Ngày 1.9 (giờ địa phương), hàng ngàn người biểu tình Venezuela đã tập trung tại nhiều con đường ở thủ đô Caracas (Venezuela) để phản đối Tổng thống Nicolas Maduro và yêu cầu tiến hành một cuộc bỏ phiếu phế truất nhà lãnh đạo thuộc đảng Xã hội Thống nhất.

Hàng ngàn người biểu tình phản đối Tổng thống Venezuela

Hàn Giang | 02/09/2016, 10:28

Ngày 1.9 (giờ địa phương), hàng ngàn người biểu tình Venezuela đã tập trung tại nhiều con đường ở thủ đô Caracas (Venezuela) để phản đối Tổng thống Nicolas Maduro và yêu cầu tiến hành một cuộc bỏ phiếu phế truất nhà lãnh đạo thuộc đảng Xã hội Thống nhất.

Theo hãng tin CNN, hàng ngàn người biểu tình đã mặc áo trắng và giăng những biểu ngữ chống lại Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trên các tuyến đường ở thủ đô Caracas. Những người biểu tình cho rằng chính phủ của ông Maduro đã gây tình trạng thiếu lương thực và các vấn đề lớn về kinh tế cho đất nước.

“Không có thực phẩm. Không có giấy. Không có thuốc hay bất cứ thứ gì cả. Chúng tôi đang chết dần. Xin hãy giúp Venezuela. Ông Maduro cần phải kết thúc việc nắm quyền và hiểu rằng thời gian cho những chính sách của mình đã hết”, Maria Alvarez, một người tham gia cuộc biểu tình, nói với phóng viên CNN.

Hàng ngàn người tham gia cuộc biểu tình chống lại ông Maduro-ảnh: CNN.

Trong khi đó, lãnh đạo các nhóm đối lập gọi các cuộc biểu tình là “nỗ lực kiểm soát Caracas” và hy vọng hoạt động của người dân sẽ tạo ra những thay đổi lịch sử cho đất nước. Liên minh đối lập Mesa de la Unidad Democratica tuyên bố hơn 1 triệu người tham gia cuộc biểu tình, nhưng hãng thông tấn nhà nước AVN cho biết chỉ có khoảng 30.000 người diễu hành chống lại ông Maduro.

Người biểu tình đã phong tỏa 3 tuyến đường lớn ở phía đông Caracas. Trong khi hình ảnh từ các phương tiện truyền thông địa phương cũng cho thấy hàng ngàn người đã tập trung ở quảng trường hay các tuyến phố đi bộ bên trong thủ đô.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ xung đột nào xảy ra giữa người biểu tình với lực lượng an ninh. Mặc dù trước đó những người ủng hộ phe đối lập cảnh báo rằng chính phủ có thể đã chuẩn bị cho một cuộc đàn áp và mạnh tay trừng trị những người dẫn đầu cuộc biểu tình. Ngược lại, các quan chức Venezuela cho rằng phe đối lập có ý định tạo ra những cuộc xung đột trên đường phố, từ đó kích động bạo lực chống lại chính phủ.

Một lá cờ lớn được sử dụng trong cuộc biểu tình-ảnh: CNN.

Trong một video phát sóng trên đài truyền hình quốc gia, ông Maduro nói với đám đông ủng hộ mặc áo màu đỏ rằng chính quyền đã bắt giữ một số lãnh đạo của phe cánh hữu đang âm mưu đánh bom thủ đô Caracas, qua đó gây ra sự bất ổn cho đất nước. Tổng thống nói thêm rằng mình đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với một cuộc đảo chính có thể xảy ra.

Trong những ngày gần đây, cảnh sát Venezuela đã bắt giữ ít nhất 6 nhà lãnh đạo các nhóm đối lập với cáo buộc có âm mưu chống lại chính phủ. Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Venezuela Nestor Reverol cho biết: “Những người bị bắt giữ từng có nhiều hoạt động phá hoại đất nước. Do đó, chúng tôi không loại trừ khả năng họ sẽ tiếp tục gây ra những xung đột bạo lực, ảnh hưởng tình hình an ninh của Venezuela”.

Trong khi đó, lãnh đạo các nhóm đối lập cho rằng chính phủ đang cố gắng ngăn chặn làn sóng biểu tình ngày càng rộng, phản đối những chính sách sai lầm của Tổng thống Maduro.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn người biểu tình phản đối Tổng thống Venezuela