Khi vấn nạn tiêu cực với những nghi án lan tràn trong đời sống bóng đá Việt thì VFF càng tỏ ra bất lực trong việc quản lý và biện pháp chống đỡ cuối cùng là đem tiền khủng ra treo thưởng. Cách thức đem củ cà rốt ra nhử thất bại toàn tập vì những con thỏ quá tham lam.

Hồ sơ tiêu cực BĐVN: 1 triệu USD là phương thuốc hay sự bất lực?

Một Thế Giới | 23/04/2014, 17:29

Khi vấn nạn tiêu cực với những nghi án lan tràn trong đời sống bóng đá Việt thì VFF càng tỏ ra bất lực trong việc quản lý và biện pháp chống đỡ cuối cùng là đem tiền khủng ra treo thưởng. Cách thức đem củ cà rốt ra nhử thất bại toàn tập vì những con thỏ quá tham lam.

Vào tháng 10.2011 khi đội tuyển U.23 VN đang tập trung tại trung tâm Hàm Rồng (Gia Lai) thì trong chuyến tháp tùng Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thăm thầy trò HLV Falko Goezt, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đại diện Eximbank tuyên bố thưởng cho U.23 VN số tiền 500.000 USD nếu đoạt HCV SEA Games. Hứng chí theo, bầu Đức cũng nói thưởng thêm 500.000 USD cho chẵn 1 triệu USD!

Dùng tiền đè tiền

Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và ông Đoàn Nguyên Đức lúc đó treo thưởng đến 1 triệu USD cho chiếc HCV SEA Games chẳng có gì sai trái bởi chiến tích HCV (nếu có) là vô giá. Dùng tiền để khích lệ để tưởng thưởng cho 1 chiến công là chuyện thường thấy trên khắp thế giới và khắp mọi lĩnh vực chứ chẳng riêng gì thể thao hay bóng đá.

Mấu chốt ở đây là cách treo thưởng như cách nói của ông Lê Hùng Dũng là để “không tái hiện nỗi đau như Tiger Cup 1998 và SEA Games 25 ở Vientiane” – tức 2 bóng ma khiến BĐVN vuột chức vô địch khi tưởng cầm chắc trong tay.
Ho so tieu cuc BDVN: 1 trieu USD la phuong thuoc hay su bat luc?
 Tại chuyến thăm tuyển U.23 VN của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, ông Lê Hùng Dũng và bầu Đức đã treo thưởng số tiền 1 triệu USD cho chiếc HCV ở SEA Games 26 (ảnh: NLĐ)

Dùng tiền để chống tiêu cực khi mà ông Phó chủ tịch LĐBĐ quốc gia đã đăng đàn để công khai nói về những nghi án đau đớn thì hình như chỉ có ở Việt Nam. “Không thể nói suông được. Muốn giáo dục cầu thủ phải có quá trình lâu dài chứ không ngày một ngày hai”, khi đó ông Dũng đã nói với đại ý trong thời gian chờ các cầu thủ VN tử tế, ý thức được màu cờ sắc áo thì phải “có biện pháp” và biện pháp đó là… 500.000 USD.

Song, ông Dũng chẳng có lỗi. Suy cho cùng ông Dũng đã dám nói lên cái sự thật mà lâu nay NHM bóng đá vẫn nghĩ, vẫn nói với nhau bên ly cà phê, bàn nhậu với mệnh đề đau đáu: “Tiếc rằng không có bằng chứng”. Theo cách hiểu chung, 1 triệu USD treo đó không chỉ là phần thưởng xứng đáng cho chiếc HCV SEA Games mà gói trong đó hy vọng “dùng tiền lớn đè tiền nhỏ”.

Trước thềm SEA Games 22 năm 2005, ông Lê Hùng Dũng cũng từng tuyên bố sẽ vận động để thưởng cho tuyển U.23 VN số tiền 400.000 USD nếu đoạt HCV, song cái hậu ở Bacolod thế nào mọi người đều rõ.

7 tuyển thủ U.23 VN năm đó đã “nhất trí cao” khi dàn xếp thắng Myanmar 1-0 thì mỗi người sẽ nhận được 20 triệu đồng, tức tổng cộng chỉ có 140 triệu đồng để “làm kèo”. Như vậy, tiền lớn treo trên cột mỡ không những không đè được mà còn “thua chổng vó” số tiền cỏn con trước mặt các cầu thủ.

6 năm sau sự cố Bacolod, nhìn gói thưởng 1 triệu USD trong ngữ cảnh mà ông Lê Hùng Dũng phát biểu mới thấy hết sự đau đớn, bất lực của BĐVN trước vấn nạn tiêu cực. Nói theo ngôn ngữ dân nhậu nghe vui mà chua chát là: “Mấy chục triệu thằng sợ mấy thằng !”

Tiền không phải là thuốc chữa

1 triệu USD treo thưởng đó chẳng có bất kỳ tác dụng gì. Tại SEA Games 26, ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, tuyển U.23 VN đã có trận đấu quá tai tiếng khi thắng U.23 Lào với tỷ số 3-1.

Đỉnh điểm của màn “diễn” này là phút 87, tuyển U.23 VN đang dẫn 2-1 và được hưởng quả 11m và Trọng Hoàng giành lấy quả bóng để sút. Lúc đó với những diễn biến bất thường từ trước, các phóng viên có mặt ở sân đều bảo nhau: Sút ra ngoài cho coi . Y như rằng, Trọng Hoàng nắn nót rồi sút ra ngoài thật!

Cứ tưởng trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1 thì điều không ai ngờ tới là chỉ 2 phút sau, Lê Văn Thắng bất ngờ ghi bàn ấn định tỷ số 3-1. Nhưng sau khi lập công chỉ có mỗi tiền vệ người Thanh Hóa ăn mừng, còn các đồng đội của anh đều sững lại hết có người lấy tay ôm mặt.
Ho so tieu cuc BDVN: 1 trieu USD la phuong thuoc hay su bat luc?
 Lê Văn Thắng ghi bàn ấn định tỷ số 3-1 cho tuyển U.23 VN trước U.23 Lào ở SEA Games 26 (ảnh: Tất Đạt)

Không khí ngột ngạt, bất thường, ngờ vực bao trùm lấy tuyển U.23 VN sau trận đấu đến mức ngày hôm sau trên sân tập ở Jakarta, một phóng viên đã hỏi thẳng HLV Falko Goezt về nghi vấn làm độ ở trận đấu này khiến nhà cầm quân người Đức hết sức lúng túng: “Tôi nghĩ họ có cả tương lai dài phía trước nên không thể làm điều sai trái”.

Điều đáng nói, ngày hôm sau trận đấu tai tiếng đó, ông Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn kiêm Trưởng đoàn tuyển U.23 VN lại nhờ nhân viên an ninh đi kèm đội tuyển tìm một phóng viên để hỏi: “Tại sao dám viết nghi ngờ tuyển U.23 VN tiêu cực?”. Trong cương vị Trưởng đoàn, ông Tuấn “Tổng” muốn thể hiện cái uy để cho thấy ông “biết bảo vệ” các cầu thủ (?!)

Làm tới cùng hay tiếp tục “rung cây nhát khỉ”?

1 triệu USD hay 2 triệu, 3 triệu USD đem ra treo thưởng cho tuyển U.23, ĐTVN trước giai đấu để không xảy ra tiêu cực coi như không ăn thua. Con thỏ không bao giờ ngoan ngoãn nếu chỉ cho cà rốt mà thiếu cây gậy kèm theo. Nhìn lại vụ Bacolod 2005 và bây giờ là vụ Vissai Ninh Bình cho thấy rằng “cái gậy” của Cơ quan điều tra khi giơ ra đã có tác dụng tích cực như thế nào.

Bây giờ khi vụ việc ở đội bóng của bầu Trường được khui ra, BĐVN đứng trước cơ hội vàng để làm trong sạch nền bóng đá. Tiêu cực rõ ràng không chỉ xảy ra tại Vissai Ninh Bình ở AFC Cup với một trận đấu với Kelantan mà có dấu hiệu nghi vấn còn nhiều trận đấu ở V.League.

Liệu VFF với đội ngũ lãnh đạo mới vốn rất mạnh miệng như chủ tịch Lê Hùng Dũng, bầu Đức vốn rất quyết đoán, mạnh miệng có dám hợp tác với CQĐT làm tới cùng hay chỉ khoanh vùng ở mỗi đội Vissai Ninh Bình như một động thái “rung cây”?

Bóng đá VN có sạch được hay không bây giờ đang nằm ở khúc cua quyết định mang tên Vissai Ninh Bình!

Bàn Thành

Ảnh đại diện: Người hâm mộ đang chờ quyết tâm "làm tới cùng" của chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và Phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức nhân vụ Vissai Ninh Bình (ảnh: Quang Liêm)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồ sơ tiêu cực BĐVN: 1 triệu USD là phương thuốc hay sự bất lực?