Thiết nghĩ, trước những khó khăn của nền kinh tế, các cơ quan quản lý nên tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thay vì cấm cản.

Hiệp hội Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu và 21 DN kiến nghị tỉnh cho mở lại Bến thuyền Marina

Lam Thanh | 28/01/2021, 16:03

Thiết nghĩ, trước những khó khăn của nền kinh tế, các cơ quan quản lý nên tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thay vì cấm cản.

Liên quan đến vụ việc Bến thuyền du lịch Marina thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị yêu cầu đóng cửa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có kiến nghị tới tỉnh về vấn đề này.

marina-2.jpg
Bến thuyến du lịch Marina - Ảnh: Internet

Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong bối cảnh doanh nghiệp và người lao động đang phải gồng mình trước khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra mà cơ quan quản lý lại ban hành quyết định dừng hoạt động thì chẳng khác gì “gáo nước lạnh” đổ vào đầu doanh nghiệp.

Hiệp hội này cho rằng từ lâu, Vũng Tàu Marina là một địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thu hút nhiều khách du lịch, người dân địa phương và người lao động trong Khu công nghiệp Đông Xuyên.

Hoạt động của Vũng Tàu Marina đang tạo ra sản phẩm mới về du lịch của địa phương và góp phàn quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đối với du khách.

Theo hiệp hội này, lý do Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu dự án ngừng hoạt động là không phù hợp với quy hoạch và mục tiêu của khu công nghiệp, để thực hiện hoạt động du lịch tại Vũng Tàu Marin cần phải điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp và bổ sung mục tiêu hoạt động du lịch.

“Thực tế thì hoạt động du lịch tại đây không làm thay đổi quy hoạch hay mục tiêu sản xuất của khu công nghiệp mà ngược lại, nó còn quảng bá cho một khu công nghiệp xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đón khách đến tham quan, giới thiệu sản phẩm còn với Vũng Tàu Marina có sản phẩm đặc thù là tàu thuyền công nghệ mới nên thu hút được đông đảo khách đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm”, Hiệp hội du lịch nêu.

Theo hiệp hội này, thông qua hoạt động du lich, doanh nghiệp giới thiệu được sản phẩm đến với khách hàng và làm tăng giá trị tàu thuyền làm ra. Đó là việc làm cần phải khuyến khích thay vì cấm doanh nghiệp.

Hiệp hội này cũng cho hay, theo giấy chứng nhận đầu tư Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp cho công ty cổ phần Vũng Tàu Marina thì có một mục tiêu là xây dựng bến thuyền du lịch. Việc bến thuyền du lịch được hoạt động hay không còn do các sở chuyên ngành như GTVT, Du lịch. Việc ban quản lý hạn chế hoạt động của doanh nghiệp là đi ngược lại quyền kinh doanh của doanh nghiệp.

“Thiết nghĩ trước những khó khăn của nền kinh tế, các cơ quan quản lý nên tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thay vì cấm cản. Do đó, hiệp hội du lịch kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho dự án bến thuyền du lịch sớm hoạt động trở lại để tạo việc làm cho người lao động, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp”, bản kiến nghị nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vụ việc này, mới đây, 21 doanh nghiệp đã có kiến nghị lên Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Được biết, 21 doanh nghiệp này hiện đang đầu tư, có nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo các doanh nghiệp, Bến thuyền du lịch – Vịnh Marina đóng cửa hoạt động, theo yêu cầu của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh là điều rất đáng tiếc, dù với bất cứ lý do gì.

Tại văn bản kiến nghị trên, 21 doanh nghiệp cho rằng: "Vịnh Marina đã trở thành địa chỉ thân quen của rất nhiều doanh nghiệp, người lao động và các đối tác, khách hàng khi đến làm việc với các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Đông Xuyên. Vịnh Marina là nơi để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, bàn công việc. Với người lao động thì có chỗ thư giãn cuối tuần, sau những ngày làm việc mệt nhọc".

Thậm chí, Vịnh Marina là nơi các chi bộ, tổ chức công đoàn trong Khu công nghiệp Đông Xuyên tổ chức các đại hội, hội nghị, phong trào, ngày hội thể thao cho công nhân – lao động.

Trong những dịp cuối năm, các doanh nghiệp cũng cần đến địa chỉ này để tổ chức một số sự kiện, tổng kết năm, giao lưu… Nhưng năm nay, Vịnh Marina bị đóng cửa làm cho nhiều doanh nghiệp thiếu chỗ tổ chức sự kiện cuối năm.

Văn bản kiến nghị khẳng định: "Hoạt động của Vịnh Marina không những không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đông Xuyên, mà ngược lại, chúng tôi thấy tự hào. Vì khi khách hàng hỏi chúng tôi đặt nhà máy ở đâu, chỉ cần nói Khu công nghiệp Đông Xuyên, là họ nhắc ngay đến Vịnh Marina. Thực tế, chính nhờ khách du lịch đến tham quan Vịnh Marina, mà chúng tôi có thêm nhiều khách hàng biết đến, mà không cần quảng cáo".

Theo kiến nghị này, trong những năm gần đây, Vịnh Marina nổi lên là một địa chỉ hấp dẫn của người dân địa phương và khách du lịch. Một doanh nghiệp làm ra tàu thuyền đẹp, thu hút được khách đến tham quan trải nghiệm, giúp quảng bá và làm tăng giá trị sản phẩm, thì cơ quan quản lý phải ủng hộ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

"Tại sao lại bắt doanh nghiệp đóng cửa, trong khi những hoạt động, kinh doanh tại Vịnh Marina không phải là ngành nghề bị cấm (ngược lại, được khuyến khích phát triển)?".

Các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Đông Xuyến cho rằng, nếu nhà đầu tư có khó khăn, vướng mắc, thì Ban Quản lý các khu công nghiệp phải tìm giải pháp tháo gỡ cho nhà đầu tư, chứ không nên đóng cửa dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Từ đó, 21 doanh nghiệp trên đã kiến nghị lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu "chỉ đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp hủy bỏ quyết định đóng cửa Vịnh Marina, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Việc này cũng là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người lao động chúng tôi có một không gian nghỉ ngơi, giải trí trong điều kiện khu vực xung quanh rất thiếu những điểm tương tự".

Trước đó, ông Vũ Văn Đảo – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina cho biết bắt buộc phải tuyên bố đóng cửa "Bến thuyền du lịch" (tức Vịnh Marina), kể từ ngày 4.1.2021, vì quan điểm của doanh nghiệp và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quá khác biệt.

Bài liên quan
Vụ đóng cửa Vũng Tàu Marina: 12 sở, ngành đối thoại với doanh nghiệp
BQL các KCN Bà Rịa – Vũng Tàu và 12 sở, ngành liên quan vừa có buổi làm việc với Công ty cổ phần Vũng Tàu – Marina liên quan đến hoạt động của dự án bến thuyền du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp hội Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu và 21 DN kiến nghị tỉnh cho mở lại Bến thuyền Marina