Hiệp hội vận tải cho rằng những nội dung dán trên xe taxi là những vấn đề nhạy cảm, đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp; nêu chính xác, nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hiệp hội vận tải Hà Nội lên tiếng về việc taxi truyền thống phản đối Uber, Grab

Trí Lâm | 13/10/2017, 14:12

Hiệp hội vận tải cho rằng những nội dung dán trên xe taxi là những vấn đề nhạy cảm, đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp; nêu chính xác, nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hiệp hội vận tải Hà Nội vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bộ GTVT… liên quan đến taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện các decal có nội dung như: Yêu cầu bộ Giao thông vận tải dừng thực hiện thí điểm Quyết định số 24; 50.000 xe thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ Giao thông vận tải có doanh thu 18.000 tỉnhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?

Hiệp hội này cho rằngviệc triển khai ứng dụng thí điểm hợp đồng điện tử theo công văn số 1850 CV-CP của Thủ tướng chính phủ và quyết định số 24 QĐ-GTVT của bộ GTVT bằng hình thức Hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách theo hợp đồng trong đó có Uber, Grab đã tác động rất lớn đến hoạt động, quản lý kinh doanh vận tải taxi “chính thống”.

Theo đó, 9 tháng đầu năm 2017, xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần. Nhiều người lao động (lái xe taxi) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với các hãng taxi; thị phần khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể; người lao động trong các doanh nghiệp này thực tế thu nhập giảm sút, đời sống gặp khó khăn…

“Những nội dung dán trên xe taxi là những vấn đề nhạy cảm, đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp; nêu chính xác, nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết như: Bộ tài chính; Bộ giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định”, Hiệp hội nêu.

Hiệp hội này cho rằng việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của Bộ GTVT, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận, do đó các hãng taxi thành viên của Hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra.

Đồng thời với đó là soát lại công tác quản lý, điều hành, cơ chế chính sách của doanh nghiệp đối với các đối tượng được phục vụ; biết chờ đợi Bộ GTVT sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này:cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.

Hiệp hội vận tải Hà Nội rất cần biết những thông tin từ chính các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách bằng taxi, bất cập trong hệ thống pháp luật giao thông vận tải; các văn bản, quyết định của thành phố Hà Nội để Hiệp hội tổng hợp kiên trì, kiến nghị với Trung ương và thành phố bằng nhiều hình thức, biện pháp góp tiếng nói quan trọng tháo gỡ những khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe taxi.

Trước tình hình phát triển của các loại hình vận tải, nhu cầu đi lại của nhân dân và tác động của cơ chế thị trường hiện nay, Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định lại xe ô tô taxi không hoàn toàn là thủ phạm, là tác nhân gây ra sự ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Hiệp hội này xác định vận tải bằng xe ô tô taxi là loại hình vận tải công cộng (Điều 66 luật giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008) cho nên được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng do thành phố quy đinh (nếu có).

Đề nghị Sở GTVT rà soát báo cáo UBND thành phố đểsớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý đểđảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai, và không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô.

Bên cạnh đó, phải có một cuộc cách mạng làm thay đổi nhận thức lâu nay đối với người dân và đối với hành khách là phải biết chia sẻ với nhau để giảm chi phí, thời gian cho nhau (hành khách) cùng đi một hướng, cùng một tuyến đường trên một xe taxi.

“Để có được sự chia sẻ đó trước hết các doanh nghiệp taxi cần phải có chính sách cụ thể cho hành khách, cho người lao động (người lái xe taxi) để giảm bớt được số lượng xe tham gia giao thông trên các đường phố”, văn bản nêu.

Hiệp hội này cũng đề nghị UBND TP.Hà Nội sớm xem xét và giải quyết ngay các bất cập hiện nay mà các doanh nghiệp taxi và người lao động (lái xe taxi) đang bức xúc là có căn cứ.

Bên cạnh đó, đang thiếu sự công bằng trong việc vận chuyển hành khách như đi lại, dừng, đỗ, đón trả khách trong các tuyến đường, tuyến phố… với xe ô tô của cá nhận, của tổ chức, doanh nghiệp, Uber, Grab và của các cơ quan hành chính sự nghiệp.

“Xe taxi phục vụ sự đi lại đông đảo của hành kháchthì bị cấm hoặc hạn chế, còn đối với xe cá nhân, của tổ chức… chỉ phục vụ cho một người thì không bị hạn chế đi lại, dừng, đỗ mà trái lại được dừng, đỗ ở tất cả các tuyến phố và không phụ thuộc vào giờ hoạt động”, Hiệp hội này nêu.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp hội vận tải Hà Nội lên tiếng về việc taxi truyền thống phản đối Uber, Grab