Hàng nghìn học sinh cùng sinh viên Hồng Kông quyết định không đến trường trong ngày đầu tiên của năm học mới (2.9) để gia nhập lực lượng biểu tình thách thức chính quyền và đòi hỏi dân chủ đầy đủ.

Hàng ngàn học sinh, sinh viên Hồng Kông bỏ học tham gia biểu tình

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 03/09/2019, 07:55

Hàng nghìn học sinh cùng sinh viên Hồng Kông quyết định không đến trường trong ngày đầu tiên của năm học mới (2.9) để gia nhập lực lượng biểu tình thách thức chính quyền và đòi hỏi dân chủ đầy đủ.

Các nhóm tổ chức biểu tình ước tính có đến 10.000 học sinh trung học từ gần 200 trường bỏ học, một nửa trong số này tập trung tại quảng trường Edinburgh.

Trên đường Chai Wan, học sinh và cựu học sinh của ba trường trung học gần đó đã xếp thành một chuỗi người dài 650m. Hầu hết mặc áo thun đen bên ngoài đồng phục, một số tình nguyện phụ trách công tác phân phát đồ ăn.

Một sinh viên tên Chan chia sẻ: “Tôi có mặt tại đây nhằm cho mọi người biết rằng ngay cả khi kỳ nghỉ hè qua đi, cuộc sống chúng ta cũng không thể trở lại bình thường được. Chúng ta phải tiếp tục đấu tranh cho Hồng Kông”.

Vài trường không đề nghị học sinh xin phép phụ huynh, nhưng yêu cầu có danh sách người tham gia, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Học sinh tập trung tại quảng trường Edinburgh - Ảnh: Reuters

Ông Allan Cheng Kwun-kit – hiệu trưởng một trường đại học – cho biết: “Trường giữ quan điểm trung lập và cởi mở về hoạt động biểu tình do học sinh, sinh viên thực hiện. Nhưng chúng tôi kêu gọi các bên có quan điểm trái ngược tôn trọng lẫn nhau”. Hiện chưa rõ phong trào bỏ học biểu tình có trở thành hoạt động hằng tuần hay không.

Đối với phong trào nêu trên, Giám đốc Sở Giáo dục đặc khu Kevin Yeung tuyên bố: “Trường học không phải là nơi đề xuất đòi hỏi chính trị hay gây áp lực lên chính quyền. Chúng tôi muốn giữ cho trường học là nơi yên bình cho học sinh, sinh viên học tập”.

Đoàn học sinh đứng bên ngoài trường cao đẳng Ying Ma - Ảnh: SCMP

Hồng Kông chìm trong bất ổn trong 3 tháng qua. Cuối tuần qua căng thẳng lại bùng nổ với nhiều vụ đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát, đường dẫn đến sân bay bị phong tỏa, ga tàu điện ngầm bị đập phá.

Ngày 1.9, hãng tin Tân Hoa Xã đăng bài chỉ trích hoạt động biểu tình ngày càng dữ dội, đồng thời cảnh báo “kết thúc sắp đến với những đối tượng phá rối đặc khu cũng như chống lại Trung Quốc”.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters, The Guardian)
Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn học sinh, sinh viên Hồng Kông bỏ học tham gia biểu tình