25 năm trước hệ dẫn động Mercedes-Benz 4MATIC thế hệ thứ hai được ra mắt thị trường giúp những chiếc xe có được khả năng xử lý tốt hơn trong điều kiện đường xá khó khăn.

Hệ dẫn động 4MATIC từng được Mercedes-Benz ra mắt 25 năm trước

Thái Sơn | 26/02/2022, 12:08

25 năm trước hệ dẫn động Mercedes-Benz 4MATIC thế hệ thứ hai được ra mắt thị trường giúp những chiếc xe có được khả năng xử lý tốt hơn trong điều kiện đường xá khó khăn.

Thay vì sử dụng khóa vi sai thông thường, hệ dẫn động 4MATIC mới dựa trên Hệ thống 4ETS (Electronic Traction System). Hệ thống này có chức năng tự động kích hoạt khi có ít nhất một bánh xe quay trên bề mặt trơn trượt.

4matic-1-.jpg

Tiếp đó, hệ thống này tăng áp suất phanh lên bánh xe này cho đến khi bánh xe quay trở lại theo tỷ lệ quy định với các bánh xe khác. Hệ dẫn động 4MATIC thế hệ thứ hai từng được ra mắt cách đây 25 năm trên các mẫu E 280 4MATIC và E 320 4MATIC của dòng xe E-Class 210.

Cả hai mẫu xe đều được trang bị động cơ V6 của dòng M 112 mới được phát triển với công nghệ 3 van đánh lửa kép.

4matic-5-.jpg

4MATIC mới không phải là hệ dẫn động bốn bánh đầu tiên của thương hiệu Mercedes-Benz nhưng chính hệ dẫn động này đã đặt ra các tiêu chuẩn về khả năng vận hành thoải mái của xe khách ngay cả trong điều kiện mùa đông khó khăn, chẳng hạn đường băng và tuyết.

4matic-7-.jpg

Tạp chí “auto motor und sport” đã viết trong tạp chí tháng 7 năm 1997 về sự ổn định khi lái xe gần như tuyệt đối, cùng với lực kéo vô song trên các bề mặt trơn trượt của hệ dẫn động 4MATIC mới.

4matic-3-.jpg

Hệ dẫn động bốn bánh đảm bảo việc đem đến độ bám đường tuyệt vời và sự ổn định khi tăng tốc và đặc biệt là khi vào cua. Điều này dẫn đến khả năng xử lý dễ dàng, an toàn khi lái xe cũng đem tới cho xe tính năng động ở mức cao nhất và sau 25 năm, tác dụng của hệ dẫn động bốn bánh 4MATIC thế hệ thứ hai đã được chứng minh.

Lịch sử phát triển của những mẫu xe Mercedes-Benz với hệ dẫn động tất cả các bánh bắt đầu từ những năm đầu của thế kỷ 20. Cuốn “Illustrirte Zeitung” đã viết lại năm 1917 về Paul Daimler, lúc đó là giám đốc kỹ thuật của Österreichische Daimler-Motoren-Gesellschaft ở Wiener Neustadt và chính ông đã đặt nền móng cho thiết kế dẫn động bốn bánh vào năm 1913.

4matic-6-.jpg

Sau những chiếc xe đầu tiên được sản xuất cho quân đội Áo và Phổ trong những năm 1905-1907, Daimler-Motoren-Gesellschaft đã chế tạo chiếc “Dernburg-Wagen” vào năm 1907 và đây chính là chiếc xe chở khách đầu tiên từng có hệ dẫn động bốn bánh và cũng là mẫu xe đầu tiên được trang bi hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

4matic-4-.jpg

Chiếc xe Benz đầu tiên có mặt trên thị trường với hệ dẫn động bốn bánh là xe địa hình VRL được sản xuất vào khoảng năm 1920.

Những mẫu xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh dần được sản xuất để sử dụng cho mục đích quân sự khi thương hiệu Daimler-Benz AG hình thành vào năm 1926.

4matic-10-.jpg

Những mẫu xe từng được sản xuất trong giai đoạn này bao gồm 170 VG và 170 VL. Mercedes-Benz G5 (W 152) được thiết kế với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian được ra mắt vào năm 1938 từng được sử dụng để làm dịch vụ cứu hộ vùng núi Berchtesgaden và được sử dụng cho tới những năm 1950.

Chiếc xe tải dẫn động bốn bánh đầu tiên của Mercedes-Benz sau khi chiến tranh kết thúc là LA 3500 từng được sản xuất năm 1950. Chiếc máy kéo nông nghiệp MBtrac cải tiến ra đời vào năm 1972, cách đây 50 năm.

Cũng trong năm 1972, thương hiệu bắt đầu phát triển dòng xe với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời Mercedes-Benz G-Class.

4matic-8-.jpg

Năm 1979, những mẫu xe đầu tiên của dòng xe địa hình được tung ra thị trường và xe được chế tạo tại Graz bởi Geländefahrzeuggesellschaft mbH, một liên doanh của Daimler-Benz AG và Steyr-Daimler-Puch thời bấy giờ.

4matic-9-.jpg

Ngay cả thế hệ đầu tiên của 4MATIC cũng là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống khung gầm của Mercedes-Benz.

Hệ dẫn động 4MATIC được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế (IAA) ở Frankfurt am Main vào tháng 9 năm 1985. Hệ dẫn động bốn bánh tự động được trang bị trên hàng g loạt các mẫu xe W124 gồm 260 E 4MATIC và 300 mẫu E 4MATIC.

4matic-14-.jpg

Các biến thể dẫn động tất cả các bánh của chiếc E-Class đầu tiên sau này được chuyển giao từ năm 1987. 4MATIC là hệ thống kỹ thuật phức tạp nhất của “Mercedes-Benz Driving Dynamics Concept” được giới thiệu vào năm 1985, bao gồm Hệ thống khóa vi sai tự động (ASD) và Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS).

Những mẫu xe được giới thiệu cách đây 25 năm với thế hệ thứ hai của 4MATIC được phát triển và sản xuất với sự hợp tác của Steyr-Daimler-Puch Fahrzeugtechnik AG & Co. KG (SFT) ở Graz.

Bài liên quan
Manhart MH2 630: Mẫu BMW M2 Competition "sinh" ra cho đường đua
BMW M2 là mẫu xe thể thao cỡ nhỏ đến từ thương hiệu xe hơi xứ Bavarian. Với thiết kế nhỏ gọn, năng động và không kém phần thể thao. BMW M2 đã chiếm trọn được cảm tình của những người chơi xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ dẫn động 4MATIC từng được Mercedes-Benz ra mắt 25 năm trước