Mới đây, 200 hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Hoa đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng kêu gọi có biện pháp chấn chỉnh tình trạng người Trung Quốc hoạt động hướng dẫn, lữ hành trái phép trên địa bàn.

HDV chui người TQ ‘tung hoành’ ở Đà Nẵng

Lê Đình Dũng | 21/09/2017, 14:39

Mới đây, 200 hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Hoa đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng kêu gọi có biện pháp chấn chỉnh tình trạng người Trung Quốc hoạt động hướng dẫn, lữ hành trái phép trên địa bàn.

Ảnh hưởng an ninh quốc phòng

Đơn kiến nghị của cộng đồng hướng dẫn viên (HDV) nói tiếng Hoa trên địa bàn Đà Nẵng được gửi tới lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và các cơ quan chức năng, kiến nghị về tình trạng hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hoạt động trái phép ở địa phương này.

Họ cho biết thời gian gần đây trên địa bàn Đà Nẵng xuất hiện nhiều người Trung Quốc đưa khách đến địa phương du lịch bằng nhiều đường khác nhau. Họ vào Đà Nẵng bằng visa du lịch nhưng lại hoạt động như một hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Đi đến các điểm du lịch, những người này đã thuyết trình sai về các địa danh, thậm chí có những lời nói xuyên tạc các danh nhân văn hóa lịch sử của nước ta.

"Nội dung thuyết minh có những thông tin sai sự thật, tuyên truyền sai lệch về văn hóa lịch sử Việt Nam là điều khó kiểm soát, gây bức xúc cho cộng đồng các hướng dẫn viên nói tiếng Hoa đang sinh sống và công tác trên địa bàn thành phố. Các đối tượng này còn có thể lợi dụng danh nghĩa làm du lịch để có các hoạt động khác ảnh hưởng tới vấn đề an ninh quốc phòng", đơn kiến nghị cho hay.

Việc kiểm soát các hoạt động vi phạm trong lĩnh vực du lịch ở Đà Nẵng liên quan đến người nước ngoài còn khó khăn

Cộng đồng HDV nói tiếng Hoa cho rằngviệc người nước ngoài làm du lịch trên địa bàn Đà Nẵng không những vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn khiến lao động trong nước, cụ thể là các hướng dẫn viên tiếng Trung tại địa phương, bị mất việc làm. Họ còn cho rằng việc xảy ra như trên là có sự tiếp tay của các công ty du lịch trong nước và mong muốn các cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng có biện pháp theo dõi, xử lý nghiêm những người hoạt động du lịch trái phép để tránh xảy ra những hệ lụy đáng tiếc về sau.

Khó khăn xử lý

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết: “Hoạt động quản lý du lịch hiện nay ở Đà Nẵng khó khăn nhất là lữ hành và HDV. Càng ngày, họ càng tìm kẽhở để lách, năm sau đối phó khác hơn năm trước; chưa kể doanh nghiệp Việt tiếp tay và hợp thức hóa cho sai phạm. Ví dụ, năm trước phổ biến nhiều trường hợp làm visa du lịch vào để hoạt động chui thì nay họ làm hẳn visa doanh nghiệp nên rất khó để xử lý”, ông Cường cho hay.

Theo ông Cường, nóng nhất hiện nay là tình trạng làm thẻ HDV giả; có nhiều trường hợp làm giả bằng cấp, làm giả chứng minh, phôi thẻ. “Chúng tôi đã phát hiện được khoảng 6 - 7 trường hợp và hiện đang phối hợp với Tổng cục Du lịch, ngành công an để xử lý”.

“Đồng thời, việc hoạt động của những người này cũng ngày càng tinh vi, họ không trực tiếp thuyết minh tại điểm du lịch mà đóng vai trò như trưởng đoàn, thuyết minh trên xe khi đang di chuyển nên rất khó khăn trong việc phát hiện”.

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng

“Quan điểm của Sở Du lịch Đà Nẵng là lấy khách làm trọng tâm; lấy điểm đến là nơi an toàn, hấp dẫn. Hoạt động du lịch ở Đà Nẵng phải tuân thủ quy định của pháp luật và không có vùng cấm trong việc xử lý. Nếu sai phạm nhiều và nặng chúng tôi xử lý ở khung cao nhất như tước giấy phép, trục xuất người vi phạm về nước. Trong hoạt động kiểm soát sai phạm và xử lý vi phạm, chúng tôi phải làm chắc chắn, nắm vững chứng cứ mới tiến hành xử lý. Hiện quy định chỉ thanh kiểm tra đơn vị doanh nghiệp một năm một lần, nếu không nắm vững các chứng cứ trước khi xử lý thì cơ hội kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu sai phạm sẽ không nhiều”, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay.

Hiện ở Đà Nẵng có 52 công ty, chi nhánh khai thác thị trường khách Trung Quốc; có khoảng 400 HDV nói tiếng Hoa ngữ trên địa bàn cùng 200 HDV ở các tỉnh thành khác phục vụ thị trường khách này.

Từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đã xử lý 86 trường hợp vi phạm trong hoạt động lữ hành - HDV với tổng số tiền 742 triệu đồng. Trong đó, lĩnh vực lữ hành xử lý 25 trường hợp, người nước ngoài lao động trái phép 12 trường hợp; chuyển hồ sơ cho công an TP.Đà Nẵng xử lý 24 trường hợp người nước ngoài để xử lý xuất cảnh trước thời hạn vì vi phạm trong hoạt động lữ hành (gồm13 trường hợp người Trung Quốc, 11 trường hợp người Hàn Quốc).

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HDV chui người TQ ‘tung hoành’ ở Đà Nẵng