Vệ tinh Dove quan sát Trái đất do công ty Planet vận hành đã theo dõi con tàu khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez.

Hình ảnh con tàu khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez nhìn từ không gian

Long Hải | 26/03/2021, 11:00

Vệ tinh Dove quan sát Trái đất do công ty Planet vận hành đã theo dõi con tàu khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez.

anh-ve-tinh3.jpg
Tàu Ever Given nằm chắn ngang kênh đào Suez từ sáng 23.3

Tàu Ever Given dài 400 mét nằm chắn ngang kênh đào Suez - tuyến đường thương mại sầm uất nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ từ sáng 23.3. Con tàu đã bị mất lái vì gió mạnh và bão cát, đe dọa gián đoạn hàng hóa toàn cầu trong nhiều ngày.

Vệ tinh Dove quan sát Trái đất do công ty Planet có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) vận hành đã theo dõi con tàu khổng lồ mắc kẹt cũng như các tàu thuyền khác đang chờ đợi để đi vào kênh. Những hình ảnh vệ tinh này đã được Planet chia sẻ.

anh-ve-tinh1.jpg
Hình ảnh vệ tinh con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez - Ảnh: Planet Labs

Các đội nạo vét, các nhà điều hành trục vớt và các nhân viên khác đang nỗ lực giải cứu Ever Given, nhưng có thể mất vài tuần để mở lại kênh đào này cho tàu bè lưu thông trở lại, NPR đưa tin hôm 25.3.

Theo Reuters, các công ty vận tải biển sẽ phải định tuyến lại tàu của họ nếu tàu mắc kẹt không được giải tỏa sớm. Các tàu đi tuyến đường thay thế qua Mũi Hảo Vọng có thể mất thêm 7 ngày để đến đích.

Các nguồn tin chuyên môn cũng cho biết chủ tàu và bên bảo hiểm sẽ phải chịu chi phí khủng trong vụ tàu hàng khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez, ngay cả khi con tàu sớm được đưa khỏi vị trí mắc kẹt.

anh-ve-tinh2.jpg
Chủ tàu và bên bảo hiểm sẽ phải chịu chi phí khủng trong vụ tàu hàng khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez - Ảnh: Planet Labs

Planet, tên cũ là Planet Labs, đã một mình thay đổi mạnh ngành công nghiệp vệ tinh, với vệ tinh có kích thước ngang một chiếc bánh mì nhỏ mang tên Dove. Năm ngoái, họ tuyên bố đã hoàn thành Mission 1 - theo dõi Trái đất 24×7 – và giờ hình ảnh hàng ngày của nó cho chúng ta những hiểu biết mới về nhiều nơi trên hành tinh hơn bất cứ ai khác.

Planet hiện điều hành nhóm vệ tinh quan sát Trái đất với tổng số thiết bị trên “chòm sao” SuperDove lên đến 350 chiếc, trong đó có 150 vệ tinh đang hoạt động. Công ty thường phát hành miễn phí những hình ảnh đặc biệt quan trọng.

Ví dụ, Planet đã cung cấp các bức ảnh quỹ đạo cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự của Iraq, hình ảnh ghi lại thiệt hại do động đất và các thảm họa thiên nhiên khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình ảnh con tàu khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez nhìn từ không gian