Một loạt trận động đất mạnh xảy ra ở miền Nam Iran lúc rạng sáng 2.7, đã làm chết 5 người, hàng chục tòa nhà bị hư hại.

Hàng loạt vụ động đất mạnh ở Iran, đã có 5 người chết

Bảo Vĩnh | 02/07/2022, 16:29

Một loạt trận động đất mạnh xảy ra ở miền Nam Iran lúc rạng sáng 2.7, đã làm chết 5 người, hàng chục tòa nhà bị hư hại.

teheran-times.jpg
Cảnh nhà cửa đổ nát ở làng Sayeh Khosh - Ảnh: Teheran Times

Loạt trận động đất này gồm 2 trận ở cấp 6 độ richter, xảy ra ở phía tây thành phố cảng Bandar Abbas thuộc tỉnh Hormozgan, theo Cục Địa chất Mỹ (USGS).

Vụ động đất 6 độ richter đầu tiên xảy ra ở phía bắc thành phố Dezhgan lúc 2 giờ sáng trước khi động đất 5,7 độ richter xảy ra hai giờ sau đó. Tiếp nữa là động đất 6 độ richter thứ 2, theo USGS.

Chính quyền tỉnh Hormozgan nói đã có 5 người chết, hầu hết sự tổn thất xảy ra ở làng Sayeh Khosh gần tâm chấn, theo hãng tin IRNA.

Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin 49 người bị thương và chiếu cảnh nhà dân đổ nát ở làng Sayeh Khosh. Làng chìm trong bóng tối do mất điện. Xe cứu thương cùng các phương tiện cứu hộ cứu nạn cố gắng lách trên các con đường phủ đầy gạch đá, cư dân bị sốc đổ ra đường hoặc cố gắng tìm lại vật dụng trong các ngôi nhà đổ nát của họ.

Người dân cũng qua đêm ngoài đường ở thủ phủ Bandar Abbas của tỉnh Hormozgan. Thành phố hơn 500.000 dân này cách tâm chấn 100km về phía đông.

Iran là nước có vị trí địa lý nằm trên các mảng kiến tạo địa chất lớn, do đó thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chấn.

Vụ động đất chết người nhiều nhất ở Iran là vụ động đất 7,4 độ richter năm 1990 làm 40.000 người chết ở miền bắc nước này, 300.000 người bị thương và 1 triệu người mất nhà cửa.

Năm 2013, một trận động đất 6,6 độ richter ở đông nam Iran đã san bằng thành phố Bam và làm chết ít nhất 31.000 người.

Hồi tháng 11.2017, trận động đất 7,3 độ richter xảy ra ở tỉnh Kermanshah phía tây Iran, làm chết 620 người.

Trong tháng 12.2019 và tháng 1.2020, hai trận động đất xảy ra gần nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran. Các nước láng giềng của Iran ở Vùng Vịnh đã tỏ bày sự lo ngại về tính tin cậy của nhà máy sản xuất 1.00 megawatt điện này, vì có nguy cơ rò rỉ phóng xạ nếu như xảy ra một trận động đất lớn.

Hồi tháng 2.2020,một trận động đất 5,7 độ richter xảy ra ở tây bắc Iran, làm chết 9 người gồm trẻ em ở Thổ Nhĩ Kỳ láng giềng và làm bị thương hàng chục người dân ở vùng biên giới hai nước.

Hồi tháng 11.2021, 1 người chết khi tỉnh Hormozgan xảy ra 2 trận động đất 6,4 và 6,3 độ richter.

Bài liên quan
Động đất mạnh ở Đài Loan, Nhật Bản
Động đất mạnh 6,8 độ Richter đã xảy ra sáng 20.6 tại thành phố Đài Bắc ở Đài Loan, trong khi động đất ở Nhật không gây ra sóng thần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt vụ động đất mạnh ở Iran, đã có 5 người chết