Trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, học sinh sinh viên tiếp tục được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYT.

Nỗ lực để 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Tuyết Nhung | 07/12/2020, 12:03

Trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, học sinh sinh viên tiếp tục được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYT.

Chính sách BHYT cho người dân nói chung, trong đó có học sinh sinh viên (HSSV), là quy định bắt buộc trong Luật BHYT. Đây cũng là bước đi quan trọng trong tiến trình thực hiện BHYT toàn dân ở Việt Nam.

Bà Đinh Mai Hạnh - Phó Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, tính đến thời điểm 30.9 vừa qua, cả nước có 86,7 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89,6% dân số. Kết thúc năm học 2019-2020, tỷ lệ tham gia BHYT trên cả nước đạt 95,2%, tăng 1% so với năm học 2018-2019.

unnamed(1).png
BHXH Việt Nam đặt mục tiêu phát triển BHYT trong học sinh, sinh viên 

Trong đó, khối học sinh phổ thông có tỷ lệ tham gia cao nhất (97,7%). Tiếp đến là khối đại học (91,4%), khối cao đẳng và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tỷ lệ tham gia thấp hơn, đặc biệt là đối với những sinh viên từ năm thứ 2 trở đi.

Đến thời điểm hiện tại, theo con số thống kê của BHXH Việt Nam, có 18.117.769 HSSV đang tham gia BHYT, trong đó có 13.202.677 HSSV tham gia BHYT tại nhà trường, tức là do nhà trường lập danh sách và thu tiền của HSSV nộp cho cơ quan BHXH, và 4.915.092 HSSV tham gia theo đối tượng khác. Đó là các đối tượng như: thuộc hộ nghèo, thân nhân của quân nhân, công an được ngân sách nhà nước đóng 100%, người thuộc hộ cận nghèo được ngân sách hỗ trợ tối thiểu 70%....

Có thể thấy, những năm qua, việc thực hiện tốt chính sách BHYT không chỉ bảo đảm cho học sinh, sinh viên được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, mà còn giảm rủi ro khi các em không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo.

Hướng tới mục tiêu phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2020-2021, nhất là trong tình hình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, BHXH việt Nam và các đơn vị liên quan cùng các địa phương đã và đang có nhiều hoạt động nhằm triển khai hiệu quả mục tiêu này.

Cụ thể, hàng năm, trước thềm năm học mới, BHXH Việt Nam đều có công văn chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV đối với BHXH địa phương và với mục tiêu phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2020-2021, nhất là trong tình hình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng đến đời sống, việc học hành của HSSV nên việc tham gia BHYT đầy đủ là hết sức cần thiết. Đây chính là “tấm thẻ” để bảo vệ sức khỏe cho các em.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã có các văn bản chỉ đạo xuống BHXH các tỉnh nhằm triển khai một số giải pháp. Năm nay, BHXH Việt Nam dành quyết tâm vận động nhóm đối tượng HSSV phải tham gia đầy đủ, đạt tỷ lệ 100%.

Trong đó đặc biệt phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên, tổ chức khen thưởng đối với tập thể nhà trường, cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2019-2020; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện BHYT học sinh, sinh viên năm học 2020-2021, tập trung các giải pháp bao phủ BHYT cho 100% HSSV năm học 2020-2021; thực hiện cấp thẻ BHYT học sinh, sinh viên năm học 2020-2021 kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó là phối hợp Sở Y tế triển khai ký kết Quy chế phối hợp giữa hai ngành trong thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn bảo đảm kịp thời quyền lợi về khám, chữa bệnh cho tất cả người dân và học sinh, sinh viên trên địa bàn...

Để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, giới chuyên gia cho rằng cần chú trọng một số giải pháp chính như: Hoàn thiện về cơ chế chính sách, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống y tế trong trường học…Thực hiện tốt công tác giáo dục tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT, trong đó đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền đúng đối tượng.

Ngành giáo dục và BHXH Việt Nam cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá công tác thực hiện BHYT ở các cơ sở và vai trò phối hợp ở các ngành địa phương trong thực hiện chính sách BHYT.

Bài liên quan
BHXH Việt Nam đẩy mạnh BHYT bao phủ 90%
Ngành BHXH đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT, hoàn thành chỉ tiêu bao phủ 90% dân số cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực để 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT