Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đang cố để quan hệ Nga - Mỹ xích lại gần nhau, thông qua việc khuyên chính quyền mới của Mỹ dừng cấm vận Nga và công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga.

Henry Kissinger khuyên ông Trump công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga

Hà Ngọc Bách | 28/12/2016, 16:42

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đang cố để quan hệ Nga - Mỹ xích lại gần nhau, thông qua việc khuyên chính quyền mới của Mỹ dừng cấm vận Nga và công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga.

Nhiều báo cáo gần đây cho biết nhà ngoại giao kỳ cựu 93 tuổi hiện được xem là trung gian hòa giải giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông Kissinger từng nhiều lần ca ngợi ông Trump, đã đến Trump Tower ở New York để cung cấp lời khuyên chính sách ngoại giao cho chính quyền mới của Mỹ.

Báo Der Bild của Đức đã giật hàng tít "Kissinger đang ngăn chặn cuộc chiến tranh lạnh mới" để nói về sự kiện này, đồng thời cho biết cựu Ngoại trưởng Mỹ đang cố gắng làm việc để giúp chính quyền mới xây dựng quan hệ với Nga.

Theo tờ báo Đức, chính sách để xây dựng mối quan hệ mới giữa Moscow và Washington sẽ phát triển theo hướng Mỹ công nhận bán đảo Crimea là lãnh thổ của Nga. Đổi lại Nga sẽ rút viện trợ quân sự, cố vấn tại miền đông Ukraine về nước.

Tờ Der Bild không cung cấp chi tiết kế hoạch trên, nhưng tuyên bố nguồn tin của họ cho biết ông Kissinger đã vẽ lên một "kế hoạch tổng thể" cho Ukraine.

Tuần trước, Politico cho biết ông Kissinger là một trong những người quen thân nhất với Tổng thống Vladimir Putin ở Mỹ, cùng với ngôi sao điện ảnh Steven Seagal và Giám đốc điều hành công ty ExxonMobil, Rex Tillerson.

Giống ông Trump, ông Kissinger cũng nhiều lần lên tiếng bênh vực Nga, đặc biệt là trong vấn đề tin tặc tấn công vào máy chủ của đảng Dân chủ. Cả ông Trump và ông Kissinger đều cho rằng không thể quy kết cho Nga chỉ đạo những đợt tấn công mạng này khi không có chứng cớ được trưng ra.

Quan điểm của ông Trump về vấn đề Crimea là khá khó hiểu. Khi Nga sáp nhập bán đảo này hồi năm 2014, ông Trump gọi hành động này là "không nên xảy ra".

Tuy nhiên, hồi tháng 8 khi đang thực hiện chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump lại thay đổi quan điểm và cho rằng Crimea nên sáp nhập vào Nga vì "người dân ở đó nói họ muốn thế".

Ông Kissinger, Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford là người từ lâu đã có quan điểm cho rằng cần phải thúc đẩy mốiquan hệ cân bằng giữa Nga và Mỹ để cải thiện sự ổn định toàn cầu, theo Politico.

Thiên Hà (theo The Independent)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Henry Kissinger khuyên ông Trump công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga