Theo nghiên cứu của tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) công bố ngày 21.9, trong 8 tháng đầu năm nay, tại Trung Quốc đã xảy ra 232 sự cố liên quan đến hóa chất, làm 199 người thiệt mạng và 400 người bị thương.

Hiểm họa hóa chất tại Trung Quốc đã làm chết gần 200 người

Cẩm Bình | 21/09/2016, 17:28

Theo nghiên cứu của tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) công bố ngày 21.9, trong 8 tháng đầu năm nay, tại Trung Quốc đã xảy ra 232 sự cố liên quan đến hóa chất, làm 199 người thiệt mạng và 400 người bị thương.

Theo nghiên cứu mới công bố, tổ chức Hòa bình xanh đánh giá ngành công nghiệp hóa chất của Trung Quốc không đạt chuẩn, vì vậy mà chính quyền nước này cầnphải cải cách triệt để đường lối quản lý ngành này.

Nhà hoạt động Trình Khiếm của tổ chức Hòa bình xanh nhận xét: “Chính phủ Trung Quốc phải hành động ngay để quản lý ngành hóa chất một cách đúng đắn, tạo ra mạng lưới bảo vệ an toàn cho công nhân làm việc trong ngành này, cho người dân và cáckhu vực quan trọng về môi trườngcủa đất nước”.

Trích dẫn các số liệu được công bố từ năm 2010 đến 2011, tổ chức Hòa bình xanh cho biết trong 33.625 cơ sở hóa chất ở Trung Quốc, đa số đều tọa lạctại cáckhu vực đông dân cư ở miền đông nước này.

Tổ chức Hòa bình xanh cũng nhấn mạnhchính quyền Trung Quốc cầnphải minh bạch hơn nữa để mọi người có thể hiểu rõ về tình hình tổng thể của ngành công nghiệp hóa chất.

Hàng ngàn xe hơi bị cháy trong vụ nổ hóa chất ởThiên Tân vào tháng 8.2015- Ảnh: South China Morning Post

Cá chết hàng loạt trênsông cách nơi xảy ra vụ nổ Thiên Tân 6km - Ảnh: NTDTV

Chính quyền Trung Quốc đã nỗ lực để bảođảm các quy định về mua bán, sản xuất, quản lý, lưu trữ và xử lý hóa chất nguy hiểm được thực thi. Tuy nhiên,nhiều chuyên gia lên tiếng phàn nàn rằng các quy định liên quan được ban hành năm 2011 là không đầyđủ và các quy định phải chặt chẽ hơn nữa.

Chính vì khả năng quản lý chưa tốt mà tại Trung Quốc đã từng xảy ra nhiều sự cố hóa chất nghiêm trọng.

Vào năm 2015, một vụ nổ kho hóa chất đã xảy ra tại thành phố Thiên Tân làm 165 người thiệt mạng. Giới chức Trung Quốc cho biết đã có hóa chất nguy hiểm được lưu trữ trái phép tại kho này.

Sau vụ nổ, 49 người liên quan, trong đó có các quan chức quản lý cảng và an toàn lao động, đã bị bắt vì coi thường luật pháp và các quy định. Công ty tiếp vận quốc tế Thụy Hải Thiên Tân, chủ sở hữu nhà kho bị nổ, cũng bị buộc tội xử lý hóa chất mà không có giấy phép.

Ngoài Thiên Tân, cáccông ty hóa chất tại các tỉnh như Sơn Đông hay Phúc Kiến cũng đều xảy ra nổ kho hoặc xưởng hóa chất.

Vụ nổ Công ty hóa chất Tân Nguyên ở Sơn Đông vào cuối tháng 8.2015 khiến 5 người tử vong - Ảnh: NTDTV

Số thương vong trong vụ nổ công xưởng kĩ thuật hóa chất Nhật Chiếu (Sơn Đông) vào tháng 7.2015 bị giấu nhẹm- Ảnh: NTDTV

Mới đây vào chiều ngày 20.9, một vụ nổ đã xảy ra ởnhà kho tại thành phố Yên Đài (Sơn Đông), làm 4 công nhân tử vong và 14 người khác bị thương. Chủ sở hữu nhà kho này là Tập đoàn hóa chất Vạn Hoa.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểm họa hóa chất tại Trung Quốc đã làm chết gần 200 người