Facebook thông báo vừa chặn một nhóm tin tặc tại Trung Quốc lợi dụng nền tảng mạng xã hội này vào mục đích do thám người Duy Ngô Nhĩ sinh sống ở nước ngoài.

Tin tặc Trung Quốc dùng Facebook do thám người Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài

Cẩm Bình | 26/03/2021, 08:39

Facebook thông báo vừa chặn một nhóm tin tặc tại Trung Quốc lợi dụng nền tảng mạng xã hội này vào mục đích do thám người Duy Ngô Nhĩ sinh sống ở nước ngoài.

Nhóm tin tặc tên Earth Empusa (hoặc Evil Eye) nhắm đến các nhà hoạt động, nhà báo và người bất đồng chính kiến. Có khoảng 500 mục tiêu, phần lớn là người Duy Ngô Nhĩ đến từ khu tự trị Tân Cương nhưng hiện sống tại Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Mỹ, Syria, Úc, Canada.

Tạo tài khoản giả danh nhà báo, sinh viên, nhà hoạt động nhân quyền hoặc người Duy Ngô Nhĩ, tin tặc Earth Empusa xây dựng lòng tin với mục tiêu rồi chia sẻ liên kết dẫn đến trang độc hại thay vì trực tiếp gửi mã độc.

Trang độc hại sử dụng tên miền giống những trang tin tức tiếng Duy Ngô Nhĩ và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Facebook cũng phát hiện vài trang bắt chước kho ứng dụng Android bên thứ 3 cung cấp, chứa một số ứng dụng như từ điển hay cầu nguyện. Khi truy cập thì thiết bị điện tử của mục tiêu sẽ bị cài đặt phầm mềm theo dõi.

facebookchina.jpg
Tin tặc Trung Quốc giả danh nhà báo, sinh viên, nhà hoạt động nhân quyền hoặc người Duy Ngô Nhĩ để tiếp cận mục tiêu - Ảnh: Reuters

Theo điều tra do Facebook thực hiện, 2 công ty Best United (Bắc Kinh) cùng 9Rush (Đại Liên) có liên quan đến kho ứng dụng Android nêu trên.

“Hoạt động mang dấu ấn của một chiến dịch bền bỉ, có nguồn lực phong phú và che giấu tốt người đứng sau”, theo Facebook.

Vấn đề người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương đang là điểm nóng giữa Trung Quốc với phương Tây. Mỹ cùng nhiều quốc gia cáo buộc giới chức Bắc Kinh thực thi chính sách đàn áp và bóc lột lao động, phía Trung Quốc một mực phủ nhận. Cáo buộc nay đã biến thành loạt trừng phạt qua lại lẫn nhau giữa hai bên.

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tặc Trung Quốc dùng Facebook do thám người Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài