Một người đàn ông ở Cần Thơ bị hạt sapôchê nằm trong phế quản suốt 26 năm khiến người này bị viêm phổi nghẽn, ho đờm, khó thở phải nhập viện.

Hạt sapôchê nằm trong phế quản của một người đàn ông suốt 26 năm

Phạm Thanh Phong | 07/12/2021, 17:27

Một người đàn ông ở Cần Thơ bị hạt sapôchê nằm trong phế quản suốt 26 năm khiến người này bị viêm phổi nghẽn, ho đờm, khó thở phải nhập viện.

Ngày 7.12, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT) cho biết các bác sĩ vừa nội soi lấy hạt sapôchê (hồng xiêm) nằm trong phế quản người đàn ông suốt 26 năm.

1-hat-sapoche.jpg
Hạt sapôchê nằm trong phế quản của một người đàn ông suốt 26 năm vừa được các bác sĩ lấy ra - Ảnh: Thanh Phong

Trường hợp bệnh nhân trên là ông P. T. T (69 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) được chuyển tuyến trong tình trạng mệt nhiều, ho đàm đục, khó thở tăng dần, sốt nhẹ, đau ngực nhiều trên nền bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Kết quả chụp X-quang ngực thẳng ghi nhận vùng đáy phổi bệnh nhân có dị vật. Các bác sĩ quyết định tiến hành nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật ra. Tuy nhiên, do dị vật nằm đã lâu trong lòng phế quản gây viêm phổi nghẽn, tăng sinh mô hạt nhiều nên quá trình nội soi gặp khó khăn. Sau 90 phút nội soi các bác sĩ đã gắp thành công dị vật hạt hồng xiêm nằm trọn hết thùy dưới phổi, niêm mạc phù nề, bơm rửa sạch phế quản thùy dưới phổi. Hiện tình trạng bệnh nhân đã tỉnh, không sốt, phổi thông khí tốt, giảm ho, các dấu hiệu lâm sàng cải thiện rõ.

2-hat-sapoche.jpg
Mảnh xương cá nằm trong phế quản của người phụ nữ suốt 9 tháng - Ảnh: Thanh Phong

Trước đó vài ngày, bệnh viện cũng tiếp nhận một bệnh nhân nữ H.T.T (62 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) được tuyến trước chuyển đến trong tình trạng ho đàm nhiều, khàn tiếng kéo dài, viêm thanh quản cấp, liệt dây thanh.

Bệnh nhân được chẩn đoán liệt dây thanh âm và thanh quản, viêm phổi. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có cản quang ghi nhận tình trạng viêm phổi. Tiến hành nội soi, các bác sĩ đã dùng kềm lấy được dị vật là 1 chiếc xương cá khoảng 3cm nằm gần hết lòng các phế quản thùy dưới phổi, gây viêm cấp phù nề niêm mạc thùy dưới phổi. Hiện tình trạng bệnh nhân tỉnh, giảm ho, phổi thông khí tốt.

Tương tự một trường hợp khác cũng được các bác sĩ khoa Nội Hô hấp nội soi phế quản lấy dị vật là hạt bắp bị sặc rơi vào phế quản, bệnh nhân ổn định và xuất viện trong vòng một tuần.

3-hat-sapoche.jpg
Hiện tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định - Ảnh: Thanh Phong

TS.BS Cao Thị Mỹ Thúy - Trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, dị vật khí phế quản là các vật lạ rơi vào và mắc lại ở trong khí phế quản, bệnh nhân không để ý, không được chẩn đoán thành dị vật bỏ quên.

“Tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt trẻ em gặp nhiều hơn người lớn. Có hai đặc điểm, một là người bệnh không biết mình bị dị vật đường hô hấp lúc nào do đôi khi xảy ra thoáng qua; hai là triệu chứng bệnh giống một số bệnh khác nên dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua. Thời gian dị vật nằm trong phế quản càng dài thì gây kích thích tăng sinh mô hạt càng nhiều ở vị trí phế quản tiếp xúc với dị vật gây nên tình trạng viêm phổi nghẽn tái đi tái lại, gây khó khăn khi lấy dị vật”, TS.BS Thúy nói.

Cũng theo TS.BS Thúy, dị vật phế quản có thể gây những biến chứng cấp tính như ngưng thở hay các triệu chứng mạn tính như: nhiễm trùng phế quản phổi tái đi tái lại và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân. Đa số các trường hợp dị vật phế quản bỏ quên thường gây nhiễm trùng phế quản phổi dai dẳng, tái lại sau khi ngừng kháng sinh, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm.

“Trong khi ăn uống mọi người không nên ăn vội vàng, vừa ăn vừa nói hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ cần nhai kỹ, nuốt chậm để phòng ngừa dị vật lọt vào đường thở”, TS.BS Thúy khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạt sapôchê nằm trong phế quản của một người đàn ông suốt 26 năm