Một trong những loài vật bí ẩn nhất của rừng rậm Amazon cuối cùng cũng đã được chụp hình, mở ra nhiều hướng nghiên cứu về chúng đối với các nhà khoa học.

Hé lộ những bí ẩn đầu tiên về loài 'chó ma' sống trong rừng Amazon

08/05/2020, 13:14

Theo New York Times, ẩn sâu trong rừng mưa Amazon có một loài động vật có vú rất bí ẩn và khó phát hiện. Các chuyên gia nói rằng đó là sự nhút nhát và so sánh chúng như những bóng ma.

Tuy nhiên, đó là một loài chó.

Chó tai ngắn là thành viên duy nhất của chi chó Atelocynus. Và chúng là loài chó duy nhất tồn tại trong những cánh rừng nhiệt đới ở khu vực Amazon.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Royal Society Open Science vào tháng trước, 50 nhà nghiên cứu đã bước đầu thu thập được những thông tin quý giá về loài vật này, bằng cách phân tích dữ liệu lấy từ một mạng lưới rộng lớn các bẫy camera. Bằng cách lập bản đồ phạm vi phân bố của loài và xác định môi trường sống ưa thích của chúng, dù chưa bao giờ gặp trực tiếp những sinh vật này song các nhà khoa học hy vọng có thể bảo vệ chúng khỏi sự tuyệt chủng.

Ngoài ra, những nghiên cứu này cũng loại bỏ những sinh vật ra khỏi "sự bí ẩn" bấy lâu nay.

Daniel Rocha, một sinh viên tốt nghiệp Đại học California Davis, tác giả chính của nghiên cứu, bắt đầu quan tâm đến loài chó tai ngắn này vào năm 2015 khi anh đang làm việc tại khu vực phía nam rừng Amazon.

Rocha và các đồng nghiệp đã đặt bẫy camera để nghiên cứu cộng đồng các loài động vật có vú ở địa phương. Khi xem qua hình ảnh những chú chó xuất hiện trong đoạn phim, anh nói: "Với đôi tai nhọn và đôi lông mày nhíu lại, chúng gần như rất ngạc nhiên khi bắt gặp mình trên máy ảnh".

Loài chó này là một bí ẩn. Ngay cả những người dân địa phương hay đi lại trong rừng Amazon cũng rất hiếm khi thấy những chú chó tai ngắn này. Thậm chí như Rocha, người đã dành nhiều năm dẫn dắt nghiên cứu này cũng cho hay là chưa bao giờ nhìn thấy loài chó này trong rừng.

May mắn hơn, Carlos Peres, một giáo sư sinh thái học tại Đại học East Anglia, người cũng có những đóng góp cho nghiên cứu, đã làm việc tại Amazon trong gần 40 năm nói rằng lần nhìn thấy loài chó này của ông là từ rất xa và kéo dài trong khoảng 20 giây, đó là một chú chó tai ngắn đuổi một con chuột gai vào một khúc gỗ rỗng.

Carlos Peres nhận định "chúng cực kỳ bí ẩn".

Một con chó tai ngắn bắt gặp hình ảnh của mình trong bẫy ảnh trong rừng mưa Amazon. Ảnh cắt từ video của Hugo CM Costa / Instituto Jurua

Tiến sĩ Peres cho biết những con chó tai ngắn chỉ sống trong rừng Amazon hầu hết đều đơn độc và là loài thích nghi tốt với rừng mưa nhiệt đới. Chúng cảm thấy thoải mái nhất khi đi loanh quanh trong rừng, cách xa nơi có bóng dáng và bước chân con người.

Trong khi đó, rất nhiều loài thuộc canid (chi chó), từ chó sói đến chó hoang châu Phi, thích săn bắt theo bầy đàn và chuộng môi trường sống rộng mở hơn, như trên lãnh nguyên hoặc đồng cỏ.

Theo Rocha, cũng vì sự bí ẩn này mà chó tai ngắn là loài ít được nghiên cứu nhất trên thế giới: "Chúng ta không biết nhiều về cuộc sống cũng như chiến lược sinh sản của chúng, hoặc có bao nhiêu trong số chúng đang tồn tại. Chúng ta thậm chí không thực sự biết những gì chúng ăn, mặc dù các nghiên cứu cho thấy thấy chúng thích cá, động vật có vú nhỏ và trái cây".

Renata Leite Pitman, người có một phần đóng góp cho nghiên cứu và là giám đốc của Trung tâm nghiên cứu bảo tồn rừng Đại Tây Dương, cũng từng có một chú chó tai ngắn và nuôi với chó nhà. Cô và trợ lý của mình, Emeterio Nuñonca Sencia, đã huấn luyện chú chó đi trên dây xích và ghi chú cẩn thận về những gì chú chó đánh hơi, ăn uống và tránh. Cô cũng theo dõi sinh hoạt của một số chú chó với vòng cổ radio.

Các nghiên cứu của Rocha phát hiện loài chó bí ẩn có ở 5 quốc gia vùng Amazon, chúng cũng có vẻ như tập trung ở khu vực giáp phía tây của dãy Andes, phía Bắc của sông Amazon và phía Nam, Đông của rìa rừng mưa nhiệt đới. Loài chó tai ngắn này đang bị đe doạ bởi tình trạng chặt phá rừng ở Amazon. Nhóm các chuyên gia cũng nhận định rằng môi trường sống chúng có thể mất đến 30% vào năm 2027 nếu như tốc độ chặt phá rừng vẫn tiếp tục như hiện nay.

Bẫy camera của nhóm chuyên gia nhằm nghiên cứu các loài động vật có vú tại địa phương. Ảnh trích xuất từ camera có sự xuất hiện của một chú chó tai ngắn

Rocha lo ngại rằng còn không biết bao loài bí ẩn như vậy đang sống trong rừng mưa nhiệt đới Amazon và một trong số chúng cũng đang bị đe dọa tương tự như loài chó tai nay này. Nếu chúng ta không biết, không quan tâm thì cũng sẽ không biết mình đang mất gì.

Nhật Hạ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.