UBND tỉnh Hậu Giang quyết định sẽ cách ly 21 ngày đối với người về từ TP.HCM và các tỉnh thành có dịch đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Chi phí cách ly tập trung và xét nghiệm do người bị cách ly chi trả.

Hậu Giang giải thích việc cách ly 21 ngày với người về từ tỉnh thành áp dụng Chỉ thị 16

Nguyên Việt | 14/07/2021, 16:01

UBND tỉnh Hậu Giang quyết định sẽ cách ly 21 ngày đối với người về từ TP.HCM và các tỉnh thành có dịch đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Chi phí cách ly tập trung và xét nghiệm do người bị cách ly chi trả.

Ngày 14.7, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ký công văn hỏa tốc gửi các địa phương, ban ngành trong tỉnh về việc khẩn cấp triển khai biện pháp kiểm soát người về từ TP.HCM và các tỉnh thành có dịch.

Hậu Giang đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước nói chung, các tỉnh, TP khu vực Tây Nam Bộ nói riêng đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Để chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: kể từ 12 giờ ngày 14.7 áp dụng biện pháp cách ly tập trung 21 ngày đối với những người về Hậu Giang từ TP.HCM và các địa phương thuộc tỉnh thành nơi có dịch, nơi đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

khu-vuc-cach-ly-o-xa-long-phu-tx-long-my.jpg
Khu vực phong tỏa ở xã Long Phú, TX.Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang - Ảnh: Đ.X

Quy định trên cũng áp dụng cho người có đến/ở/về từ các địa điểm tại những mốc thời gian theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế.

Thời gian cách ly 21 ngày tính từ ngày về địa phương và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo tại nơi cư trú. Đồng thời, người đó phải được thực hiện xét nghiệm RT-PCR 4 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7, thứ 14 và thứ 21 trong thời gian cách ly y tế tập trung. Chi phí cách ly tập trung và xét nghiệm do người bị cách ly chi trả.

Trong khi đó, cùng ngày thông tin từ Bộ Y tế cho biết đã có văn bản số 5599/BYT- MT gửi UBND các tỉnh, TP về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19. Theo đó, cần căn cứ thực tiễn, tham khảo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, CDC Mỹ để đáp ứng công tác phòng chống dịch COVID-19 kịp thời, hiệu quả. Bộ Y tế hướng dẫn giảm thời gian cách ly y tế từ 21 ngày xuống 14 ngày cho các trường hợp F1 và người nhập cảnh (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế), tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo.

Từ đó, công văn của UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo về việc cách ly 21 ngày khiến nhiều người dân ở tỉnh thắc mắc. Giải thích vấn đề này, ông Đồng Văn Thanh, người ký công văn trên cho rằng thời gian qua ở một số địa phương có nhiều trường hợp được cách ly 21 ngày nhưng khi test 3 lần rồi vẫn còn dương tính. Do đó, Hậu Giang nâng lên bước nữa để đảm bảo công tác phòng chống dịch chắc chắn hơn.

Đến thời điểm này, Hậu Giang có 22 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố. Tỉnh cũng đã quyết định áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg đối với xã Long Phú, TX.Long Mỹ sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 trở về từ TP.HCM. Công an TX.Long Mỹ cũng đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại địa phương này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
34 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Giang giải thích việc cách ly 21 ngày với người về từ tỉnh thành áp dụng Chỉ thị 16