Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP khẳng định, sau khi kiểm soát dịch bệnh sẽ có quy định cụ thể cho từng đối tượng được tham gia hoạt động. Hiện chưa có thông tin quy định cụ thể.

Hiện chưa có thông tin quy định cụ thể người tiêm 2 mũi vắc xin được hoạt động sau 15.9

Tú Viên | 05/09/2021, 19:34

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP khẳng định, sau khi kiểm soát dịch bệnh sẽ có quy định cụ thể cho từng đối tượng được tham gia hoạt động. Hiện chưa có thông tin quy định cụ thể.

Chiều 5.9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT-TT tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Hiện, trên mạng xã hội đang lan truyền các thông tin: "Bắt đầu thực hiện sống chung với COVID-19 từ 15.9. Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh được hoạt động khi đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Việc mở cửa có lộ trình tăng dần tỷ lệ 30-50-70%. Sở Công thương là đầu mối để hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động nguy cơ cao để giảm quy mô hoặc không được hoạt động dịch vụ. Chuẩn hóa thông tin vắc xin cho toàn bộ người dân. Cấp chữ ký số cá nhân để thực hiện online. Chuyển dần sang điều trị COVID-19 dịch vụ có thu phí".

Tuy nhiên, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM Phạm Đức Hải khẳng định những thông tin này hoàn toàn sai sự thật.

Bên cạnh đó, về thông tin ai tiêm 2 mũi vắc xin sẽ được hoạt động sau 6.9 hoặc 15.9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP khẳng định, sau khi kiểm soát dịch bệnh sẽ có quy định cụ thể cho từng đối tượng được tham gia hoạt động. Hiện chưa có thông tin quy định cụ thể. Mong người dân bình tĩnh, chờ những quy định cụ thể, chính thức của UBND TP.

mmmm.jpeg
Quang cảnh buổi họp báo-Ảnh: TTBC

Về tình hình dịch bệnh, ông Phạm Đức Hải cho biết, đến nay, có 245.707 trường hợp mắc COVID-19 tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố, trong đó có 245.247 mắc trong cộng đồng, 460 ca nhập cảnh. Trong ngày 4.9, có 2.706 bệnh nhân xuất viện, tổng số cộng dồn xuất viện từ ngày 1.1.2021 là 125.481; có 222 trường hợp tử vong trong ngày, tích lũy từ ngày 1.1.2021 là 10.452 ca tử vong.

Về tiến độ xét nghiệm diện rộng toàn TP, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông tin, tùy từng vùng nguy cơ sẽ có cách thức xét nghiệm khác nhau. "Vùng xanh" và "cận xanh" xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình gộp 10 mẫu, "vùng vàng" gộp 5. "Vùng cam", "vùng đỏ" thì thực hiện test nhanh toàn bộ cư dân. Tùy từng vùng khác nhau, thực hiện test nhanh khác nhau.

Test nhanh thì sau 30 phút có kết quả nhưng PCR thì 2-3 ngày sau. Ưu tiên cho vùng nguy cơ cao và rất cao (vùng đỏ và cam), do đó, số lượng hoàn thành và phát hiện ở các vùng khác nhau, một số quận, huyện có tốc độ hoàn thành khác nhau.

Đến ngày 4.9, các quận, huyện đã hoàn thành xét nghiệm hoàn toàn 5 vùng. Trong đó, Cần Giờ, quận 7, Gò Vấp, Củ Chi hoàn thành sớm nhất. Đến nay, các địa phương hoàn thành 80% trong đợt 2, dự kiến hoàn thành trong ngày 6.9. Do đó, chưa đánh giá được tình hình. “Tỷ lệ dương tính khi xét nghiệm vùng xanh là 0,8%, vùng vàng là 1,5%. Trong đợt 1, tỷ lệ dương tính của vùng cam và vùng đỏ là 3,6%; trong đợt 2 tỷ lệ là 2,7%. Tỷ lệ dương tính đã giảm nhưng không được như kỳ vọng”, ông Nguyễn Hồng Tâm đánh giá.

Liên quan đến kế hoạch người dân ra đường vào ngày mai, 6.9, nếu có thay đổi, thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, nếu UBND TP.HCM kéo dài thời giãn cách đến thời điểm nào thì giấy đi đường sẽ tự động gia hạn và kéo dài hiệu lực của giấy đi đường đã cấp. Do đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoặc cá nhân sẽ không đổi giấy đi đường để tránh phiền phức.

Hiện, Công an TP, Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin Truyền thông và UBND các quận, huyện đang cập nhật dữ liệu tiêm vắc xin, bệnh nhân COVID-19, các trường hợp cấp giấy đi đường vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi TP đặt ra điều kiện an toàn, diện nào, đối tượng nào được lưu thông thì Công an TP sẽ kiểm soát được. QR code sẽ được áp dụng trong quản lý thay cho giấy đi đường sau này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiện chưa có thông tin quy định cụ thể người tiêm 2 mũi vắc xin được hoạt động sau 15.9