đến "lịch sử phân biệt chủng tộc của Mỹ” và nói rằng "quá khứ đau đớn đó vẫn còn tồn tại đến ngày nay, không chỉ dưới các hành xử bạo lực mà trong trải nghiệm hằng ngày về sự phân biệt đối xử sâu sắc".

Tim Cook nhận ra nỗi sợ hãi của một số nhân viên từng lên tiếng và thừa nhận sự bất công trong đối xử với người da màu ở Mỹ, đồng thời lưu ý rằng Apple luôn thu hút sức mạnh từ sự đa dạng chủng tộc để tạo ra một công ty cho tất cả mọi người.

Nói rằng "chúng ta phải làm nhiều hơn", Tim Cook hứa sẽ quyên góp cho nhiều nhóm khác nhau, bao gồm Sáng kiến ​​Tư pháp Bình đẳng - tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào các vấn đề bất công chủng tộc, cung cấp đại diện pháp lý cho các tù nhân có thể bị kết án sai về tội ác, tù nhân nghèo mà không có đại diện hiệu quả và những người khác có thể bị từ chối xét xử công bằng.

Apple nhận đóng góp của tất cả nhân viên trong suốt tháng 6 để gây quỹ.

Bản ghi nhớ của Tim Cook xuất hiện vài giờ sau khi Apple quyết định đóng cửa các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ do cướp bóc và bạo loạn.

Hôm 29.5, CEO Apple viết lên Twitter như sau: "Minneapolis đang đau buồn vì một lý do. Để tôi dẫn lại ý của tiến sĩ King (Martin Luther King, một trong những nhà hoạt động nhân quyền nổi bật nhất lịch sử nước Mỹ, từng được trao giải Nobel Hòa bình năm 1964 - PV), hòa bình tiêu cực khi thiếu vắng căng thẳng không phải là sự thay thế cho hòa bình tích cực, vốn là sự hiện diện của công lý. Công lý là cách chúng ta hòa giải".

Được biết, viên cảnh sát ghì chết George Floyd, Derek Chauvin đã bị sa thải, buộc tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai sau khi hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra ở Minneapolis cũng như khắp nước Mỹ. 3 cảnh sát khác liên quan đến vụ việc cũng bị sa thải.

Apple, Facebook, YouTube tài trợ hơn 255 tỉ đồng chống lại sự bất công trong xã hội

Rộ tin iPhone 13 có hai camera 64 megapixel và hai camera 40 megapixel

10 smartphone bán chạy nhất quý 1/2020: iPhone 11 bất ngờ dẫn đầu

Galaxy Note 20+ lộ thiết kế tuyệt đẹp, nâng cấp cụm camera mặt sau

iPhone 12 không còn bộ nhớ 64GB, giá khởi điểm rẻ hơn iPhone 11 đến 50 USD

Ứng dụng chống nạn sàm sỡ, xâm hại tình dục ở Việt Nam khác Nhật và Mỹ ra sao?

Bán số lô đề trăm phát trăm trúng và hơn 15 trò lừa đảo người dùng Internet

iPad mới có vi xử lý mạnh hơn, màn hình lớn hơn, giá rẻ

Galaxy A Quantum - smartphone đầu tiên có công nghệ mã hóa lượng tử ra mắt

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt Apple Store bị cướp phá, CEO Tim Cook nói điều nhân văn không ngờ