Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang đã có báo cáo gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Và nội dung báo cáo dần hé lộ vào tối 13.6.

Hậu Giang khen Phó Chủ tịch tỉnh đi xe Lexus có 'tư tưởng chính trị vững vàng'

Hồ Hùng | 14/06/2016, 05:28

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang đã có báo cáo gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Và nội dung báo cáo dần hé lộ vào tối 13.6.

Theo báo Lao Động, báo cáo này nêu: Khi ông Trịnh Xuân Thanh được thuyên chuyển về Hậu Giang công tác, lúc này Văn phòng UBND tỉnh không còn xe để bố trí cho ông Thanh đi công tác cơ sở, trong khi Chính phủ thì quy định không cho mua xe công.Và ông Thanh đã đề xuất là để ông mượn 1 chiếc ô tô vào đi làm tạm, Thường trực Tỉnh ủy xét thấy để tạo điều kiện cho cán bộ luân chuyển thuận tiện trong đi lại làm việc cũng có thể chấp nhận được…

Còn việc cấp tạm biển số xanh 95A - 0669, tỉnh đã kiểm tra và nghiêm túc rút kinh nghiệm việc làm trên là chưa đúng quy định. Nhưng nếu Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang báo cáo vậy cũnglà cách ‘nói khéo’ để né bớt trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân, bởi đó là việc làm sai luật và sai quy định, chứ gọi là ‘chưa đúng’ thì đúng cách tránh né!

Nếuđối chiếu vớiquy định về cấp biển số xe ô tô (loại trừ phương tiện phục vụ mục đích an ninh quốc phòng) được thực hiện theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe do Bộ Công an ban hành ngày 4.4.2014, có hiệu lực từ ngày 1.6.2014 thì:

Với các cá nhân, tổ chức không nằm trong danh mục thuộc các cơ quan, tổ chức được quy định tại Điểm a, Khoản 6, Điều 31,thì không được phép cấp biển số xanh. Do đó, việc cơ quan, tổ chức nào cấp biển số xanh cho các xe nằm ngoài danh mục được quy định là hành vi vi phạm pháp luật!

Theo đó, chỉ cấp biển số xanh cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp;các Ban chỉ đạo Trung ương; Công an nhân dân, TAND, Viện KSND; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban ATGTQG; UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; tổ chức chính trị - xã hội; đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập; Ban quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước.

Vô tư mang biển số xanh cho xe cá nhân, vẫn chấp hành tốt pháp luật?

Và theo quy định, biển số tạm cũng chỉ được in trên giấy có thời hạn sử dụng trong 15 ngày và chỉ được lưu thông tại các tuyến đường đã ghi trong giấy đăng ký tạm thời. Chứ không ai dám cấp biển số tạm cả năm như phòng Cảnh sát giao thông (PC 67) tỉnh Hậu Giang cấp cho sếp mình là ông Phó chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Thanh!

Xe ông Thanh đi đã được PC67 công an Hà Nội cấp biển số 29A-790.93 lần đầu vào ngày 24.5.2013. Hồ sơ còn đấy, luật không bao giờ quy định cùng 1 chiếc xe, cùng 1 người chủ lại vừa có biển số trắng, vừa có biển số xanh! Phép vua thua lệ làng? Dân làm vậy thì sai luật, còn lãnh đạo tỉnh làm vậy chỉ là… ‘chưa đúng quy định’? Nói vậy, dân sẽ ấm ức vì quyền của mình thua “đầy tớ của dân” nhiều quá!

Báo cáo của tỉnh Ủy Hậu Giang cũng nêu, ông Thanh có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước; luôn giữ gìn phẩm chất, tư cách người đảng viên, có ý thức trách nhiệm trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, có ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật.

Và như đã phân tích ở trên, việc sử dụng xe vừa mang biển số xanh, vừa mang biển số trắng là sai luật. Vậy cớ sao Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang vẫn cho rằng ông Thanh: “Chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước”. Chính sách và pháp luật của nhà nước đâu cho 1 xe mang 2 biển số? Vậy theo báo cáo này chính lãnh đạo tỉnh làm sai luật, còn ông Thanh làm Phó chủ tịch tỉnh mà không hiểu biết pháp luật, nên ‘vô tư’ nhận biển số xanh gắn vào xe, nên ‘không biết thì không có tội’, tức giờ vẫn ‘trong sạch’?

Hai biển số của chiếc xe Lexus

Và nếu “có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng”, thì ông Thanh đã không ‘sa ngã’ để xòe tay nhận chiếc biển số xanh mà lãnh đạo tỉnh Hậu Giang ‘linh động’ cấp sai luật như vậy!

Rõ ràng, báo cáo của Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang vẫn né tránh trách nhiệm và bao biện cho ông Phó chủ tịch UBND tỉnh?

Nguyễn Hồ

Ảnh: Chiếc xe mang biển xanh mà ông Thanh đi đã được cấp giấy tở ở công an Hà Nội, hồ sơ chưa rút thì việc có thêm biển xanh hoàn toàn sai luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Giang khen Phó Chủ tịch tỉnh đi xe Lexus có 'tư tưởng chính trị vững vàng'