Chính quyền Ukraine nói tàu này dính líu hoạt động xuất khẩu lúa mạch phi pháp, chủ tàu ở Kazakhstan phủ nhận.

Kyiv nhờ Thổ Nhĩ Kỳ bắt tàu mang cờ hiệu Nga chở lúa mạch từ Ukraine

Bảo Vĩnh | 02/07/2022, 11:09

Chính quyền Ukraine nói tàu này dính líu hoạt động xuất khẩu lúa mạch phi pháp, chủ tàu ở Kazakhstan phủ nhận.

Reuters dẫn thông tin từ một quan chức ngoại giao Ukraine, nêu chính quyền Ukraine đã nhờ Thổ Nhĩ Kỳ chặn bắt tàu Zhibek Zholy mang cờ hiệu Nga chở lô hàng 4.500 tấn lúa mạch lấy từ cảng Berdyansk của Ukraine nhưng bị Nga kiểm soát.

Trong khi đó, một thư đề ngày 30.6 gởi Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, Viện kiểm sát liên bang Ukraine viết tàu Zhibek Zholy dính líu “vụ xuất phi pháp lúa mạch Ukraine” từ cảng Berdyansk và hướng đến cảng Karasu ở Thổ Nhĩ Kỳ, với 7.000 tấn lúa mạch. Có nghĩa lô hàng này lớn hơn so với con số mà quan chức Ukraine nêu.

Viện kiểm sát Ukraine đề nghị Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ “tiến hành kiểm soát tàu biển này, lấy mẫu lúa mạch để giám định pháp lý , yêu cầu cung cấp thông tin về vị trí của lô hàng lúa mạch này”.

Thư còn cho biết Ukraine sẵn sàng hợp tác điều tra với cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ.

Dữ liệu truy vết tàu bè Refinitiv hôm 1.7 ghi nhận vị trí bỏ neo của tàu Zhibek Zholy là gần cảng Karasu của Thổ Nhĩ Kỳ. Dữ liệu này cho thấy tàu băng qua biển Đen từ gần bán đảo Crimea. Tàu không đăng ký cảng Berdyansk là điểm đến trong 48 giờ qua, nhưng dữ liệu truy vết dựa vào các bộ phát đáp để cập nhật vị trí tàu.

Ngày 30.6, một quan chức Nga ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine nhưng đã lọt vào tay Nga, nói sau nhiều tháng nghỉ, tàu hàng đầu tiên đã rời cảng Berdyansk, nhưng không đề cập tên tàu Zhibek Zholy.

Các quan chức Nga chưa hồi âm trước đề nghị bình luận của Reuters hôm 1.7. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chưa hồi âm với đề nghị bình luận về cuộc cập cảng của tàu Zhibek Zholy.

Công ty KTZ Express ở Kazakhstan xác nhận với Reuters rằng chiếc Zhibek Zholy là tàu của họ, nhưng đã cho công ty Nga Green Line thuê theo hình thức thuê tàu trống (không có thủy thủ đoàn hoặc các nguồn cung ứng). Cách thuê này không được nêu trong bất kỳ lệnh trừng phạt nào.

KTZ Express cho biết đã tư vấn các bên liên quan và sẽ tuân thủ các biện pháp trừng phạt và hạn chế. Green-Line chưa bình luận gì với Reuters.

Bài liên quan
Người dân Ukraine bắt đầu tái thiết
Ở ngoại ô làng Yahidne là phần còn lại của một ngôi trường nhỏ bị phá hủy trong những tuần đầu Nga tiến hành chiến dịch quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kyiv nhờ Thổ Nhĩ Kỳ bắt tàu mang cờ hiệu Nga chở lúa mạch từ Ukraine